X

เศร้าหนักเผาเกลี้ยง!! ป่าพรุเสม็ด ดำตอตะโก 2 พันไร่ จับคนรุก ขอทหารปิดป่า

เศร้าหนักเผาเกลี้ยง!!ป่าพรุเสม็ด ดำตอตะโก 2 พันไร่ จับคนรุก ขอทหารปิดป่า

ที่ป่าพรุ ป่าเสม็ด นาพญา-บางมะพร้าว ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ภายหลังถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเข้าไปจุดไฟเผาพื้นที่ป่าพรุป่าเสม็ดของ สน.ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ จ.ชุมพร จนลุกลามมากถึง 2,000 ไร่ ทำให้เกิดเปลวไฟ และ ควัน ปกคลุมไปทั่ว 4 หมุ่บ้าน 2 ตำบล สร้างความเดือดร้อนแก่ ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน คุณภาพอากาศต่ำกว่ามาตรฐาน จนไม่สามารถอาศัยในพื้นที่ได้ ต้องอพยพเป็นที่วุ่นวาย ในช่วง3 วันที่ผ่านมา ตามข่าวที่นำเสนอมาแล้ว

จนท.หน่วยควบคุมไฟป่า ชุมพร นำโดย  นายสุพจน์ เนียมคง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่านายทรงพล ครุฑไชยยันต์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าชุมพร นายกิตติ ฉายากุล หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการไฟป่าชุมพร จนท.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยชุมพร อพปร.อบต.บางมะพร้าว ตำรวจ สภ.หลังสวน และ สภ.ปากน้ำหลังสวน กำลังชาวบ้าน ได้พยายามเดินทางเข้าไปในจุดที่เกิดไฟไหม้ เพื่อดับเพลิง ด้วยความยากลำบากเนื่องจากเป็นที่ดินป่าพรุ ที่อ่อนลุ่ม และเต็มไปด้วยควันไฟ แต่ จนท.สามารถดับเพลิงในจุดที่เป็นเปลวไฟได้ จน ลดปริมาณควันได้  นายสุพจน์ เนียมคง  กล่าว ในวันนี้สถานการณ์ ถือว่าดีขึ้นมาก ปริมาณควันลดลง จนทำให้ชาวบ้านกลับคืนสู่บ้านเรือนได้ สามารถควบคุมได้ไม่ให้ลุกลาม ส่วนที่กำลังลุกลามก็เพียงต้นไม้ที่ตายแล้วเมื่อไหม้หมดก็จะไม่ลุกลามต่อ จนท.ได้ขุดหลุมเพาะเพื่อไม่ให้ไฟลุกลาม คาดว่าอีก 2-3 วันจะเป็นปกติ”

ในขณะที่ในพื้นที่ป่าพรุ เมื่อไฟสงบลง จนท.และ กลุ่มผู้นำท้องถิ่น อาทิ นายก อบต.ผญบ. จนท.อพปร. ได้นำ นายถกล ย่องหิ้ง ธนารักษ์ พื้นที่ชุมพร พร้อมด้วย จนท. เดินทางเข้าไปใจกลางป่าพรุป่าเสม็ด เมื่อพบเห็นสภาพป่าร่วม 2 พันไร่ ถึงกับมีอาการสลด กับภาพป่าพรุที่กลายเป็นตอตะโกดำสนิทไปทั่วบริเวณ ต้นไม้ขนาดใหญ่  ต้นไม้ขนาดเล็ก ถูกไฟเผาไหม้ เป็นวงกว้าง ดำสนิท สร้างความเศร้าใจที่ต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ ไปด้วยฝีมือของกลุ่มนายทุน นอกจากยังพบว่า มีการสร้างถนนดินมีความยาวหลาย กิโลเมตร แบ่งแยกเป็นซอย เพื่อบุกรุกเข้าไปเผาป่าปลูกปาล์มน้ำมัน  นายถกล กล่าวว่า “พื้นที่ของ ราชพัสดุ กรมธนารักษ์มี 2,600 กว่าไร่ ที่ถูกเผาไหม้ไป ร่วม 2,000 ไร่ ก่อนหน้านี้เคยถูกบุกรุกจาก ชาวบ้าน 60 ราย ในครั้งนี้ทราบว่า มีกลุ่มนายทุน และ ชาวบ้านร่วม 100 ราย ที่เข้ามาบุกรุก ถึงขั้นทำถนน รู้สึกเสียใจร่วมกับชาวบ้านมาก ทั้งที่เป็นป่าที่ชาวบ้านใช้ทำกินเลี้ยงชีพจามวิ๔ชีวิตมานาน จากนี้ให้แจ้งความดำเนินคดี เอาผิดอย่างเด็ดขาด แล้วจะขอกำลังทหารมาขุดหลุมเพาะรอบๆพื้นที่ และเฝ้าพื้นที่ไม่ให้มีการบุกรุกเข้ามาอีก แล้วจะได้รอให้ป่าฟื้นตัว หรือ เสนอโครงการปลูกป่า หรือให้ หน่วยงานของราชการเข้าทำประโยชน์ แต่ ในเรื่องให้ชาวบ้านเช่า ต้องแล้วคณะกรรมการ แต่ กลุ่มผู้บุกรุกจะไม่ให้เช่าอย่างเด็ดขาด” นายถกล กล่าวด้วยสีหน้าที่เศร้าสร้อยที่ต้องสูญเสีย ผืนป่าพรุธรรมชาติในครั้งนี้ อีกทั้งยังนำเอกสารที่สรุปรายชื่อกลุ่มนายทุนที่เข้ามาเผาป่า บางรายถือครองมากถึง 700 กว่าไร่

ในส่วนชาวบ้านรู้สึกสบายใจที่ปริมาณไฟและควันลดลง นางอำพร ปิ่นอำไพ อายุ 57 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า”รู้สึดดีใจที่ไฟไหม้ดับลงควันลดลงจนสามารถหายใจได้คล่อง ขอขอบคุณ จนท.ทุกฝ่าย และ ตำรวจชุมพรที่เข้ามาช่วยเหลือ อยากขอร้องนายทุนและชาวบ้านว่า อย่าเผาป่าอีกเลย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน