X

ระดมผลิต ฟ้าทะลายโจร ผสมกระชาย 10 ล้านเม็ดแจก

ชุมพร-ระดมผลิต ฟ้าทะลายโจร ผสมกระชาย 10 ล้านเม็ดแจก “สูตรบรรพบุรุษ”

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 กค.64  ที่ วัดคีรีวงศ์ หรือ วัดน้ำตก เลขที่ 50​ หมู่ที่​ 9 ต​ บาง​มะพร้าว อ​ หลังสวน จ​ ชุมพร เป็นวัดโบราณตั้งอยู่เชิงเขา ห่าง จาก ตัวอำเภอหลังสวน ร่วม 5 กม. ภายในวัดมีความร่มรื่น มีพืชผักสมุนไพรไทย ปลูกไว้ทั่วทั้งวัด ที่ศาลาหน้าวัดมีจุดต้อนรับผู้ที่ต้องการมารักษาอาการป่วยด้วยยาสมุนไพร จนท.ของวัดให้การต้อนรับ ซักถามอาการ บันทึกรายละเอียด ก่อนเข้าพบ พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดน้ำตก รองเจ้าคณะอำเภอหลังสวน วินิจฉัยสั่งยาสมุนไพรให้รับประทาน  มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาขอรับยา จำนวนหนึ่ง

ภายในศาลาดังกล่าวยังมีการเก็บสมุนไพรชนิดต่างๆ แยกเป็นสมุนไพรตามโรคที่ต้องการรักษา พร้อมทั้งอุปกรณ์ ผลิตยาสมุนไพร อาทิ ที่บดยา มีดหั่นสมุนไพร ด้านหลังศาลาเป็นที่รวบรวมพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ มากมาย หลายชนิดรวม ถึง ฟ้าทะลายโจร และกระชาย ที่กำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นยาสมุนไพรชนิดแคปซูล โดยจะเริ่มจากการทำความสะอาด ตากให้แห้ง แล้วนำเข้าสู่อาคารไม้หลังใหม่ ที่จะสร้างเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนโบราณ จากเงินบริจาค ด้านบนอาคาร มีชาวบ้านจิตอาสาซึ่งเป็นชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มีทั้ง อดีตข้าราชการระดับสูง อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งพระและเณร ร่วมกัน ทำหน้าที่ตามจุดขั้นตอนของการผลิตยาสมุนไพร เช่น การกรองตัวยาให้ละเอียด การบรรจุตัวยาลงแคปซูล ที่มีทั้งระบบบรรจุด้วยมือที่บรรจุได้ครั้งละ 150 เม็ด  และ เครื่องไฮโดรลิค ที่สามารถบรรจุได้ครั้งละ 350 เม็ด วันหนึ่งจะสามารถผลิตยาสมุนไพรได้วันละ 1 แสนเม็ด โดยจะผลิต จนถึง เวลา ประมาณ 02.00 น.จึงจะหยุดพักผ่อน ในแต่ละวันจะมีผู้ขอยาผ่านทางเพจของวัดน้ำตกมากหลายหมื่นเม็ด วัดน้ำตกได้แจกและส่งให้ ถึงบ้าน ผู้ขอรับยาจะจ่ายเพียงค่าส่ง ครั้งละ 60บาท เท่านั้น

พระมหาขวัญชัย กล่าวว่า “การทำยาสมุนไพรของที่วัดน้ำตก เป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ โดยมีพระเกจิอาจารย์ดัง ทางด้าน รักษาโดยแผนโบราณ เพื่อรักษาโรคต่างๆให้กับชาวบ้าน มานานกว่า 100 ปี อาตมาได้มาศึกษาวิชาตั้งแต่เป็นเณรจากพระเกจิอาจารย์ วันนี้ชาวบ้านได้มาช่วยกันสร้างยาสมุนไพร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคร้ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ ในส่วนประกอบของยา 1 แคปซูลมี ฟ้าทะลายโจร  พูลคาว หนุมานประสานกาย กระชาย  เหงือกปากหมอ เพื่อแจกจ่ายให้คนทั่วประเทศ ที่ผ่านมาแจกไปแล้ว 4 ล้าน 5 แสนแคปซูล วัดได้ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านแคปซูล โดยร่วมกับสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร มี นายใส  มากยอดอายุ 77 ปี นายกสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร และชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มาร่วมเป็นจิตอาสา และ ร่วมบริจาควัตถุดิบ เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชาย และอื่นๆ ที่เป็นพืชในท้องถิ่น  นายใส มากยอด กล่าวว่า “คนโบราณได้เขียนตำราเกี่ยวกับพืชที่สามารถรักษาโรคได้แต่คนปัจจุบันไม่ทราบ และไปหลงกับชื่อของโรคใหม่ๆ แต่เป็นโรคที่คนไม่แข็งแรงจะเป็นโรค แต่คนแข็งแรงจะไม่มีอาการ สมาคมฯ จะผลิตยาสมุนไพรเพื่อเสริมความเข้มแข็งของภูมิคุ้มกัน”  พระมหาขวัญชัยกล่าวต่อไปว่า การขอรับยาจากวัดก็เพียงแอดไลนของวัดหรือ ทางอินบอกซ์ เฟสบุคของวัด โดยมีเพียงค่าส่งเท่านั้น ส่วนผู้ที่ติดเชื้อโควิดก็ขอให้ ส่งผลการตรวจหาเชื้อและบอกอาการจะได้จัดยาส่งไปให้ ส่วนผู้ที่เริ่มมีอาการควรใช้สมุนไพรในครัวเรือน เช่นหอมแดง ขิง ข่า ตะไคร้ ก่อนจะไปพบหมอ และอย่าตื่นตระหนก ให้ใช้ยาสมุนไพรของไทยจะช่วยได้ แต่ในกรณียังไม่ติดเชื้อให้กินอาทิตย์ละ 2 แคปซูล แต่ถ้าติดเชื้อแล้วให้กินวันละ 2 แคปซูล ตามด้วยน้ำหัวหอมแดงคั้นอีก1แก้วกาแฟ ประมาณ1อาทิตย์อาการจะหาย แต่เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน แต่ไม่ป่วยห้ามกินทุกวันจะมีผลกับร่างกาย การใช้ยาต้องให้สอดคล้องกับอาการ” ในส่วนของวัดขอรับบริจาควัตถุดิบ ที่เป็นพืชสมุนไพร เพื่อทำมาทำเป็นยาสมุนไพร ส่วนการผลิตยาแคปซูลใช้ทั้งแบบมือและเครื่องมือไฮโดรริค ใน1วัน ผลิตได้แสนกว่าแคปปซูล แต่ถ้ามีผู้จะบริจาคเครื่องมือไฮโรริคก็ขอเป็นเบอร์ศูนยเพื่อใช้บรรจุยาลงในแคปซูล แต่การผลิตยาในครั้งนี้ถือเป็นการเฉพาะกิจ เพราะเจตนาของวัด ต้องการสืบทอดการรักษาแบบแผนโบราณในหลายด้านเท่านั้นไม่ต้องการผลิตยาขายแต่อย่างใด เพื่อสืบทอดความรู้ภูมิปัญญาของ “หมอพร” หรือ กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ ทีริเริ่มภูมิปัญญาด้านยาสมุนไพรไว้ที่ชุมพร ก่อนสิ้นพระชนม์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน