X

ไม่เอาเขื่อน!!ม็อบต้านเขื่อนท่าแซะกว่า 200 คนปะทุอีก

ชุมพร–ม็อบต้านเขื่อนท่าแซะกว่า 200 คนปะทุอีก

วันที่ 14 สิงหาคม 2561 ชาวบ้านประมาณ 200 คน มีทั้งคนหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ และเด็กๆ ในนามกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นำโดย นายวิโรจน์ ชูกลาง และ นางวัชรี จันทร์ช่วง เดินทางโดยรถกระบะประมาณ 20 คัน มาชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร โดยหลายคนชูป้ายผ้าสีเขียวมีอักษรสีดำข้อความ “หยุดเขื่อนท่าแซะ” และ “NO THASAE DAM” เพื่อต้องการยื่นหนังสือถึง นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เรื่อง ขอให้ยกเลิกโครงการเขื่อนท่าแซะจังหวัดชุมพร มีเนื้อหาสรุปได้ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 มีชมรมนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชุมพร นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรในเขต อ.ท่าแซะ อ.ปะทิว ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ ชุมพรถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมใน ต.นากระตาม อ.ท่าแซะ การออกมาของกลุ่มดังกล่าวจะทำให้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนท่าแซะ เพราะน้ำท่วมใน ต.นากระตาม เพราะเป็นพื้นที่ราบลุ่มและมีสิ่งก่อสร้างเกิดขึ้นในภายหลัง เกิดน้ำท่วมเพียงไม่กี่วัน แต่กลับเรียกร้องให้สร้างเขื่อนท่าแซะ ทั้งที่ไม่ใช่สาเหตุของน้ำท่วมอย่างแท้จริง เป็นการมองเหตุที่เกิดอีกที่แต่ผลักปัญหาไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งแนวคิดการสร้างเขื่อนท่าแซะมีมานาน และชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบคัดค้านมาตลอด เพราะจะกระทบต่อที่ทำกินและชาวบ้านกว่า 400 ครอบครัว ที่ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของชุมพรเช่นกัน รวมทั้งจะกระทบต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ด้านทิศเหนือด้วย

 

ในหนังสือยังระบุว่า การออกมาสนับสนุนของนักการเมืองท้องถิ่นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นเหตุผลเดิมๆ ที่อยากเห็นการสร้างเขื่อนแล้วอ้างเหตุน้ำท่วม แต่ไม่คำนึงถึงผู้ได้รับผลกระทบและพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่ต้องทนทุกข์ไปตลอดชีวิต น้ำท่วมใน ต.นากระตามควรหาทางออกด้วยการขยายคลองหรือเปิดเส้นทางที่มีสิ่งปลูกสร้างขวางทางเดินน้ำ ปัญหาเกิดตรงไหนก็ควรแก้ตรงนั้น แทนการผลักดันให้เกิดผลกระทบกับคนอีกกลุ่มหนึ่ง การชี้ให้ไปแก้อีกที่หนึ่งเป็นเหตุผลที่มักง่ายเกินไป กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะจึงของเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ชุมพร ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำท่าแซะขอคัดค้าน ข้อเรียกร้องของกำนันผู้ใหญ่บ้านและนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 และขอยืนยันว่าชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากเขื่อนท่าแซะจะขอคัดค้านการสร้างเขื่อนต่อไป

 

ข่าวแจ้งว่า เนื่องจาก นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าฯ ชุมพร เดินทางไปราชการที่กรุงเทพฯ จึงมอบหมายให้ นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าฯ ชุมพรคนที่ 1 ลงมารับมอบหนังสือจากผู้ชุมนุมแทน แต่เมื่อแกนนำทราบเช่นนั้น ก็ยืนยันว่าต้องการยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ชุมพรคนเดียวเท่านั้น โดยพวกตนจะมาพบผู้ว่าฯ ชุมพรอีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคม 2561 จากนั้นจึงสลายการชุมนุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน