X

อย่าทิ้ง!!พ่อเมืองสั่งค้นหา คนติดน้ำ ขาดอาหาร แก้บริหารน้ำ

ชุมพร!!พ่อเมืองสั่งค้นหา คนติดน้ำ ขาดอาหาร แก้บริหารน้ำ

วันที่ 13 พย.61 ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ชุมพร  ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร เปิดแถลงข่าว สถานการณ์อุทกภัย ในจ.ชุมพร เป็นวันที่ 5 ว่า จังหวัดชุมพร  เกิดอุทกภัย  จำนวน 7 อำเภอ 63 ตำบล 536 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอหลังสวน อำเภอทุ่งตะโก อำเภอสวี อำเภอปะทิว อำเภอเมืองชุมพร อำเภอท่าแซะ และอำเภอละแม ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 48,671 คน 20,123  ครัวเรือน เสียชีวิต 2 ราย ที่ อ.เมืองชุมพร และ อ.ละแม บ้านพักอาศัยเสียหายบางส่วน 334 หลัง ที่ อ.สวี อ.เมืองชุมพร อ.ทุ่งตะโก และ อ.ท่าแซะ  โรงเรียน 67 แห่ง ที่ อ.ท่าแซะ  และ อ.หลังสวน วัด 1 แห่ง ที่อ.หลังสวน    โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ 1 หลัง ถนน 975  สาย สะพาน 62 แห่ง  ฝาย 59 แห่ง ประปา 9 แห่ง อ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง  ท่อระบายน้ำ 37 แห่ง นา 1,181 ไร่ สวน 13,384 ไร่ พืชไร่ 747 ไร่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ  13,701,500 บาท

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้ตั้งโรงครัวพระราชทานระดับจังหวัดและระดับอำเภอขึ้น จำนวน 2 แห่ง สามารถผลิตอาหารพร้อมรับประทานได้วันละ 14,000 ชุด และจัดตั้งโรงครัวจิตอาสา ขึ้นจำนวน 1 แห่ง ระดมทุกภาคส่วนเข้าให้การช่วยเหลือเรื่องการอพยพและการดำรงชีพในทุกพื้นที่แล้ว จัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็ว /หน่วยแพทย์เคลื่อน ที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่ประสบภัย ผู้บริหารจังหวัดและ        หัวหน้าส่วนราชการลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประสบภัย

การให้ความช่วยเหลือ ในวันที่ 13 พ.ย. 61) จังหวัดจะประสานสรรพกำลังเข้าดำเนินการในพื้นที่  ดังนี้ พื้นที่อำเภอท่าแซะ จัดศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการรับแจ้งปัญหาความเดือนร้อน รับแจ้งเอกสาร และสิ่งของหายในพื้นที่ตำบลท่าข้ามและตำบลนากระตาม  ทำความสะอาดครัวเรือนที่สาธารณะชุมพรและการจัดเก็บขยะที่ลอยมากับน้ำ อบจ.ชุมพร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งตรวจสอบความเสียหาย และเร่งซ่อมสร้างถนน สะพาน เพื่อให้สามารถใช้การช่วยเหลือเป็นการชั่วคราว จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าให้การช่วยเหลือในทุกหมู่บ้าน แจกจ่ายถุงยังชีพให้ครัวเรือนผู้ประสบภัยให้ครบถ้วน

พื้นที่อำเภอเมืองชุมพร ระดมค้นหาบุคคล ครัวเรือนที่ประสบภัยแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จัดอาหารพร้อมรับประทาน พร้อมน้ำดื่ม เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าให้การช่วยเหลือในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ แจกจ่ายถุงยังชีพให้ครัวเรือนผู้ประสบภัยให้ครบถ้วน

แนวโน้มสถานการณ์  ปริมาณฝนตกเล็กน้อยบ้างพื้นที่ ปัจจุบันมีไม่มีพื้นวิกฤติน้ำท่วมขังบางส่วนในพื้นที่ลุ่ม สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่คลี่คลายเริ่มเข้าสู่ภาวปกติ นอกจากนั้น นายวิบูลย์ ยังฝากไปถึง ชลประทานจังหวัดชุมพรว่า ขอให้มีการบริหารจัดการน้ำ โดยคำนึง ถึงพื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่โดยรอบเมืองชุมพรเพื่อไม่ให้ ชาวบ้านเดือดร้อนมากเกินไป  ผู้สื่อข่าว กล่าวว่า ชาวบ้านสะท้อนปัญหาว่า การบริหารจัดการน้ำของ ชลประทานล่าช้า ทั้งที่ ทราบข้อมูลสถานการณ์อากาศ และ ฝนตกล่วงหน้าแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน