X

ผวจ.ลุยเอง!! ล่าแรงงานเถื่อน จากระนองไปแดนใต้ หวั่นนำโควิด หัวละ 2 หมื่น

ชุมพร-ผวจ.ลุยเอง!! ล่าแรงงานเถื่อน ระนองไปแดนใต้ หวั่นนำโควิด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธร จ.ชุมพร และ ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 41 พร้อมสุนัขตำรวจ สนธิกำลังกว่า 50 นาย  ออกติดตามไล่ล่ากลุ่มแรงงานเถื่อน ชาวเมียนมา จำนวน 8 คน ที่กำลังหลบหนีการจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ หลังที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร ได้รายงานความคืบหน้าต่อ นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร ว่า เมื่อวานที่ 14 พค.64 ในช่วงค่ำ ศูนย์วิทยุกู้ภัยสายชล มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบถุงขนาดใหญ่ ถูกทิ้งกองอยู่ริมถนนลูกรังสายในหมู่บ้าน เขต ม.5 เชื่อมต่อ ม. 7 ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ไปตรวจสอบ พบถุงต้องสงสัย ตั้งอยู่ จึงเข้าดู ปรากฏว่ามีกลุ่มคน จำนวนมาก ที่นั่งอยู่ใกล้กับถุงดังกล่าว ลุกขึ้นวิ่งหลบหนีเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน

นายสมพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย สามารถจับกุมไว้ได้ 1 คน เป็นชายอายุ 20-25 ปี ก่อนประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิสัยเหนือ มาตรวจสอบ ซึ่งทางตำรวจได้ทำการสอบสวนโดยผ่านล่าม ทราบว่า นายเม ผู้ถูกจับกุม พร้อมเพื่อนอีก 8 คน ได้หลบหนีข้ามแม่น้ำมาจากฝั่งประเทศเมียนมา โดยเรือแล้วมาขึ้นฝั่งไทยแถว อ.กระบุรี จ.ระนอง แล้วจะไปซ่อนตัวอยู่ในป่า จนมืด แล้วจะมีรถลักษณะเป็นรถแวนเข้ามารับ โดยนั่งคู่กับคนขับ 1 คน เบาะกลาง 3 คน และด้านหลังนั่งมากับพื้น โดยรถได้ขับมาส่งที่ชายป่า เพื่อรอรถอีกคัน มารับ แต่ระหว่างที่รอ ได้มีคนมาเห็นก่อนจึงได้วิ่งหลบหนีเข้าไป ส่วนนายเม หนีไม่ทันเลยถูกจับตัวไว้

นายสมพร กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนต่อทราบว่า เป้าหมายของคนเมียร์มารกลุ่มนี้คือไปหางานทำ โดยปลายทางทั้งหมดที่ต้องการจะไป คือประเทศมาเลเซีย เพื่อหนีตายจากภัยการเมือง และภัยจากโรคระบาดในประเทศ ไปตายเอาดาบหน้า ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายเป็นรายหัวๆละ 2 หมื่นบาท

นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ในมุมของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน เข้าใจในตัวของชาวเมียนมา ที่ต้องทนทุกข์กับปัญหารอบด้าน แต่ในขณะเดียวกัน การเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดและเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศด้วย และในขณะนี้ ยังมีโรคระบาดเกิดขึ้นอีก ทำให้ประชาชน หวาดวิตกว่าชาวเมียนมา ที่ลักลอบเข้ามาโดยผิดกฎหมาย นั้น อาจมีเชื้อโควิด19 มาด้วย จึงต้องเร่งจับกุมกลับมาให้ได้โดยเร็ว ส่วน นายเม ที่ถูกจับได้นั้น ทางสาธารณสุข ได้ลงไปตรวจและเก็บเชื้อแล้ว และถูกกักตัวอยู่ที่ หน่วยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 414 (ท่าแซะ)เพื่อรอผลว่าพบเชื้อหรือไม่ แล้วจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน