X

นายกตู่ โปรยฝัน ยิ้มแทบปริชาวบ้านขอให้เป็นนายกอีก

ชุมพร-นายกตู่ โปรยฝัน ยิ้มแทบปริชาวบ้านขอให้เป็นนายกอีก

วันที่ 21สค.61 ที่  8/3หมู่ที่ 4 ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่ทำการ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรตำบลทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทางนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรีเดินทางเข้าเยี่ยมชมความสำเร็จของการรวมตัวของเกษตรกรชาวสวนกล้วยเล็บมือนาง  ชาวบ้านร่วม 1000 คน ได้มารอต้อนรับตั้งแต่ช่วงเช้า

จังหวัดชุมพร ถือว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรรม หากหลายทั้งพืชเศรษฐกิจอย่างปาล์มน้ำมัน ยางพารา ในขณะเดียวกันพืชผลไม้ อย่างเช่นทุเรียน เงาะ มังคุด กระทั่งกล้วยเล็บมือซึ่งนับว่าเป็นพืชผลไม้ที่มีมากที่สุดในจังหวัดชุมพร ดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่า ชุมพร ประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จกรม ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก

กล้วยเล็บมือ ซึ่งเกษตรกรชาวสวนได้ปลุกกันมาก ทำให้ผลผลิตที่ออกสู่ตลาด จึงเกิดปัญหาเกินความต้องการ สร้างผลกระทบต่อชาวสวนกล้วยเล็บมือนางเป็นอย่างมาก  วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรตำบลทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยการนำของคุณจันตนา นามกร ได้ริเริ่มรวมร่วมเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยเล็บมือนาง จำนวน 11 คน นำผลผลิตที่มีอยู่ นำมาแปรรูปจัดจำหน่ายกันเอง จนในที่สุดผลผลิตทางการเกษตรที่แปรรูปทั้งในรูปแบบต่างๆไม่ว่า กวน ทอด อบ เพื่อถนอมอาหารได้ให้มากและนานที่สุด จนเป็นที่ยอมรับจากประชาชนทั่วไป ด้วยความเข้มแข็งของเกษตรกรชาวสวนกล้วยเล็บมือนาง ตำบลทะเลทรัพย์ ที่สามารถพัฒนาตนเองควบคุมไปกับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันนี้กลุ่มมีเงินทุนหมุนเวียน กว่า 7 แสนบาท

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรตำบลทะเลทรัพย์ ได้พบปะพูดคุย ให้ชาวบ้านได้เห็นถึง โครงการแผนงานต่างๆที่ รัฐบาลจะผลักดันให้กับ ชาวใต้ และ มีแผนรองรับสำหรับประชาชนในอีก20 ปี ข้างหน้า โดย นรม.ได้กล่าวกับ ชาวปะทิวและ เด็กนักเรียนที่มาต้อนรับอย่างอารมณ์ดี มีการพูดจาหยอกล้อสลับกับการให้ความคิด แก่ผู้ที่มาต้อนรับ ในขณะที่ชาวบ้านได้ยกมือลุกขึ้นขอพูด ชมเชย นรม.และขอให้ เป็นนรม. อีกนานๆ ทำเอานายก ยิ้มแก้มปริ ก่อนจะเดินทางกลับ กทม.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี