X

เผ่นกระเจิง!! แก๊สแอมโมเนีย โรงงานกลางตลาดเกษตร รั่ว

ชุมพร-เผ่นกระเจิง!!แก๊สแอมโมเนีย โรงงานน้ำแข็งกลางตลาดเกษตร รั่ว

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 1 มิย.64  ที่ตลาดกลางเกษตรผลไม้อวยชัย 3 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้เกิดแก๊สแอมโมเนียรั่ว จำนวนมาก ส่งกลิ่นและควันแก๊สพวยพุ่งจากจุดรั่วไปไกลแทบทั่วทั้งตลาด สร้างความแตกตื่นโกลาหลแก่พ่อค้าแม่ค้า ชาวบ้านในตลาดอวยชัย 3 ที่กำลังค้าขาย พากันวิ่งหนีออกจากร้านค้าของตนเองกันจ้าละหวั่น เนื่องจาก เกิดอาการแสบตา แสบจมูก หายใจไม่ออก

จ่าเอก ประธาน จันทรภักดี หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นพื้นที่เทศบาลติดกับที่เกิดเหตุได้รับแจ้ง นำกำลัง จนท.บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหลังสวน  พร้อมรถดับเพลิง รถกู้ชีพ และ รถดับเพลิงของเทศบาล ต.วังตะกอ รถดับเพลิงของ อบต.บ้านควน ร่วม 10 คัน รุดที่เกิดเหตุ  พบว่า กลุ่มควันแก็ส และกลิ่นแก๊สมีความรุนแรงมาก จนแทบจะเข้าไปที่เกิดเหตุไม่ได้ ต้องทำการปิดถนน ห่างจากจุดเกิดเหตุ 100 เมตร ก่อนจะเข้าไปยังจุดที่แก๊สรั่ว  พบว่า จุดที่แก๊สรั่ว เป็นโรงงานผลิตน้ำแข็ง น้ำดื่มเลิศพร เลขที่ 320 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นโรงงานขนาดใหญ่ พนักงานนับร้อยคน จุดเกิดเหตุอยู่ด้านข้างโรงงาน ที่ บริเวณเครื่องปั๊มลมและถังบรรจุแก๊สแอมโมเนียมีแก๊สพวยพุ่งออกมาอย่างหนัก  จุดที่แก๊สพุ่งออกมาเป็นที่เปิดปิดวาล์วถังแก๊สหัก ทำให้ไม่สามารถเข้าไปปิดแก๊สได้ ต้องใช้น้ำฉีดเลี้ยงแก๊สไม่ให้ฟุ้งกระจาย  แต่แก๊สได้กระจายไป ร่วม 500 เมตร ส่งผลให้ ชาวบ้านในพื้นที่ตลาดได้รับผลกระทบ มีอาการแสบจมูก แสบตา และ ต้องพากันวิ่งหนีออกจาก ตลาดอวยชัย 3”

พ.จ.อ.พยุงศักดิ์ พรหมพิชัย จนท.ป้องกันและบรรเทาสาธารณัย เทศบาล ต.วังตะกอ เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า”รวมถึงจุดวาวถังแก๊สตัวใหญ่อีกตัวอยู่ในจุดที่แก๊สกำลังพุ่งออกมา จนท.ไม่มีชุดป้องกันนิรภัยจึงไม่สามารถบุกเข้าไปปิดวาว์ลแก๊สตัวใหญ่ได้ ได้แต่ใช้น้ำฉีดไม่ให้เกิดเปลวไฟ หรือการกระจายของแก็สมาก และ ต้องรอ จนกว่าแก๊สจะพุ่งออกมาจนหมดถัง จึงจะสามารถเข้าไปดำเนินการแก้ไขถังบรรจุแก๊สได้

นายณรงค์ ปานนุ้ย พนักงานของโรงงานเลิศพร เล่าว่า ในขณะที่กำลังจะย้ายถังบรรจุแก๊ส เพื่อนำไปติดตั้งที่ โรงงานใหม่ ได้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้ตัวหมุนวาล์วหัก ทั้งแก๊สและลมจากปั๊มลมพุ่งออกจากถังกระจายไปทั่วบริเวณอย่างรวดเร็ว ทำให้ตัวเองต้องวิ่งหนีออกมา แล้ว แจ้ง จนท.”

ในขณะที่ นายเลิศพร พงษ์พิพัฒน์ อายุ 56 ปี เจ้าของ โรงงาน กล่าวว่า”กำลังย้ายที่ตั้งโรงงานไปยังสถานที่แห่งใหม่ เพื่อขยายกิจการ แต่ได้เกิดอุบัติเหตุในขณะที่คนงานกำลังย้ายถังบรรจุแก๊ส แต่ก็ไม่ทำให้มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ในขณะนี้ จนท.สามารถควคุมสถานการณ์ได้แล้ว  ความเสียหายไม่มากนัก”

นายทวี  คงคากุล  อายุ 64 ปี เลขที่ 351 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เจ้าของร้านข้าวแกง ตรงข้าม โรงงานผลิตน้ำแข็ง กล่าวว่า “เหตุการณ์ เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาเกือบ 11 นาฬิกา นานกว่า 2 ชม. ทั้งลมที่ออกมาจากปั๊ม และควันแก๊ส กลิ่นแก๊ส ส่งผลให้ แสบตา แสบจมูก ไม่สามารถอยู่ในร้านได้ เนื่องจากตรงช้ามกันเพียง 50 เมตร จึงพาภรรยาและ วิ่งหนีออกจากร้านด้วยความกลัว อีกทั้ง เหต๊การณ์แก๊วรั่วเคยเกิดเหตุหลายครั้งแล้ว” เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกลิ่นและแก็ส ฟุ้งไปทั่วบริเวณ จนถึงเวลา 14.00 น.จึงกลับคืนปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน