X

หนักสุดๆ!!รองอธิบดีกรมชลระบุฝนตก7-9พ.ย.ท่วมหนักในรอบ10ปี

ชุมพร-รองอธิบดีกรมชลระบุฝนตก7-9พ.ย.มากกว่าปี40ท่วมหนักในรอบ10ปี

วันที่ 13 พ.ย.61นายทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวหลังจากเดินทางมามอบสิ่งของแก่พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย พื้นที่ ม.5,6 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ถึง สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.ชุมพร ระยะที่ผ่านมาว่า  ขณะนี้ระดับน้ำในคลองทุกคลอง ลดระดับลงต่ำกว่าจุดวิกฤติแล้ว แต่อาจจะมีพื้นที่บางแห่ง ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่ลุ่มต่ำ โครงการชลประทานชุมพรได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำไปแล้วหลายจุด

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงน้ำท่วมพื้นที่ อ.เมืองชุมพร และอ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ว่า เกิดจาก ปริมาณฝนที่ตกหนักต่อเนื่องระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.ที่ผ่านมา ปริมาณฝนรวม 3 วัน เกิน 250 มิลลิเมตร ทำให้ คลองท่าแซะ คลองรับร่อ และแม่น้ำท่าตะเภา ล้นตลิง ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตร โครงการชลประทานได้พยายามระบายน้ำ เต็มศักยภาพ ของคลอง ที่จะระบายได้  ระบบระบายน้ำลุ่มน้ำท่าตะเภาถูกออกแบบขึ้น ภายหลังเกิดพายุซีต้าเมื่อปี 2540 ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ตัวเมืองชุมพร ระบบสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 1,150 ลูกบาศก์ต่อวินาที แต่ฝนที่ตกระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.61 มีน้ำไหลผ่านระบบสูงถึง 1,400  ลูกบาศก์ต่อวินาที และถือว่าเป็นระดับน้ำที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ระราชทางโครงการแก้มลิงตามพระราชดำริ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปตามระบบที่ออกแบบไว้

นายทวีศักดิ์  ธนเดโชพล  รองอธิบดีกรมชลประทาน ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหา น้ำท่วมพื้นที่ คลองชุมพร ว่า กรมชลประทาน มีโครงการ ขุดขายคลอง และก่อสร้างประตูระบายน้ำอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเวนคืนที่ดิน ตามพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ที่มีผลตั้งแต่เดือน พ.ค.2561 ที่ผ่านมา หากเป็นไปตามแผน โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2564 จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนเอเชีย 41 ช่วงใกล้สี่แยกปฐมพร และ พื้นที่ลุ่มของคลองชุมพร เนื้อที่ประมาณ 3 หมื่น 7 พัน ไร่  ในพื้นที่ 6 ตำบล ของอำเภอเมืองชุมพร ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วม เป็นประจำทุกปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน