X

รัฐถังแตก!! ขอ 16 ล้านได้ 6 หมื่น นายกโวยทั้งน้ำตา

 

ชุมพร-รัฐถังแตก!! ขอ 16 ล้านได้ 6 หมื่น นายกโวยทั้งน้ำตา

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 กย.63 ที่ อบต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายธเรวัชร์ อบแพทย์  นายก อบต.หาดยาย พร้อมทีมผู้บริหาร ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกผู้นำท้องถิ่นและตัวแทนจากชาวบ้าน 13 หมู่บ้าน รวมกว่า 30 คนในห้องประชุมโดยได้มีการตั้งกล้องไลฟ์สดผ่าน Facebook Page ของ อบตหาดยายด้วย นายธเรวัชร์ อบแพทย์ ถึงกับพูดด้วยความตื้นมีน้ำตาไหลซึมออกมาด้วยความเสียใจ ที่ทำให้ ประชาชนได้รับความผิดหวัง จากกรณีดังกล่าวจนทำให้ท้องถิ่นขาดโอกาส  ไม่มีงบประมาณสนับสนุน เป็นระยะเวลา 2 ปี จะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมากพร้อมกับกล่าวว่าถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปี บนเส้นทางการเมืองท้องถิ่นของตนและสมัยหน้าขอวางมือทางการเมืองจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกอบต.หาดยายอีกแล้วเพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่บ้าง

นายธเรวัชร์ อบแพทย์  นายก อบต.หาดยาย กล่าวต่อไปว่า จังหวัดชุมพรได้รับการจัดสรรงบประมาณตาม พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นเงินงบประมาณอุดหนุน ที่จัดสรรให้แก่เทศบาลตําบลและองค์การบริหารส่วนตำบลตามแผนยุทธศาสตร์จำนวน 855,385,500 บาท  ซึ่งทุกๆปี อบต หาดยายจะได้รับการจัดสรรมามากกว่า 10 ล้านบาท สำหรับงบประมาณดังกล่าวในปี 2564 นี้เสนอไปหลายโครงการอาทิโครงการด้านสิ่งแวดล้อม  ปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กถนนและสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆรวมที่เสนองบประมาณ 16 ล้านบาท

นายธเรวัชร์ อบแพทย์  นายก อบต.หาดยาย ยังบอกอีกว่าต่อมาได้มีหนังสือจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ด่วนที่สุดลงวันที่ 10 กพ. 63 แจ้งผ่านจังหวัดชุมพรมาว่าอบต หาดยายได้รับอนุมัติงบประมาณเพียง 2 โครงการคือชุดอุปกรณ์สำหรับห้องเรียนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ dltv ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านสวนจันทร์ 1 ชุดเป็นเงิน 30,700 บาท และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนประชาบุษยวิทย์ 1 ชุดเป็นเงิน 30ม700 บาท รวม 2 โครงการเป็นเงิน 61,400 บาท ทำให้ตนเองรู้สึกงงอย่างมากเพราะทั้ง 2 โครงการนี้ตนเองไม่ได้เสนอขอไปแต่ถูกกับยัดเยียดมาให้ส่วนโครงการที่เสนอขอไปทั้งหมด 16 ล้านบาทกับไม่ได้รับการจัดสรรเลยแม้แต่โครงการเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการเกลี่ยเงินงบประมาณที่ไม่เป็นธรรมให้แก่ท้องถิ่น เพราะบางท้องถิ่นกลับได้โครงการและงบประมาณมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ยังมีกรณี กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ส่งหนังสือผ่านจังหวัดชุมพร แจ้งถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชุมพรเรื่องการจัดทำข้อเสนอแผนโครงการและการขอรับสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ 2565 โดยหนังสือดังกล่าวส่งเป็นสำเนาหนังสือจังหวัดชุมพรด่วนที่สุด ที่ชพ 0023.3 /15271 ลงวันที่ 17กพ. 63 ถึง อบต หาดยายร ะบุว่าด้วยกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้ทำข้อเสนอแผนงานโครงการขอรับสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ 2555 ภายใต้แผนพัฒนาภาค ให้กระทรวงมหาดไทยภายในวันที่ 14กย.63 ซึ่งในความเป็นจริง ไม่สามารถเสนอของบประมาณได้เพราะเลยระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วเหมือนมีเจตนาที่จะไม่ให้เงินงบประมาณดังกล่าวแก่อบต เพราะว่าได้รับหนังสือดังกล่าวในวันที่ 17 กันยายนและในวันเดียวกันได้รีบทำหนังสือด่วนที่สุดสอบถามไปยังสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอหลังสวนและได้รับหนังสือด่วนที่สุดตอบกลับมาเมื่อวันที่ 18 กันยายน 63 ว่าข้อเสนอแผนงานโครงการและการขอรับสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ 2565  ภายใต้แผนพัฒนาภาคการบันทึกข้อมูลตาม GR Code ระบบได้ปิดแล้วโดยมีการกำหนดปิดกรอบเมื่อวันที่ 14กย 63 ทำให้ไม่สามารถเสนอของบประมาณได้อีกแล้ว

นายธเรวัชร์ อบแพทย์  นายก อบต.หาดยาย กล่าวต่อไปว่าถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีประวัติศาสตร์การเมืองท้องถิ่นของตนซึ่งต่อจากนี้ไปในปี 2564 ถึง 2565 อบตหาดยายจะไม่มีงบประมาณเงินงบอุดหนุนเฉพาะกิจที่ได้รับการจัดสรรตามพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพราะได้รับการจัดสรรมาเพียง 60,000 กว่าบาทเท่านั้นและเงินงบประมาณสนับสนุนรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ก็ไม่ได้รับการจัดสรรแม้แต่บาทเดียวเพราะหนังสือส่งมาล่าช้าทำให้ท้องถิ่นต้องขาดโอกาสในการพัฒนาทั้งที่อบต.หาดยายเป็นแหล่งส่งออกผลไม้สำคัญของภาคใต้โดยเฉพาะทุเรียน มังคุดและพืชผลการเกษตรอื่นๆมีมูลค่ารวมมากกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี แต่กลับไม่มีเงินงบประมาณจากรัฐบาลเข้ามาพัฒนาในพื้นที่ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน