X

อดน้ำตาย!! อ่างเก็บน้ำใหญ่สุดแห้งขอด 400 หลังไร้น้ำ

ชุมพร-อดน้ำตาย!! อ่างเก็บน้ำใหญ่สุดแห้งขอด 400 หลังไร้น้ำ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันทื 19 พค.64 ที่หมู่ที่ 6 บ้านเขางาย ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายสมบัติ ดีงสุวรรณ นายกเทศมนตรี เทศบาล ต.วังตะกอ เข้าร้องต่อ นายนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ในขณะที่กำลังมอบข้าวกล่องให้กับ คณะแพทย์ พยาบาล รพ.หลังสวน เพื่อเป็นกำลังใจในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด19 ให้เดินทางไปดูสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ เขตเทศบาล ต.วังตะกอ สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักแก่ชาวบ้านจำนวนมาก

นายนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร นายสุชีพ ดำสุทธิ์ ส.อบจ.ชุมพร เขต หลังสวน นายพิเชษฐ์ เทศรัก ผญบ.หมู่ที่ 6 พร้อมด้วย จนท.อบจ.ชุมพร รุดไปที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่บนยอดเขาสูง “ภูเขางาย”  พบว่าเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สร้างระหว่างหุบเขาของภูเขางาย เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีป้ายหน่วยงานที่ก่อสร้างว่า “ อ่างเก็บน้ำเขางาย สร้างเมื่อ วันที่ 29 สิงหาคม 2547 โดย กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ขนาดความจุ 168,068 ลบ.ม  ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ที่ถูกบุกรุกส่วนหนึ่งและ ป่าสมบูรณ์เล็กน้อย  สวนทุเรียน สวนยางพารา จำนวนมาก ด้านล่าง มี พื้นที่ชุมชน ของ 4 หมู่บ้าน จำนวนบ้านเรือน 400 กว่าหลัง จำนวนประชากร ร่วม 2000 กว่าคน ในอ่างเก็บน้ำได้มีท่อสูบน้ำเพื่อนำขึ้นไปผลิตน้ำประปา ที่โรงประปา ข้างอ่างเก็บน้ำ ส่งให้ ชาวบ้านในพื้นที่ได้อุปโภคบริโภค รวม ถึง ใช้ในการเกษตร

ชาวบ้าน เล่าว่า ปกติอ่างเก็บน้ำจะมีปริมาณน้ำมาก จนขึ้นมาเกือบถึงขอบอ่าง ชาวบ้านมีน้ำใช้กันสะดวกสบาย มานานนับ 17 ปี ในฤดูแล้งปริมาณจะลดลงเพียงครึ่งอ่าง เมื่อมีปริมาณฝนตกลงก็ จะมีน้ำเต็มอ่างเหมือนเดิม แต่ในปีนี้เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่เป็นฤดูแล้ง ปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนถึงปลายเดือนเม.ย. ปริมาณน้ำแห้งขอด จนถึงพื้นอ่างถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ไมทำให้ปริมาณน้ำพื้นขึ้นแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อต้นเดือน พค.ไม่สามารถผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้านใช้อุปโภคบริโภคได้อีก สร้างความเดือดร้อน แก่ชาวบ้านอย่างหนัก  ทั้งน้ำอาบ น้ำใช้ ขาดแคลนมานาน ร่วม 2 อาทิตย์ จนถึงขึ้นต้องซื้อน้ำ หรือ ขุดบ่อ เพื่อใช้น้ำชั่วคราว และหวังว่าจะรอฝนในฤดูฝนที่จะถึง แต่ เมื่อติดตามการพยากรณ์อากาศ คาดว่าปริมาณฝนไม่น่าทำเกิดน้ำในอ่างเก็บน้ำได้อีก

ส่วนสาเหตุ มาจากหลายประการ คือ การใช้น้ำรดสวนทุเรียนที่มีจำนวนมากในตำบลวังตะกอ ทำให้มีการสูบน้ำของแต่สวนทุเรียนอย่างหนักตลอดเวลา เป็นสาเหตุหลักๆ  สองคือการที่อ่างเก็บน้ำมีความตื้นเขิน ทำให้ไม่สามารถเก็บน้ำได้ในปริมาณมาก น้ำไหลลงสู่ที่ต่ำตามลำห้วย ลำคลองลงสู่แม่น่ำหลังสวนอย่างรวดเร็ว อีกทั้งพื้นที่อ่างกว้างมาก เกินกำลัง ชาวบ้านและเทศบาลที่จะเอาเครื่องจักรลงไปขุดลอกก้านอ่างได้ จึงต้องขอให้ อบจ.ชุมพร มาดำเนินการช่วยเหลือ ด่วนด้วยเพราะชาวบ้านสองพันกว่าคนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

นายนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ได้ตรวจสอบ และสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นจาก จนท.อบจ.ชุมพร กล่าวว่า “จากขนาดของอ่างเก็บน้ำ และปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องแก้ด้วยการขุดลอกก้นอ่างที่มีความตื้นเขิน อันเป็นพื้นที่กว้างใหญ่มาก อบจ.ชุมพรก็ ไม่มีเครื่องมือที่จะดำเนินการ อีกทั้ง เป็นอ่างเก็บน้ำที่สร้างโดย กรมทรัพยากรน้ำ คงต้องแจ้งไปยัง กรมทรัพยากรน้ำ เพื่อขอให้ลงมาช่วยเหลือ แต่เบื้องต้นจะประสานงานให้ ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ด้วยการใช้รถขนน้ำ เป็นการบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้าจนกว่า การแก้ไขปัญหาจะสำเร็จ แต่ อบจ.จะติดตามเรื่องในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆให้เพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหา”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน