X

ล่าสมบัติ แม่น้ำยม!

พิจิตรแม่น้ำยมตอนบน เขตรอยต่อ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก แห้งจนเห็นสันดอนพื้นทรายกลางแม่น้ำ ขณะที่ระดับน้ำลดลง ส่งผลกระทบปลาหน้าวัดเขตอภัยทานขาดน้ำ  ขณะที่ ชาวบ้านรวมตัวออกหาสมบัติ โดยใช้เครื่องตรวจวัตถุ  ในแม่น้ำยมที่แห้งขอด พบของมีค่าเก่า เหรียญเก่า ของสะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า”  ระดับน้ำในแม่น้ำยม ในพื้นที่ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เขตติดต่อ กับ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยแม่น้ำยม ลดลงอย่างรวดเร็ว จนเห็นสันดอนกลางแม่น้ำ และหาดทรายบริเวณท้องแม่น้ำ ขณะที่แหล่งน้ำในแม่น้ำยม หน้าวัดศรีศรัทธาราม ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ระดับน้ำได้ลดลงเหลือเพียง 30 เซนติเมตร ชาวบ้านเกรงว่า หากระดับที่ลดลง จะส่งผลกระทบกับแหล่งปลาหน้าวัด  และชาวบ้าน 2 ริมฝั่งแม่น้ำยม ที่เกรงว่าน้ำต้นทุนจะไม่เพียงพอ ต่อการน้ำอุปโภค และน้ำบาดาลใต้ดิน ใช้ผลิตประปาที่ลดระดับลง  ซึ่งน้ำในแม่น้ำยมที่แห้งเร็วกว่าทุกปี

ในส่วนที่ บริเวณแม่น้ำยม หมู่ที่ 2  บ้านวังแดง อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร  ซึ่งประสบปัญหาแม่น้ำยมน้ำแห้งขอดจนเห็นผืน ทรายท้องแม่น้ำเป็นแนวยาว ชาวบ้านจากอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันกับจังหวัดพิจิตร พลิกวิกฤติเป็นโอกาสรวมตัวกันออกหาสมบัติของมีค่า ในแม่น้ำยมที่แห้งขอด   ในแม่น้ำยมที่แห้งขอด  โดยใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ที่ฝังอยู่ใต้ทองแม่น้ำยม   ซึ่งเมื่อเครื่องตรวจจับโลหะ แสดงตัวเลข และ เสียง พบโลหะ จะใช้จอบขนาดเล็ก ขุดตรงที่หาวัตถุเจอ  ซึ่งก็พบของมีค่า ทั้งทองรูปพรรณ พระเครื่อง  เหรียญสตางค์ในสมัยต่าง และเครื่องรางของมีค่าต่างๆ จำนวนมาก เช่น เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับนักสะสมและผู้ชื่นชอบเป็นการสร้างรายได้ในช่วงที่น้ำลด

นาย อุเทน พูลสวัสดิ์  ชาวอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก  ชาวบ้านที่ออกหาของมีค่า กล่าวว่า เป็นชาวอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ร่วมตัวกัน 3-4 คน เพื่อออกมาหาของมีค่าในแม่น้ำยมที่แห้ขอด โดยจะเลือกบริเวณที่เคยเป็นจุดที่เป็นชุมชนในอดีต ที่บางจุดเป็นที่ตั้งของเรือนแพ เพื่อหาของมีค่า โดยครั้งนี้สิ่งที่พบ ส่วนมากจะเป็นเหรียญสตางค์รู พระเครื่อง ถ้าโชคดี จะพบทั้งทองรูปพรรณ ต่างหู  ซึ่งจมปะปนอยู่กับกรวดทรายบริเวณท้องแม่น้ำ มีมูลค่าหลายหมื่นบาท

สำหรับแม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็ว จนแห้งขอดลง จนเห็นพื้นทรายในแม่น้ำยม  โดยเฉพาะในเขตอำเภอสามง่าม  และ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ทั้งในช่วงตอนบน และตอนกลางของแม่น้ำยม ที่ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปลายปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน