X

กระทิงป่า”ไอ้โทน”ขวัญใจชาวบ้าน ตายกลางสวน

ชุมพรกระทิงป่า”ไอ้โทน”ขวัญใจชาวบ้าน ตายกลางสวน

วันที่ 5 สค.61 พ.ต.ท.พิศิษฐ์ ชูขจร รอง ผกก.สส. สภ.ทุ่งตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร รับแจ้งเหตุกระทิงป่าล้มตาย  บ้านเขาเหรง หมู่ที่ 8 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พร้อมด้วย กำลังตำรวจ จนท.อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จำนวนหนึ่งรุดที่เกิดเหตุ

ที่ ใจกลางสวนปาล์มน้ำมันของวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยี่ชุมพร พบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังมุงดู ร่างของกระทิงป่า”ไอ้โทน”  ที่ล้มตายตัวแข็งทื่อ อยู่ใต้ต้นปาล์มขนาดใหญ่ ชาวบ้านแต่ละคนมีสีหน้าเศร้า บางคนน้ำตาซึม พ.ต.ท.พิศิษฐ์ ได้บันทึกภาพ และ ร่างกายไร้วิญาณของ ไอ้โทนอย่างละเอียด เบื้องต้นพบว่าร่างกายขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ แมลงวันนับพันตัวตอมทั่วทั้งร่าง ตรวจสอบพบบาดแผลใต้ลำตัวบริเวณขาหน้าซ้ายไม่ลึกกว้างมาก ที่ปากพบลิ้นขาดหล่นอยู่ส่วนหนึ่งอีกส่วนยังอยู่ในปาก  นอกนั้นไม่พบบาดแผลที่ส่อว่าจะทำให้ ไอ้โทนถึงแก่ความตายได้  นายฐานะ ทองสมุย จนท.อุทยานน้ำตกหงาว ได้แจ้งไปยังต้นสังกัด และปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ทราบว่า จนท.ปศุสัตว์จังหวัด กำลังเดินทางไปราชการ ที่ กทม. ส่วน จนท.กรมอุทยานแห่งชาติที่มีหน่วยงานด้านสัตว์ป่า และเป็นผู้รับผิดชอบกระทิงป่า  กำลังเดินทางมาจาก จ.ระนองคาดว่า ใน วันพรุ่งนี้จึงจะสามารถชันสูตรหาสาเหตุแห่งการตายของกระทิงป่าตัวนี้ได้

นายสาโรช รักซื่อ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 24/2 หมุ่ที่ 8 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร กล่าวว่า”ในช่วงบ่ายวันนี้ ในขณะที่เดินผ่านสวนปาล์มของวิทยาลัยเกษตรกรรมฯ ได้กลิ่นเหม็นจึงเข้าไปดูใกล้ๆพบว่า ไอ้โทน กระทิงป่า ที่ลงมาจากป่าบนภูเขาหลังวิทยาลัยเกษตรกรรมฯ เมื่อ5 ปีที่ผ่านมาได้ตายลงแล้ว หลังจากนั้นข่าวได้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ชาวบ้านมาดูกันจำนวนมาก ไอ้โทน เป็นกระทิงที่ชาวบ้านรักมาก เนื่องจากเป็นกระทิงที่ไม่ดุร้าย ชาวบ้านใจกล้าหลายคน สามารถเอากล้วยป้อนในปากของไอ้โทนได้ โดยที่ไม่เป็นอันตราย ในขณะที่ ชาวบ้านหลายคนที่เลี้ยงวัวเพศเมีย ได้นำ วัวบ้านมาปล่อยให้ ไอ้โทนผสมพันธ์จำนวนมาก จนได้ลูกออกมาเป็น วัวผสมพันธ์กระทิงป่า หลายร้อยตัว จนมีชาวบ้านในจังหวัดภาคใต้ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช  สุราษฏร์ธานี ระนอง นำวัวตัวเมีย มาให้ไอ้โทน ผสม บางราย นำวัวชนมาผสม เนื่องจากจะได้ลูกวัวที่แข็งแรง ทนต่อโรค และ มีเนื้อจำนวนมาก กว่าวัวพันธ์ทั่วๆไป

นายฐานะ ทองสมุย จนท.อุทยานน้ำตกหงาว  กล่าวว่า เป็นหน้าที่หน่วยรักษาพันธ์สัตว์ป่า ที่จะต้องมาชันสูตรให้ชัดเจน ในเวลานี้ไม่ทราบรายละเอียด คาดว่าตายมาสามวัน เป็นกระทิงไม่ดุร้ายสามารถเอาอาหารป้อนได้

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไอ้โทนถือได้ว่า เป็นกระทิงป่า ตัวเดียว ในภาคใต้ที่สามารถลงมาอยู่กับชาวบ้าน ในหมู่ที่ 8 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร มีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจากจุดที่ไอ้โทนอาศัยในสวนปาล์ม ติดกับถนนเอเซีย41  จึงมีผู้แวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปกับไอ้โทนแทบทุกวัน กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ถึง 4 รายที่มารับตำแหน่ง ที่ จ.ชุมพรก็ ต้องแวะเข้าไปถ่ายภาพกับไอ้โทน ทุกคน ในขณะที่ จนท.กรมอุทยานฯและปศุสัตว์ ก็จะแวะเข้าไปดูสุขภาพของไอ้โทน ทุกเดือน เนื่องจาก ไอ้โทนมีหน้าที่ ต้องผสมพันธ์อย่างหนัก อีกทั้งยังมีรายการจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆจากหลายประเทศ ที่เข้าไปถ่ายทำรายการ ความแปลกที่กระทิงป่า สามารถอาศัยอยู่กับคนได้ยาวนานถึง5 ปี

ชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ในบ้านเขาเหรง ต่างพากันเสียใจต่อการจากไปของไอ้โทน กระทิงป่าตัวนี้ เนื่องจากทุกคนจะรักมันเสมือนลูกหลาน และ มักจะเอากล้วยอาหารโปรดของไอ้โทนไปให้มันกินตลอดเวลา และอยากรู้ว่าสาเหตุการตายของไอ้โทนที่แท้จริงคืออะไร มั่นใจว่า ไม่ได้เกิดจากการทำร้ายของคนแน่นอน ซึ่งก็ ต้องรอ จนท.ปศุสัตว์ในวันที่ 6 สค.61 มาชันสูตร ก่อนจะ นิมนต์พระมาส่งวิญญาณของไอ้โทน ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี