X

ภัยแล้ง เปลี่ยนไร่ข้าวโพด เป็นทุ่งดอกดาวเรือง

พิจิตรสู้แล้งปลูกดาวเรืองสร้างรายได้ พลิกวิกฤติสู้ภัยแล้ง เกษตรกรหันมาปลูกดาวเรืองพืชใช้น้ำน้อย ใช้เวลาเพียง 65 วัน สามารถตัดดอกจำหน่าย สร้างรายได้ ดี ในช่วงต้นทุนน้ำจำกัด

ดอกดาวเรือง ที่กำลังออกดอกเหลืองอร่าม บานสะพรั่ง รวมถึงเกล่าบรรดาผึ้ง และ ผีเสื้อ ที่มากินน้ำหวานจากเกสร ของดอกดาวเรือง ในพื้นที่กว่า 2 ไร่ ของเกษตรกรในตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร  ที่นำพื้นที่ว่างเปล่า มาทำการปลูกดาวเรือง ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ตัดเก็บดอกจำหน่าย ซึ่งใช้เวลาปลูกเพียง 65 วัน ก็สามารถตัดเก็บดอกจำหน่าย ครั้งละกว่า 10,000 ดอก (หนึ่งหมื่นดอก) สร้างรายได้ วันละ 5,000-6,000 บาท ต่อการตัดหนึ่งครั้ง

นางมณี ชมญาติ เกษตรกรที่ปลูกดาวเรือง  เล่าว่า นำพื้นที่จำนวน 2 ไร่  ลงทุนปลูกดาวเรือง โดยใช้เวลาปลูก 65 วัน ก็สามารถเริ่มตัดดอกจำหน่ายได้ ส่วนการดูแลโดยการให้น้ำปริมาณที่น้อยกว่าการปลูกข้าวโพด ป้องกันแต่โรคเชื้อรา ส่วนการตัดดอก จะตัดทุก 3 วัน ตัดเก็บดอกขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อสร้างรายได้

สำหรับการปลูกดาวเรืองเพื่อตัดดอกขาย ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีแต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเพราะต้องหมั่นเอาใจใส่ดูแลอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ผลผลิตออกมาสมบูรณ์ที่สุด ส่วนราคาอยู่ที่ความต้องการของตลาด ในราคาดอกละ 50 สตางค์ ตามขนาดความใหญ่ของดอก สามารถสร้างรายได้ของพืชทางเลือก ในช่วงน้ำต้นทุนมีจำนวนจำกัด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน