X

เรือนจำหลังสวนอีกแล้ว!! ลดเครียด ผบ.เรือนจำหลังสวน เปิดพบญาติใกล้ชิด สุดซึ้ง

ชุมพร-เรือนจำหลังสวนอีกแล้ว!! ลดเครียด ผบ.เรือนจำหลังสวน เปิดพบญาติใกล้ชิด สุดซึ้ง

ที่เรือนจำอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร นายบุญญารักษ์ บุญญาธิการ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอหลังสวน เป็นประธานใน พิธีเปิดงาน”พบญาติใกล้ชิด” นายบุญญารักษ์ กล่าวว่า”กรมราชทัณฑ์มีนโยบายให้ทัณฑสถานจัดกิจกรรม “โครงการพบญาติใกล้ชิด”ขึ้นอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้แก่ผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีอยู่ในระเบียบวินัยของเรือนจำได้มีโอกาสรับการเยี่ยมอย่างใกล้ชิดจากญาติ ในลักษณะเยี่ยมแบบถึงตัวไม่มีสิ่งกีดขวางการสนทนาและรับประทานอาหารร่วมกันกับญาติ  อันเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีในครอบครัวและสร้างความอบอุ่นใจให้แก่ผู้ต้องขัง  ทำให้ผู้ต้องขังรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความกดดัน มีความรู้สึกที่ดีมีกำลังใจ ในการพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี และเข้ากับสังคมทั่วไปได้ ภายหลังพ้นโทษแล้ว

เรือนจำอำเภอหลังสวนได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมดังกล่าวจึงจัดให้มี ”โครงการพบญาติใกล้ชิด” ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากญาติของผู้ต้องขังจำนวนมาก มีผู้ต้องขังที่ญาติลงทะเบียนเข้าเยี่ยม จำนวน 391 คน  แยกเป็นผู้ต้องขังชาย 306 คน  ผู้ต้องขังหญิง 85 คน และมีญาติที่จะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำรวมทั้งสิ้น 1,264 คน ในการจัดกิจกรรมโครงการพบญาติใกล้ชิดครั้งนี้  ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนในการดำเนินงานจากเจ้าหน้าที่เรือนจำทุกฝ่ายด้วยดี

คุณสมบัติของผู้ต้องขังที่ได้รับการเยี่ยม ต้องเป็นผู้ต้องขังชั้นกลางขึ้นไป มีพฤติการณ์เป็นที่ไว้วางใจได้ ไม่เคยกระทำความผิดภายหลังการเยี่ยมญาติใกล้ชิดครั้งที่ผ่านมา ต้องเป็นผู้ที่ต้องโทษตามคำพิพากษาไม่เกิน 10 ปี ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย หรือระหว่างพิจารณาลงโทษทางวินัย คุณสมบัติของญาติที่จะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังจะต้องเป็นญาติ คือบิดามารดา คู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายบุตร ปู่ ย่า ตา ยาย ส่วนผู้ต้องขังที่ไม่มีญาติมาขอเยี่ยม ผู้บัญชาการเรือนจำจะใช้ดุลพินิจในการอนุญาตให้บุคคลอื่นเข้าเยี่ยมได้  การเข้าเยี่ยมจะอนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ไม่เกิน 5 คนต่อผู้ต้องขัง 1 คน โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คือรอบเช้าเวลา 9.00-11.00 น. รอบบ่าย 13.00-15.00 น.  บรรยากาศการเยี่ยม เต็มไปด้วยความประทับใจ โดยเฉพาะการจัดให้แม่ลูกได้กอดกันอย่างแนบแน่น สร้างความตื้นตันแก่ผู้ต้องขังและแม่ รวมถึงญาติทุกคน บางคนถึงขั้นหลั่งน้ำตาทั้งแม่และลูก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน