X

ฉลามชุมพรใจดีว่ายน้ำเล่นหยอกล้อ นทท.ส่งจนลับตา

ชุมพร–ฉลามชุมพรใจดีว่ายน้ำเล่นหยอกล้อ นทท.ส่งจนลับตา ครั้งแรกที่ได้สัมผัส

วันที่ 23 เมย 61 นางสาวเจียมจิตร สมสอน บ้านเลขที่ 124 หมู่ที่ 1 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เจ้าของ รีสอร์ท บริการนำเที่ยวทางทะเล ชื่อ “ กรีนนำเที่ยวดำน้ำเกาะวังเวียง เปิดเผยว่า “เมื่อวานนี้(22เมย.61)  ขณะที่กำลังนำ นทท.หลายสิบคนออกไปท่องเที่ยวดำน้ำ ที่บริเวณ เกาะเล้าเป็ด เล้าไก่ แหล่งดำน้ำ ชมปะการังชื่อดังของ จ.ชุมพร  ตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่งบ่าย ใกล้จะถึงเวลากลับ ปรากฏว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็ คือ ได้รับสัญญาณจากนักดำน้ำที่กำลังดำน้ำลึกประมาณ 10 เมตร ห่างจากเกาะเล้าเป็ดเล้าไก่ ประมาณ 200 เมตร พบ ฉลามขนาดใหญ่ว่ายตรงเข้ามายังกลุ่มนักดำน้ำ ที่กำลังดำน้ำในบริเวณนั้น ร่วม 10 คน

ในช่วงแรก ทุกคนต่างแสดงอาการตกใจ และ จะว่ายน้ำหนี เนื่องจาก ยังวิตกกังวลข่าวฉลามที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ ที่โผล่ขึ้นมากัด นทท.เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อีกทั้ง จุดดังกล่าวห่างจาก อ.หัวหินเพียง สองร้อยกว่ากิโลเมตร  แต่เมื่อสังเกตอย่างชัดเจนพบว่า ฉลามตัวดังกล่าว น่าจะเป็นฉลามวาฬ  ที่เคยมีภาพข่าวว่า เคยโผล่น้ำขึ้นไปให้ นทท.ลูบหัวเล่นมาแล้ว จึงค่อยความกังวล แต่ก็ ยังไม่ไว้ใจนัก เมื่อสังเกตอาการของฉลามวาฬมีท่าทางเป็นมิตรและ พยายามว่ายน้ำเคียงข้างกับนักดำน้ำ นักดำน้ำทั้งหมด จึงลองเข้าไปสัมผัสตัวฉลามวาฬ ก็ไม่พบว่ามีอาการดุร้ายแต่กลับมีท่าทางดีใจที่ นักดำน้ำสัมผัสตัว บรรดานักดำน้ำ จึงรีบนำกล้องถ่ายภาพใต้น้ำออกมามาบันทึกโอกาส บันทึกภาพที่แทบจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่ได้สัมผัส ฉลามวาฬ ตัวมหึมา

ฉลามวาฬตัวดังกล่าว มีความยาว ประมาณด้วยสายตา ประมาณ 3-4เมตร มีหัวขนาดใหญ่ มีลายจุดเล็กๆตามตัว ดูแล้วมีความน่ารักมากกว่าน่ากลัว ถึงแม้ที่ปากจะมีเรียวฟันที่แหลม ดูแล้วยังน่ากลัว แต่ฉลามวาฬ ตัวนี้ไม่มีท่าทางดุร้ายแม้แต่น้อย นักดำน้ำได้ว่ายเล่นกับฉลามวาฬ ถ่ายภาพ เป็นเวลานานร่วม สิบนาทีและ ว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำ  แต่ฉลามวาฬก็ว่ายน้ำตามขึ้นมาบนผิวน้ำ สร้างความตื่นตะลึงให้กับนักดำน้ำที่ว่ายน้ำเล่นอยู่ที่ระดับผิวน้ำ แทบทุกคนที่มีกล้องจะรีบบันทึกภาพที่สำคัญในชีวิตไว้ทันที จนถึงเวลาเดินทางกลับ เมื่อทุกคนขึ้นเรือ ฉลามวาฬ ยังคงว่ายเคียงข้างเรือและโผล่หัวขึ้นมา เหมือนกับจะชวน นทท.ลงมาเล่นน้ำกันต่อไป แต่ เมื่อเวลาเย็นลง และ นทท.ต้องเดินทางกลับ ฉลามวาฬยังคงว่ายน้ำมาส่ง จนถึงจุดที่ไม่สามารถว่ายเข้ามาใกล้ฝั่งได้ ทำให้ นทท.มองดูฉลามวาฬจนลับสายตา หลายคนน้ำตาซึม โดยเฉพาะผู้ที่ได้ว่ายน้ำเคียงข้างกับฉลามวาฬ ถึงกับเอ่ยว่าจะคิดถึงฉลามวาฬตัวนี้ตลอดไป และ ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสมาพบกับฉลามวาฬตัวนี้อีกหรือไม่ เพราะปกติฉลามวาฬไม่เคยมาเล่นกับ นักดำน้ำอย่างใกล้ชิดขนาดนี้

นางสาวเจียมจิตร ยังกล่าวว่า ฉลามวาฬ ที่ชาวบ้านเรียกว่าฉลามกบ ตัวนี้จะเวียนวนอยู่ในอ่าวทุ่งมหา ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร อยู่ตลอดเวลา คาดว่าทะเลชุมพรในบริเวณนี้ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้ไม่มีเรือประมงมารบกวน อีกทั้งมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านน้ำ และอาหาร เมื่อไม่ถูกทำร้ายรบกวนจากคน ทำให้ ฉลาม จึงมองเห็นคนเป็นเพื่อนมักจะขึ้นมาให้ นทท.และ ชาวประมงยลโฉม แต่พึ่งทราบจาก นทท.และเห็นจากภาพถ่ายว่ามาว่ายน้ำเล่นกับคนเป็นครั้งแรก สร้างความตะลึง เหมือนกับเป็นการสร้างภาพโดยกองถ่ายภาพยนตร์ คิดว่าจะ ทำให้ ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติทางทะเลเดินทางมาเที่ยวดำน้ำ ที่ จ.ชุมพรมากขึ้น

ภาพ ขอบคุณ นส.เจียมจิตร สมสอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี