X

รับ โนรู ลุยลอกทางน้ำ ท่วมซ้ำซาก ถนนชุมพร -สุราษฏร์

ชุมพร รับ โนรู ลุยลอกทางน้ำ ท่วมซ้ำซาก ถนนชุมพร -สุราษฏร์

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 29 กย.65 ที่ อ.หลังสวน  จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร นางสาว สุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร  ว่าที่ ร.ต.กิตติภพ รอดดอน นอภ.หลังสวน เดินทางไปยัง จุดน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ อ.หลังสวน เพื่อเตรียมรับมือกับฝนตกหนักจากพายุไต้ฝุ่น”โนรู” มีจิตอาสาจำนวนหนึ่ง พร้อมเครื่องจักร จาก อบจ.ชุมพร ร่วมปฏิบัติการ ด้วย

จุดแรกที่บริเวณ สี่แยกอารีย์ ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร บนถนนสาย หลังสวนไป สุราษฏร์ธานี  เป็นถนนสายรองจาก ถนนเอเชีย 41 บริเวณ ดังกล่าว จะมีน้ำท่วมขังสูงทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก ระดับน้ำจะสูงมากกว่า 50 ซม.จนทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถเดินรถผ่านได้ เป็นระยะทางกว่า 1 กม. สร้างความเดือดร้อนมานานหลายปี นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพรได้ตรวจสอบการแก้ไขปัญหา ซึ่งได้รับงบประมาณของจังหวัดชุมพร เพื่อขุดลอกลำห้วย ทางน้ำไหล ที่มาจาก ภูเขาริมถนนเอเซีย41 และ ถูกถนนสายรองปิดกั้นทางเดินน้ำ ซึ่ง มีหลายจุดในบริเวณ สี่แยกอารีย์ รวมถึงการสร้างบล็อกคอนกรีต เพื่อระบายน้ำลอดใต้ถนนได้กว้างและ เร็วขึ้น ในบางจุดให้ขุดลอกลำห้วยในกว้าง นำเอาวัชพืชออกจากลำห้วยเพื่อให้น้ำระบายได้รวดเร็ว คาดว่าจะเร่งทำเบื้องต้นให้ทันพายุโนรูนำฝนมาตกในพื้นที่ จ.ชุมพร

ส่วนอีกจุดที่บริเวณ ใจกลางเมืองหลังสวน บนถนนสาย เขาม่วงไป เขาเสก แยกจาก ถนนสายเอเชีย 41 เข่าสู่ เมืองหลังสวน มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ น้ำท่วมขังสูงร่วม 1 เมตร ในช่วงที่มีฝนตกหนัก และ เป็นปัญหามายาวนานกว่า1ปี  ทำให้การเดินทางเข้าออกเมืองหลังสวน ในถนนเส้นดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ โดยจุดดังกล่าว ต้องใช้วิธี ขุดลอก หนองช้างแหก ซึ่ง เป็นลักษณะหนองน้ำขนาดใหญ่ เป็นแก้มลิงตามธรรมชาติ ของเมืองหลังสวน แต่ต่อมาได้เกิดความติ้นเขิน และมีการก่อสร้างตึกรามบ้านช่อง ทำให้น้ำไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำหลังสวนได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง บนถนนสายเข้าเมือง จึงต้องขุดลอก หนองช้างแหก เอาวัชพืชออก ฝังท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำหลังสวนได้อย่างรวดเร็ว ในจุดนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่กี่วัน ก่อน ฝนจาก พายุโนรู และ มรสุมในภาคใต้จะส่งผลกระทบต่อ จังหวัดชุมพร  นายสมพรได้ใช้เวลา ทั้งวันเพื่อเร่งการทำงานของ จนท.ในการปฏิบัติให้แล้วเสร็จ

นายสมพร กล่าวว่า “ใน 2 จุดได้รับงบประมาณมา 22 ล้าน แต่ต้องใช้เวลา 1 ปี แต่ คาดว่าน้ำจะท่วมก่อน จึงต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ด้วยการรังวัดพื้นที่ และ ทำการขุดลอกพื้นที่ ก่อนจะทำทั้งโครงการ ในส่วนการเตรียมรับผลกระทบจากพายุโนรูได้ประกาศเตือน และ เฝ้าระวัง ในจุดเสี่ยงอันตรายจากฝนตกหนักและพร้อมสำหรับความช่วยเหลือประชาชนแล้ว”สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ ยังมีฝนตกไม่หนักมาก ลงมาตลอดเวลา ทำให้มีน้ำสะสมในพื้นที่จำนวนหนึ่ง ขณะที่ปริมาณน้ำป่า เริ่มไหลทะลักลงสู่แม่น้ำสายหลักหลายสาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน