X

หลงบนยอดเขาป่ารก!! พบเจดีย์โบราณสมัยอยุธยาอายุกว่า 300 ปี กรมศิลป์ยัน

ชุมพร-หลงบนยอดเขาป่ารก!!พบเจดีย์โบราณสมัยอยุธยาอายุกว่า 300 ปี กรมศิลป์ยัน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านพบซากเจดีย์ที่คาดว่าอาจเป็นเจดีย์โบราณ ภายในวัดบ่อคุณ หมู่ที่ 1 ต.แหลมทราย อ.หลังสวน จ.ชุมพร จากการตรวจสอบ พบเจดีย์โบราณดังกล่าวอยู่ในบริเวณวัดบ่อคุณ ซึ่งเดิมชื่อ “วัดบ่อโค” เป็นองค์เจดีย์ตั้งอยู่บนเขาบ่อโค สูงกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 80 เมตร ลักษณะของเจดีย์เป็นเจดีย์ย่อมุมข้างละ 4 แต่สภาพของยอดเจดีย์ชำรุด เหลือเพียงแต่องค์ระฆัง มีเรือนธาตุเป็นรูปสี่เหลี่ยม ส่วนใต้เรือนธาตุมีฐานบัวลดหลั่นกันจำนวน 3 ชั้น ฐานล่างสุดกว้างประมาณ 5.26 เมตร ฐานแต่ละชั้นมีจรนำประจำทิศ องค์คาดว่าเดิมเจดีย์คงสูงประมาณ 7 เมตร ตั้งอยู่บนเนินดินรูปสี่เหลี่ยม กว้าประมาณ 9.73 เมตร  แต่มีร่องรอยการถูกลักลอบขุดหาโบราณวัตถุ จนกลายช่องว่างกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1 เมตร และสูงประมาณ 2.4 เมตร ห่างจากเจดีย์ประมาณ 100 เมตร มีศาลาบริเวณทางขึ้น ภายในศาลาพบพระพุทธบาทจำลอง ทำจากโลหะสำริด มีลวดลายคล้ายสมัยอยุธยาตอนปลาย กว้างประมาณ 62 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1.62 เมตร

ชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มี จนท.ของ พิพิทธภัณฑ์ กรมศิลปากร จ.ชุมพร เดินทางมาตรวจสอบ พบว่าจากรูปแบบของเจดีย์และรอยพระพุทธบาทจำลองที่พบ เบื้องต้นคาดว่า เจดีย์และรอยพระพุทธบาทจำลองแห่งนี้คงมีอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี หรือเป็นเจดีย์และรอยพระพุทธบาทจำลองที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องรายงานให้ นางสาวกาญจนา สากระแสร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร และ นางเสริมกิจ ชัยมงคล ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 จ.นครศรีธรรมราช กรมศิลปากร พิจารณาส่งนักโบราณคดีจากกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบต่อไป

กลุ่มชาวบ้าน และ ผู้นำท้องถิ่น เล่าว่า”ชาวบ้านใน ตำบลนี้ ได้ยินเรื่องเจดียโบราณองค์นี้ตั้งแต่สมัย ทวด  แต่ไม่เคยมีใครค้นหาพบ  ทั้งที่หลายคนขึ้นมาทำสวน ใกล้กับที่ประดิษย์ฐานเจดีย แต่ก็ ไม่เคยมองเห็น จะว่า ป่ารกทึบบังไว้ก็ ไม่น่าใช่ เนื่องจาก       เจดียมีขนาดใหญ่  จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ พระครูภิรมย์ พระในวัดบ่อคุณ ได้ขึ้นมาสำรวจ สถานที่สร้างมณฑปเพื่อเก็บรอยพระพุทธบาทโบราณ และ พระพุทธรูปโบราณ จึงมองเห็นเจดียว่าซุกซ่อนอยู่ในป่าในจุดยอดภูเขาที่สูงสุด หลังจากนั้นจึงได้ระดมชาวบ้าน มาถางป่าและ ปรับบริเวณโดยรอบ พร้อมแจ้งไปยัง จนท.พิพิธฑภัณฑ์ชุมพร มาตรวจพบว่า เป็นเจดียโบราณอายุกว่า 300 ปี จริง จึงระดมกันพัฒนาพื้นที่โดยรอบ ยังพบชิ้นส่วนเหล็ก ที่คาดว่า มีด้ามเป็นไม้ยาวเพื่อใช้ในการขุดหาวัตถุโบราณ และน่าจะเป็นของ แก็งค์คนร้ายลักลอบขุดวัตถุโบราณ ตั้งแต่หลายสิบปีหรือมากกว่า หล่นอยู่ในพื้นที่ตั้งเจดีย์ด้วย

พระครูวิจิตรกรณีย์ เจ้าคณะตำบลแหลมทราย เจ้าอาวาสวัดบ่อคุณ เปิดเผยว่า “เคยขึ้นไปค้นหาเจดียองค์ ตามคำเล่ารือมานานหลายชั่วอายุคน แต่ไม่เคยพบ ทุกครั้งที่จะขึ้นไปถึงยอดภูเขาจะมีอาการคล้ายหน้ามืด จนกระทั่งมีการย้ายรอยพระพุทธบาทโบราณ ขึ้นไปเพื่อสร้างศาลามณฑป จึงได้พบ จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบจะได้เป็นที่สักการะของชาวพุทธต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน