X

ค้านออป.โค่นป่าปลูกทุเรียน ป่าต้นน้ำ ที่อยู่ช้าง

ชุมพร–สวนป่าโค่นป่าดิบปลูกทุเรียน ป่าต้นน้ำ ที่อยู่ช้างคนค้าน

ที่ศูนย์หมู่บ้านบากแดง หมู่ทิ่ 12 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร  ชาวบ้าน ใน หลายหมู่บ้าน จาก 2 ตำบล คือ ต.วังตะกอ ต.หาดยาย อ.หลังสวน จำนวนพันกว่าคนได้รวมตัวกันมาที่ ศูนย์หมู่บ้านบากแดง เพื่อ แสดงความไม่เห็นด้วยกับ โครงการ ของ หน่วยงานสวนป่าหลังสวน สังกัด องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรฯ

นายกิตติ อนันตแดง ผญบ.ม.ที่ 12 ต.วังตะกอ  แกนนำของชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า”ตั้งแต่ ช่วง 11โมงของวันนี้ ชาวบ้านที่ได้นัดหมายกันไว้ โดยการนำ ของ ผู้ใหญ่บ้านทุกคน รวม 13 หมู่บ้านจาก 2 ตำบล ใน อ.หลังสวน ได้พากันเดินทาง มาร่วมฟังการชี้แจง ของ จนท. สวนป่าหลังสวน   โดย มี นายประวิทย์ ภูมิระวิ นายกเทศมนตรี เทศบาล ต.วังตะกอ นายมนูญ คงเขาม่วง กำนันตำบลวังตะกอ เป็นแกนนำ ได้เชิญ นายวรวิทย์ ดิสโร ผู้จัดการ ออป.สุราษฏร์ธานี  นายพิศาล พุ่มสร้าง ทสจ.ชุมพร นายจำนันท์ จุลอดุง หัวหน้าหน่วยป่าไม้ ชพ.14 นายวันชัย ขุนรินทร์ ปลัด อำเภอหลังสวน มาร่วมพูดคุย มี ตำรวจ จาก สภ.หลังสวน ร่วม สังเกตการณ์

นายประวิทย์ ภูมิระวิ นายก เทศบาล ต.วังตะกอ กล่าวว่า “ชาวบ้านที่มารวมตัวกันในวันนี้เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา พบว่า สวนป่าหลังสวน ออป.ได้เริ่มการตัดไม้ ในพื้นที่ป่าดิบ อ้างว่า เพื่อ ปลูกไม้ชนิดอื่นที่จะเป็นประโยชน์แทนไม้ยางพารา ที่มีการปลูกมานานกว่า 50 ปี ในพื้นที่1800 ไร่ ในพื้นที่ ต.วังตะกอ ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร และได้เริ่มทำการตัดต้นไม้ไปบ้างแล้วบางส่วน เพียงไม่กี่วัน ได้ตัดต้นไม้ใหญ่ขนาดหลายคนโอบไปแล้ว 100 กว่าไร่ ทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่ 2ตำบล โดยตรง และ สร้างความเสียหายแก่ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม แก่ พื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพรอย่างหนักในหลายด้านในอนาคต เนื่องจากป่าดิบดังกล่าว ตั้งอยู่บนภูเขาหินช้างสี ที่มีความสูงและ ลาดชันมาก เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะช้างป่า ฝูงใหญ่ที่อาศัยป่าดิบผืนดังกล่าว เป็นที่ทำมาหากิน หลังจาก ช้างฝูงดังกล่าว ที่มีจำนวนร่วม 10 ตัว ได้เคยลงมาสร้างความเดือดร้อน กัดกินเหยียบย่ำ พืชสวนของชาวบ้านจนเสียหายอย่างหนัก  ผู้นำท้องถิ่นได้ พยายามผลักดันช้างฝูงนี้ ซึ่งลงมาจากป่า ใน อ.พะโต๊ะ จนในที่สุดช้างฝูงนี้ยอมอาศัยในป่าดิบ แห่งนี้ ทำให้ ชาวบ้านกับช้างป่า สามารถอยู่ด้วยกันได้ แต่ จู่ๆ สวนป่าหลังสวน ออป. จะมาทำลายป่าผืนนี้เสียเอง ทั้งที่ควรอนุรักษ์เอาไว้ ตามหน้าที่ ในฐานะ เป็นหน่วยงานสังกัด กระทรวงเกษตรฯ ชาวบ้านที่ได้ทราบข่าว จึงได้ แสดงความไม่เห็น ด้วย

ข้อเรียกร้อง ดังนี้ 1.ไม่ให้มีการโค่นต้นยางพารา ที่ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้ปลูกไว้ในพื้นที่ป่า บนภูเขาหินช้างสีทั้งหมด2.ให้ยกเลิกการทำสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้โดยสิ้นเชิง ในเขตตำบลวังตะกอ และตำบลหาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร และคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้เป็นป่าดิบต่อไป  นายประวิทย์  ภูมิระวิ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.วังตะกอ ได้ ขอมติจากชาวบ้านที่มาร่วมประชุม ทั้งหมด ด้วยการถามความเห็นว่า ใครเห็นด้วยกับ โครงการ ของ สวนป่าหลังสวนให้ยกมือ ปรากฏว่าไม่มีใครยกมือแม้แต่คนเดียว แต่เมื่อถามว่าใครม้าเห็นด้วย และต้องการให้ยกเลิกโครงการ ชาวบ้านทุกคนได้พากันยกมือกันพรึ่บ

นายวรวิทย์ ดิสโร ผจก.ออป.สุราษฏร์ธานี เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ สวนป่าหลังสวน กล่าวว่า “วันนี้ได้มารับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน โครงการดังกล่าว เป็นของ ออป.ที่เห็นว่า ไม้ยางพาราที่ปลูกมานานมีความเสือมโทรมแล้ว ก็จะดำเนินการปลูกไม้ชนิดใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ แต่เมื่อชาวบ้านมีความเห็น อย่างนี้จะได้ นำเสนอไปยังหน่วยเหนือ เพื่อดำเนินการต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี