X

ลดฝุ่น PM 2.5 เกษตรกรเก็บฟางไว้ใช้แทนการเผา

เกษตรกรจังหวัดพิจิตร ทำการเก็บฟางหลังเก็บเกี่ยว นำไปเป็นอาหารให้กับสัตว์เลี้ยงในช่วงหน้าแล้ง งดการเผาทำให้เกิดหมอกควัน PM 2.5 ที่มีผลร้ายต่อระบบทางเดินหายใจ

 

สถานการณ์ภัยแล้ง แหล่งน้ำแห้งขอดลงในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบกับการทำการเกษตร แล้ว ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ ที่บรรดาแหล่งอาหารโดยเฉพาะหญ้าสด ได้ลดจำนวนลง ทำให้ เกษตรกร ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต่างนำเอาอุปกรณ์ ทำการเก็บฟางข้าว หลังจากที่ทำการเก็บเกี่ยวข้าว  โดยนำฟางที่ได้นำใส่รถ เพื่อนำไปเป็นอาหารให้สำหรับวัว ที่เลี้ยงไว้ เนื่องจากแหล่งอาหารโดยเฉพาะหญ้า ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้แหล่งอาหารจึงลดลง  เกษตรกรจึงต้องทำการเก็บฟางในแปลงนา เพื่อไว้เป็นอาหาร แทนการเผา ทำให้เกิดหมอกควัน ที่ส่งผลกระทบกับสภาพอากาศ

โดย นางปราณี บัวเกิด เกษตรกรหมู่ที่ 5 ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า” ในช่วงสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลทำให้หญ้าซึ่งเป็นแหล่งอาหารของวัว ลดน้อยลง จึงต้องออกมาทำการเก็บฟางข้าว หลังชาวนาเก็บเกี่ยว เพื่อสำรองเป็นอาหาร ให้กับวัว ที่เลี้ยงไว้ กว่า 30 ตัว  โดยการเก็บฟางข้าว ส่งผลดี เป็นอาหารที่สำคัญกับสัตว์เลี้ยง รวมถึง งดการเผาฟางข้าว ที่ทำให้เกิดหมอกควัน ที่ทางหน่วยราชการ และ ผู้นำหมู่บ้านได้รณรงค์งดการเผา ที่จะส่งผลให้เกิดหมอกควัน PM 2.5

 

สำหรับการเก็บฟางในนาข้าว  จะได้ประโยชน์ในรักษาผลผลิตไม่ให้ได้รับความเสียหายจากผลกระทบของภัยแล้งที่รุนแรงในพื้นที่จังหวัดพิจิตรแล้ว การนำฟางในนาข้าวยังเป็นผลดีในการลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากฟางในนาข้าวมาใช้จะลดปริมาณฟางข้าวในนาข้าว เป็นการลด การเผาตอซังซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มหมอกควัน และมลพิษจากการเผาตอซางข้าวอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน