X

คนจนโดนบ่อย!! ยายขายผักเป็นลม จู่ๆค่าประปา 32,000 บาท ใช้แสนลิตรเดือนเดียว

ชุมพร-คนจนโดนบ่อย!! ยายขายผักเป็นลม จู่ๆค่าประปา 32,000 บาท ใช้แสนลิตรเดือนเดียว

วันที่ 3 ธ.ค.61 ที่บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 7 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นางมณฑา เอี่ยมสะอาด อายุ 61 ปี และ นายคำภา เอี่ยมสะอาด อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า “เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้รับใบแจ้งเตือนให้ไปชำระค่า ใช้น้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค หลังสวน จ.ชุมพร เมื่อเปิดอ่านถึงกับตกตะลึง เมื่อใบแจ้งเตือนระบุ ค่าใช้น้ำประปา ในเดือน ต.ค.61 เพียงเดือนเดียว ปาไปถึง 32,251.08 บาท นางมณฑา ถึงกับเป็นลม รีบบอกให้นายคำภา พาไปยังสำนักงานประปาภูมิภาคหลังสวน ตั้งอยู่ที่ อ.หลังสวน ห่างจากบ้านร่วม 25 กม.

นางมณฑา บอกว่า เมื่อไปถึง ได้รับคำชี้แจงว่า อย่างไรก็ต้องจ่ายค่าน้ำจำนวนดังกล่าว เนื่องจาก จนท.ได้ไปจดมาตรวัดน้ำเป็นที่เรียบร้อย ถ้าไม่จ่ายก็ต้องถูกตัดน้ำ ทั้ง 2 คนพยายามชี้แจงว่าไม่เคยใช้น้ำมากขนาดนั้น ปกติใช้อยู่เพียงเดือนละ 100 กว่าบาท ไม่เคยถึง 200 บาท ตั้งแต่ใช้น้ำประปามานานนับปี อีกทั้งทั้งคู่เป็นคนยากจน มีอาชีพขายผัก มีรายได้เพียงวันละ 200 บาท ส่วนนายคำภามีอาชีพรับจ้าง รายได้ไม่แน่นอน ได้บ้างไม่ได้บ้าง” จนท.ประปาว่า ช่วยได้เต็มที่ก็เพียงให้ผ่อนชำระ เดือนละ 2,000 กว่าบาทเท่านั้น น้อยกว่านั้นไม่ได้ ถ้าอยากให้ช่วยก็ต้องไปร้องผู้ว่าการประปาเอาเอง” คนทั้งสองถึงกับเดินทางกลับบ้านที่ อ.ละแม ด้วยความมึนงง

ทั้ง 2 คน เอาใบเสร็จค่าน้ำของเดือนกันยายน 61 ระบุไว้เพียง 158 บาท โดยใช้ไปเพียง 11 หน่วย หรือ 1,100 ลิตร  ส่วนในใบแจ้งเตือน ระบุว่า ใน เดือน ต.ค.61  ใช้ไปถึง1,394 หน่วย หรือ 139,400 ลิตร นางมณฑา กล่าวว่า “ ปกติใช้น้ำประปาเพียงอาบน้ำและสุขาเท่านั้น การซักผ้าก็ไปซักนอกบ้าน น้ำดื่มก็ใช้น้ำขวด น้ำหุงข้าวก็ใช้น้ำขวด ใช้น้ำประปามานานหลายปีก็ไม่เคยใช้มากเกินกว่า 200 บาท “ ขณะที่นายคำภา บอกว่า ตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีรอยรั่วที่ไหน แต่เมื่อหลายวันก่อนมีผู้ที่แต่งกายคล้าย จนท.ประปา มานั่งดูมาตรวัดน้ำประปา โดยที่ไม่ได้บอกกล่าวพวกตนที่อยู่ในบ้าน เมื่อออกมาเห็นชายคนดังกล่าวพูดว่า ได้ข่าวว่าเสียค่าน้ำประปาแพง หรือ จะได้ช่วยซ่อมให้ พร้อมเอาเอกสารให้ นายคำภาเซ็นชื่อ ด้วยความซื่อจึงเซ็นไป แต่ก็ไม่เห็นว่าชายคนดังกล่าวมาปรับปรุงอะไรให้จนถึงทุกวันนี้ และไม่รู้ว่าเป็น จนท. การประปาจริงหรือไม่ ทำให้สงสัยว่าชายคนดังกล่าวปรับเปลี่ยนมาตรวัดน้ำในวันนั้นหรือไม่ จนกระทั่ง มีใบแจ้งเตือนให้ชำระการใช้น้ำมากถึง 32,000 บาท อีกทั้งในเดือน พ.ย.ก็ไม่มีใบแจ้งค่าใช้น้ำมาตามปกติ เพราะปกติเมื่อได้รับใบแจ้งค่าใช้น้ำ จะรีบไปจ่ายทันที ทุกเดือนไม่เคยค้างจ่าย

นายคำภา ได้ไปตรวจเช็คมาตรวัดน้ำ เมื่อปิดก๊อกน้ำทุกตัวในบ้าน ก็ไม่พบว่ามาตรวัดน้ำหมุนแสดงการใช้น้ำ และเมื่อเปิดน้ำก๊อกในบ้านก็พบว่า น้ำไหลตามปกติมาตรก็หมุน แสดงให้เห็นว่าน้ำไม่ได้รั่ว จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมค่าน้ำจู่ๆ จึงพุ่งสูงเป็นแสนลิตร อีกทั้งถ้าน้ำรั่วจากท่อ หรือ รั่วในปูนที่ปิดท่อก็ไม่ได้อยู่ลึกลงไปในดินมากนัก จำนวนแสนกว่าลิตรก็ต้องมีน้ำไหลออกมาให้เห็นบ้าง แต่ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นรอยน้ำรั่ว ไม่ได้ใช้น้ำในกิจกรรมอื่นจากปกติเลย ทั้งบ้านอยู่กัน 2 คนเท่านั้น จึงคิดว่าจะต้องไปร้องศูนย์ดำรงธรรมของ อ.ละแม เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากอะไร

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังการประปาส่วนภูมิภาคหลังสวน มี จนท.ตอบรับแจ้งว่า จะติดต่อผู้จัดการประปาหลังสวนแต่ก็เงียบหายไป และไม่สามารถติดต่อได้อีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน