X

แก็งมอดไม้ ไม่หยุด รุกป่าสงวน เถิดเทิง หัวหน้า ชพ.4 หวิดได้ตัว หนอนส่งซิก

ชุมพร–แก็งมอดไม้ ไม่หยุด รุกป่าสงวน เถิดเทิง หัวหน้า ชพ.4 หวิดได้ตัว หนอนส่งซิก

วันที่ 28 กพ.65  นายบัญชา  ขาวศิริ  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชพ 4 หลังสวน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กพ.65   จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ชพ 4 หลังสวน นำโดยนายบัญชา  ขาวศิริ  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชพ 4 หลังสวน ร่วมกับ กอ.รมน.จ.ชุมพร ตำรวจกองกำกับการ 5 บก.ปส ฝ่ายปกครอง ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันออกตรวจตราปราบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่มีการโพสต์ใน Facebook ใช้ชื่อ Satit Sriharutai โพสต์ว่า หมู่ที่ 10 ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ ซอยบ้านเลขน้อย ซอยห้วยมัน มีการถางป่าสงวนขาย จำนวนมาก

คณะเจ้าหน้าที่ เดินทางมาถึงท้องที่ ปากเลขน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร พบพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตรจำนวน 1 แปลง  ลักษณะการบุกรุกเป็นการแผ้วถางไม้พื้นล่าง และเถาวัลย์สำหรับไม้ที่ถูก แผ้วถางเป็นไม้ขนาดเล็ก ไม่สามารถทำเป็นสินค้าได้ตรวจสอบ พบ เพิงพักชั่วคราว 1 หลัง มีอุปกรณ์การกระทำผิด อาทิเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่องถังน้ำ 200 ลิตร 1 ใบเครื่องพ่นยา 1 เครื่องและเครื่องตัดหญ้า 1 เครื่อง ไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง จึงไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นการกระทำผิดของผู้ใด การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำ ผิดตามพรบ.ป่าไม้ พ.ศ 2484 มาตรา 54 และ 72 ฐาน แผ้วถางหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตามกฎหมาย ป่าสงวนแห่งชาติ คำนวณพื้นที่ได้ 8 ไร่ 2 งาน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพะโต๊ะป่าปังหวานและป่าปากทรง จึงได้ ทำการตรวจยึด และนำเรื่องเข้าแจ้งความต่อตำรวจ สภ.พะโต๊ะ เพื่อสืบหาคนกระทำความผิดต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เดินทางไปที่ บ้านห้วยมัน หมู่ที่ 10 ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะจังหวัดชุมพร พบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตรอีก 1 แปลง เป็นพื้นที่ที่เคยถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 และมีการบุกรุกเพิ่มเติมลักษณะการบุกรุกเป็นการแผ้วถางไม้พื้นล่างเถาวัลย์และสารเคมีฆ่าไม้ไผ่ มีการฝังเสาปูน  ตรึงแนวเขตแสดงพื้นที่อย่างชัดเจนสำหรับไม้ที่ถูกแผ้วถางเป็นไม้ขนาดเล็กไม่สามารถทำเป็นสินค้าได้ ในขณะที่ทำการตรวจสอบไม่พบผู้ใดในที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงจึงไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นการกระทำของผู้ใด การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ. ศ. 2484 มาตรา 54 และ 72 ฐาน แผ้วถางหรือกระทำการด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้ทำการตรวจยึด พื้นที่พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพะโต๊ะป่าปังหวานและป่าปากทรง และนำเรื่องเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจ สภ.พะโต๊ะต่อไป  สำหรับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ผืนสุดท้าย ของ จ.ชุมพรแห่งนี้ ชาวบ้าน ใน หมู่ที่ 10 บอกว่า ยังมีอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคนร้ายไม่เข็ดหลาบเนื่องจาก มีคนมีสีคอยส่งสัญญาณการออกตรวจจับให้ทราบเนื่องจากมีความผูกพันกันในช่วงที่ผ่านมา  ทำให้มีการตั้งขบวนการรุกป่า กันหลายคนในตระกูลเดียว อีกทั้งป่าผืนตั้งกล่าวเป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีผลต่อการเกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง ใน พื้นที่ อ.พะโต๊ะ อ.หลังสวน ที่มีสถานการณ์หนักขึ้นทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน