X

น้ำเน่าเสียทำวุ่น ปลา กุ้งก้ามกราม นับหมื่น ระดมแก้ก่อนนากุ้งพัง

น้ำเน่าเสีย ปลาตายเลื่อน เรื่องปกติ ของเมืองไทย ชาวบ้านชุมพรสุดทน ปลา กุ้งก้ามกรามนับหมื่น ลอยขาวโพลน เหม็นทั้งคลอง ชี้ เหตุจากโรงงาน หรือ บ่อขยะ อบต. นายอำเภอใหม่ฟิต ลั่นต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุด อุตสาหกรรม ตรวจน้ำพบค่าอากาศแย่

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 พย.60  ที่ คลองบ้านดวด หมู่ที่ 2 ต.สวนแตง อ.ละแม จ.ชุมพร นายเที่ยงธรรม ทุ่มเท ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจสอบสภาพน้ำเน่าเสียในคลองบ้านดวด  หลังจากที่ เมื่อวานนี้ได้เกิดปลาหลายชนิด กุ้งกร้ามกราม หลายหมื่นตัว ได้ลอยตายขึ้นมาจากคลองบ้านดวด สร้างความตระหนกแก่ชาวบ้านอย่างมาก  นายเที่ยงธรรม เปิดเผย ว่า “ในช่วงเที่ยงของวันที่ 15 ชาวบ้านแจ้งว่า พบปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลากะดี่ และ ปลาพื้นบ้านหลายสิบชนิด กุ้งก้ามกราม ลอยตายบนผิวน้ำในคลองบ้านดวด เกลื่อนผิวน้ำขาวโพลนไปทั้งคลอง จึงระดมชาวบ้านช่วยกันจับปลาและกุ้ง ที่ตายแล้ว ขึ้นมา นำไปหมักในถัง เพื่อทำเป็นปุ๋ยหมัก ปลาที่ตาย ประมงอำเภอปล่อยลงสู่คลองบ้านดวด เมื่อประมาณ1 ปี ที่ผ่านมา รวมถึงกุ้งกร้ามกราม ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ และ อยู่ในธรรมชาติ ตายลงหลายหมื่นตัว ปลายี่สกจำนวนมาก มีขนาดใหญ่ น้ำหนักร่วม 2 กก. ส่วนกุ้งก้ามกราม ขนาดใหญ่ กว่า 1 ฟุต จำนวนมากรวมอยู่ในกลุ่มที่ตายด้วย สร้างความเสียดายแก่ชาวบ้านมาก เนื่องจาก มีมูลค่าหลายหมื่นบาท

ปลา กุ้งก้ามกราม สัตว์น้ำ ที่อยู่ในคลองดวด เป็นอาชีพเสริม ของชาวสวนเกษตร และ คนยากจนใน ตำบลสวนแตง เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านที่มีฐานะยากจน ที่จับขึ้นมาขายหรือทำอาหาร และแปรรูปอยู่ตลอดเวลา  อีกทั้งคลองบ้านดวด มีความยาวลงสู่ทะเล ที่การเลี้ยงกุ้ง มีบ่อกุ้งจำนวนมาก เมื่อน้ำเน่าเสียเหล่านี้ ลงไปยัง พื้นที่เลี้ยงกุ้งก็ จะทำให้เกิดผลเสีย แก่ เกษตรกรผุ้เลี้ยงกุ้งอีกด้วย

 

ส่วนสาเหตุของน้ำเน่าเสีย ในครั้งนี้ ชาวบ้านที่ลงไปจับปลา พบว่า ในน้ำมีคราบน้ำมันปาล์ม ลอยอยู่เต็มผิวน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นอย่างชัดเจน คาดว่าคราบน้ำมันปาล์มเหล่านี้น่าจะทำให้อากาศในน้ำหมด ออกซิเจนไม่มี จึงส่งผลให้น้ำเน่าเสีย และปลาตายในที่สุด ในวันนี้ยังพบว่ามีปลาทยอยตายอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์น้ำเน่าเสียในคลองบ้านดวด มีมาตั้งแต่ ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน  จะเกิดน้ำเน่าเสียนานหลายอาทิตย์ และส่งผลต่อความสูญเสียของสัตว์น้ำ จึงอยากขอให้หน่วยราชการดำเนินการกับ ผู้ที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียให้เด็ดขาด เท่าที่ทราบ มีทั้ง โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และ บ่อขยะ ของ อบต.แห่งหนึ่ง แต่ ของให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่า สาเหตุมาจากอะไร

นายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ นายอำเภอละแม และ นางสาวราตรี จันทรัตน์  ประมงอำเภอละแม พ.ต.นุมาศ  เผือกขำ สัสดี อ.ละแม ได้ระดมชาวบ้าน และ จิตอาสา นำ ลูกบอลอีเอ็ม และ สารเคมีจำนวนมาก เพื่อโปรยลงในคลองบ้านดวด ในบริเวณวัดบ้านดวด และ โรงเรียนวัดดวด ซึ่งเป็นจุดที่น้ำเน่าเสียมากที่สุด อีกทั้งประสานงานไปยัง อุตสาหกรรมจังหวัดชุมพร ให้มาตรวจสอบ   นายวัชรพล สมนาค วิศวะปฏิบัติการ สนง.อุตสาหกรรมชุมพร นำทีมวิศวะ ลงตรวจสอบ คุณภาพน้ำ พบว่า ระดับค่าออกซิเจน ได้เพียง 4.12 ซึ่งถือว่าต่ำมาก กำลังเข้าขั้นอันตราย ถ้าลดลง ถึง ระดับ3 จะถือว่าอยู่ในระดับอันตราย ในระดับนี้ ต้อง เฝ้าระวังและ อาจมีจุดอื่น ในคลองดวดนี้ที่ต้องสุ่มวัดระดับต่อไปด้วย

ข่าวโดย สาธิต ศรีหฤทัย จ.ชุมพร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี