X

พิจิตรแล้งจัดลงทุนเจาะบ่อบาดาลเลี้ยงสวนส้มโอ

สถานการณ์ที่แล้งจัดต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนส้มโอที่ ต้องเพิ่มเงินทุน กว่า 5 หมื่นบาท เพื่อเจาะบ่อบาดาล นำน้ำใต้ดินเลี้ยงสวนส้ม หลังจากภัยแล้ง ซึ่งแหล่งน้ำในคลองชลประทานสายหลักแห้งขอดหลังจากชลประทานงดจ่ายน้ำเข้าสู้ระบบ

 

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่พิจิตรยังคงส่งผลกระทบชาวสวนส้มโอในพื้นที่ ตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เกษตรกรสวนส้มโอต้องลงทุนเจาะบ่อบาดาล โดยว่าจ้างผู้รับเหมาเพื่อเจาะบ่อบาดาลในส้มโอที่เริ่มออกลูกจำนวนกว่า 5 ไร่ เพื่อนำน้ำขึ้นมาเลี้ยงต้นโอให้มีผลผลิตสมบูรณ์ หลังจากที่สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลกระทบกับชาวสวนส้มแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งจนหมดและ น้ำในคลองชลประทาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักแห้งขอดจนไม่มีน้ำ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอแหล่งใหญ่ของจังหวัดพิจิตร ขาดน้ำต้นทุนในการสูบเลี้ยงส้มโอที่กำลังออกผลใกล้เก็บเกี่ยว เกษตรกรจึงต้องลงทุนว่าจ้างผู้รับเหมาทำการเจอะบ่อบาดาล ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเจาะบ่อและอุปกรณ์ต่างๆมูลค่ากว่า 50,000 บาท ต่อการเจาะบ่อบาดาล 1 ลูก เป็นการเพิ่มต้นทุนในการปลูกส้มโอจากเดิม แต่เกษตรกรก็ต้องยอมลงทุนเพื่อป้องกันส้มโอจะได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง

สำหรับพื้นที่จังหวัดพิจิตรจากสถานการณ์ที่แล้งจัดต่อเนื่องในช่วงฤดูแล้ง ประกอบกับฤดูฝนที่ผ่านมามีปริมาณฝนน้อยกว่าทุกปี ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดพิจิตร เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งอีกครั้งซึ่งถือว่าเร็วกว่าทุกปีและยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนส้มโอซึ่งเป็นแหล่งผลิตส้มโอสำคัญของจังหวัดพิจิตร ทั้งส้มโอท่าข่อย ส้มโอพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดพิจิตร และส้มโอขาวแตงกวาที่มีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน