X
หาดบ่อเมา

หาดบ่อเมา ทะเลฟ้อง ซากปะการังและซากปลิงทะเล ซัดฝั่ง5กม

หาดบ่อเมา ชุมพร พบสาหร่ายปะการัง ปลิงทะเล คลื่นซัดเกลื่อนหาดกว่า 5 กม.ห่วงกระทบนิเวศน์

หาดบ่อเมา ชุมพร พบสาหร่าย ปะการัง ปลิงทะเล คลื่นซัดเกลื่อนหาดกว่า 5 กม

วันที่ 12 มีนาคม 2561 ที่หาดบ่อเมา หมู่ที่ 1 ตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร ชาวบ้านแจ้งว่ามีสาหร่ายทะเลถูกคลื่นลมซัดขึ้นมากองอยู่บนชายหาดจำนวนมากจนผิดปกติ ชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังลงไปดูและหาเก็บหอยที่ลอยติดมากับสาหร่ายทะเลอยู่บนชายหาดดังกล่าวซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสวยงาม มีผู้ประกอบการร้านอาหาร รีสอร์ท จำนวนมาก อยู่ใกล้กับสนามบินชุมพร สาหร่ายและหญ้าทะเลสีน้ำตาลจำนวนมากลักษณะคล้ายกับใบไม้และรากไม้ ถูกคลื่นซัดขึ้นมากองทับถมอยู่บนชายหาดเป็นแนวยาวกว่า 5 กิโลเมตร

ตรวจสอบในสาหร่ายและหญ้าทะเลที่กองทับถมอยู่บนชายหาดยังพบมีทั้งปะการังเขากวาง ปะการังสมอง ปลิงทะเล และหอยกัน ลอยติดปะปนมากับสาหร่ายทะเลด้วย สอบถามชาวบ้านที่ลงมาเก็บหอยกันไปบริโภคบอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อช่วงฝนตกหนักไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานี้เอง จากนั้นคลื่นลมก็ได้ซัดเอาปะการังลอยขึ้นมากองทับถมอยู่บนชายหาดจำนวนมากจนเป็นแนวยาวไกลสุดสายตา ซึ่งชาวบ้านยังไม่รู้ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด

น.ส.ชิดสุภางค์  ชำนาญ  เลขาธิการสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพร เปิดเผยว่า บริเวณหาดบ่อเมาดังกล่าว ห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 3-5 กิโลเมตร จะมีแนวหิน ปะการังน้ำตื้น สาหร่ายทะเลหญ้าทะเละ และปลิงทะเลอาศัยอยู่จำนวนมาก มีระบบนิเวศน์ทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นแต่มีจำนวนน้อยไม่มากนัก แต่ในครั้งนี้ตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและชาวประมง ซึ่งพบว่ามีจำนวนมากจนผิดปกติ ส่วนจะเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติที่ช่วงน้ำทะเลมีคลื่นลมแรงและฝนตกหนักแล้วซัดเอาสาหร่ายและหญ้าทะเลขึ้นมา หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์และผลกระทบจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่เปลี่ยนไป ต้องรอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนจึงจะทราบถึงปัญหาสาเหตุที่แท้จริงได้.

อ่านข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุมพร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี