X

ฮือฮา! ทุเรียนออกผลเป็นสีทองอร่าม ขยายพันธุ์ จดสิทธิบัตรทุเรียนสีทองเมืองชุมพร

ฮือฮา! ทุเรียนออกผลเป็นสีทองอร่าม ขยายพันธุ์ จดสิทธิบัตรทุเรียนสีทองเมืองชุมพร

วันที่ 30กค.61  นายณัฐพล มาแต้ม อายุ 35 ปี และนางศรีวพร มาแต้ม อายุ 30 ปี สามีภรรยาเจ้าของสวนบุญมี ว่าสวนของตน มีเนื้อที่ 12 ไร่ อยู่ในพื้นที่ ม.1 บ้านถํ้าสิงห์ ต.ถํ้าสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร  โดยภายในสวนจะปลูกพืชเศรษฐกิจ 2 ชนิดคือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 400 กว่าต้น และมีปลูกกล้วยหอมทองแซม กว่า 100 กอ

นางศรีวพร กล่าวว่า ตนเองพร้อมสามี ได้ปลูกทุเรียนมากกว่า 13 ปี โดยจะแบ่งรอบการผลิตผล 2 แบบคือ ทำทวายหรือออกผลนอกฤดูกาล ประมาณ 200 ต้น และตามฤดูกาล กว่า 200 ต้น โดยในแต่ละปีจะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 40-50 ตัน แต่มาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เกิดความแปลกประหลาดขึ้น กับต้นทุเรียนต้นหนึ่งที่อยู่กลางสวนพอดี ลูกทุเรียนจากผิวสีเขียวๆก็เริ่มเปลี่ยนเป็นผิวสีเหลืองคล้ายทองอร่าม ตอนแรกก็นึกว่าทุเรียนเป็นโรค จึงได้ตัดลูกทุเรียนที่เป็นสีเหลืองทองทิ้ง คงเก็บไว้เฉพาะลูกที่เป็นเขียวธรรมชาติ

นางศรีวพร กล่าวอีกว่า ต่อมาเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ก็พบว่าต้นทุเรียนต้นเดิม และเป็นเพียงต้นเดียว ได้ออกผลเป็นสีเหลืองทอง อีก 16 ลูก จากทั้งต้นนับได้  32 ลูก จึงสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตร แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้มาทดสอบดินจากโคนต้นไปเทียบกับดินต้นอื่น ก็ได้รับยืนยันว่าไม่ได้มีความผิด ปกติอะไร ตนพร้อมสามี เห็นว่าเป็นความแปลกและเชื่อว่าเป็นผลไม้มงคล จึงได้นำไปมอบให้กับทางจังหวัดเพื่อนำไปประมูล นำเงินที่ได้จากประมูลพร้อมผลทุเรียนสีเหลืองทองและสีเขียวนำไปทูลถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นางศรีวพร กล่าวต่ออีกว่า ในปีที่ผ่านมา  มีชาวชุมพร จำนวนมากได้ให้ความสนใจ มาร่วมประมูลทุเรียนผลสีเหลืองทองอร่าม จำนวน 6 ลูก ได้เป็นเงินเกือบสองแสนบาท และในปีนี้ ตนเองพร้อมสามี ได้ตั้งใจจะมอบทุเรียนผลสีเหลืองทอง จำนวน 6 ลูกให้กับจังหวัดอีกครั้งเพื่อประมูลและนำทูลถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุเรียนสีเหลืองทอง และผลสีเขียว อย่างละ 2 ลูกในต้นเดียวกัน นอกจากนี้ สามีตนจะตัดตอนกิ่งพันธุ์ นำไปขยายสายพันธุ์ หากพบว่าผลออกมาเป็นสีเหลืองอร่าม ก็จะนำไปจดสิทธิบัตร ให้เป็นทุเรียนสีทองเอกลักษณ์เมืองชุมพรต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี