X

ผบก.ชุมพร ยัน ย้ายตามคำสั่งสตช. ประธาน กก.ตร.เผยผู้ตายมาปรับทุกข์

ชุมพร-ผบก.ชุมพร ยัน ย้ายตามคำสั่ง สตช. ประธาน กก.ตร.เผยผู้ตายมาปรับทุกข์

จากกรณี ร.ต.อ.พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ รอง สวป.สภ.มาบอำมฤต ใช้อาวุธปืนยิงจ่อขมับตัวเองตายคาห้องนอนบ้านพักเลขที่ 119 ถนนเทศบาลซอย 6 หมู่ที่ 12 ตำบลดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร  จากสาเหตุปัญหาคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีโยกย้ายระดับ รอง สว.,สว.,รอง ผบก.ตามคำสั่งที่ 127/2562-139/2562 จำนวน 6239 ตำแหน่งทั่วประเทศ โดยคำสั่งดังกล่าวได้โยกย้าย ร.ต.อ.พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ รอง สวป.สภ.มาบอำมฤต ไปอยู่ในตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) ซึ่งเป็นงานที่ตนเองไม่ถนัดและไม่เคยทำมาก่อน จนเกิดความเครียดยิงตัวตายเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

ที่ สภ.มาบอำมฤต บรรยาการเป็นไปด้วยเศร้าเสียของบรรดาเพื่อนๆ ตำรวจ ที่ต้องสูญเสียนายตำรวจน้ำดีของโรงพักไปจากการโยกย้ายดังกล่าว โดยที่ห้องทำงานของ ร.ต.อ.พิเชษฐ์ ยังมีโน๊ตบุ๊คที่เพิ่งจะซื้อมาใหม่เพื่อฝึกหัดพิมพ์เอกสารงานด้านการสอบสวนตั้งอยู่บนโต๊ะทำงาน ในขณะที่ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย ผบก.ภ.จว.ชุมพร ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้บังคับบัญชา พร้อมกับสอบถาม นายตำรวจระดับรอง สอบสวน และสารวัตรสอบสวน ถึงการทำงานว่ามีปัญหาด้านใดบ้าง จากนั้นได้เรียก พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.มาบอำมฤต เข้าไปพูดคุยเป็นการส่วนตัวภายในห้องทำงาน

พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย ผบก.ภ.จว.ชุมพร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าการโยกย้ายตำแหน่งที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจาก ร.ต.อ.พิเชษฐ์ มีคุณสมบัติจบนิติศาสตร์มีความรู้ด้านกฎหมายจึงถูกเกลี่ยไปอยู่ตำแหน่งฝ่ายสอบสวนที่ขาดแคลนบุคคลากรด้านนี้ หลังมีคำสั่งออก พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.มาบอำมฤต ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาก็ได้พยายามพูดคุยทำความเข้าใจกับ ร.ต.อ.พิเชษฐ์ และยังไม่ได้มอบหมายงานให้ทำตามตำแหน่งหน้าที่เนื่องจากเห็นผู้ตายเกิดความเครียดอยู่ จนมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

พล.ต.ต.สหรัฐ กล่าวต่อว่าการโยกย้ายที่ผ่านมาในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ก็ส่งรายชื่อนายตำรวจที่จบทางด้านนิติศาสตร์ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตามที่มีการให้สำรวจ ซึ่งก็มีการไกล่เกลี่ยโยกย้ายไปอยู่ฝ่ายสอบสวน ซึ่งไม่มีการวิ่งเต้นแต่อย่างใด ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ตายได้เขียนหนังสือลาตายไว้ถึง 3 หน้ากระดาษนั้น จริงๆ แล้วเป็นการเขียนไดอารี่ประจำวันนั้น ซึ่งก็มีข้อความเขียนบ่นไว้บ้างว่าตั้งแต่ย้ายมาอยู่ฝ่ายสอบสวนดวงไม่ดีเลย ซึ่งก็ไม่มีการเขียนลาตายแต่อย่างใด

ด้านนายพงษธร ทองเหลือ กำนันตำบลดอนยาง และประธาน กก.ตร.สภ.มาบอำมฤต กล่าวว่าตนกับ ร.ต.อ.พิเชษฐ์ผู้ตายมีความสนิทกันมาก ปกติเป็นคนร่าเริงสนุกสนานไม่สูบบุหรี่ไม่ดื่มเหล้า รักครอบครัว ถ้าไม่เป็นตำรวจเขาก็อยู่อย่างสุขสบาย ภรรยามีที่ทางมีสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันหลายร้อยไร่ แต่ด้วยความรักในอาชีพตำรวจ รับราชการมาตั้งแต่เป็นชั้นประทวน จนสอบได้เป็นนายตำรวจสัญญาบัตร อยู่ในสายป้องกันปราบปรามมาโดยตลอด พอมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายให้ไปเป็นตำรวจฝ่ายสอบสวนพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ไม่ยุ่งสุงสิงกับใคร เก็บตัวมาตลอดช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ตนก็พยายามปลอบใจมาตลอด

นายพงษธรกล่าวต่อว่า ก่อนที่ ร.ต.อ.พิเชษฐ์จะยิงตัวตายได้มีปรับทุกข์กับตนตลอดว่าไม่สามารถทำงานสอบสวนได้อีกแล้วเนื่องจากมีอายุมากแล้วไม่ถนัดงานด้านนี้ และพยายามโทรศัพท์พูดคุยกับตนตลอด จนไม่ได้หลับนอนถึง 3 วัน 3 คืน เกี่ยวกับความไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งกันแล้วโยกย้ายยัดเยียดตนโดยไม่สอบถามแม้แต่คำเดียวจนมาคิดสั้นฆ่าตัวตายดังกล่าว

สำหรับ ร.ต.อ.พิเชษฐ์ สุชาติพงษ์ อายุ 48 ปี จนโรงเรียนพลตำรวจภาค 8 รุ่น 10 ครั้งยศ จ.ส.ต. (จ่าสิบตำรวจ) ผบ.หมู่ป.สภ.มาบอำมฤต หลังเรียนจบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แล้วไปสอบนายตำรวจสัญญาบัตร เมื่อปี 2548 ทำงานด้านป้องกันและปราบปรามมาโดยตลอดจนติดยศร้อยตำรวจเอกตำแหน่ง รอง สวป. จนมาถูกคำสั่งย้ายไปเป็น รอง สว.(สอบสวน)ตามคำสั่งที่ 127/2562-139/2562 จำนวน 6239 ตำแหน่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 62 ที่ผ่าน โดยคำสั่งดังกล่าว พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.มาบอำมฤต ก็ถูกโยกย้ายไปเป็น ผกก.สภ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร  ซึ่งเป็นโรงพักชายขอบ ต่อมาผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้ โต้แย้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งกลับย้ายกลับมาอยู่ตำแหน่งและสังกัดเดิมภายในวันเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่า พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.มาบอำมฤต ในฐานะหัวหน้าด่านตรวจความมั่นคงประตูภาคใต้บ้านพละ ตำบลเขาไชยราช อ.ปะทิว มีผลงานด้านปราบปราบจับกุมยาเสพติดอันดับ 1 ของภาคใต้หลายปีซ้อน จนมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้ พ.ต.อ.ฉลาด กลับมาที่เดิมภายในวันเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน