X

สุดยอดเร้าใจ!!ปีที่175 ปีขึ้นโขนชิงธงหนึ่งเดียวในสยาม

ชุมพร–ปีที่175 ปี ขึ้นโขนชิงธง หนึ่งเดียวในสยาม

ที่ท่าน้ำวัดด่านประชากร อ.หลังสวน จ.ชุมพร  นายกฤษฏา คงคะจันทร์ รองปลัด กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด ประเพณีแห่พระแข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง ชิงถ้วยพระราชทาน จ.ชุมพร UNSEEN THAILAND 175 ปี แห่ง มรดกวัฒนธรรมลุ่มน้ำหลังสวน โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  นายสุพล จุลใส นายก อบจ.ชุมพร  เรืออาอากาศตรีโสภณ ภู่ขันเงิน นายอำเภอหลังสวน นางวิไล พรหมมณี วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร  ร่วมในพิธี พร้อมด้วย ประชาชน ร่วม 1หมื่นคนร่วมชม

นายสนิท ศรีวิหค รองผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ตำนาน การแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง งานประเพณีแห่พระแข่งเรือ อ.หลังสวน จ.ชุมพร สันนิษฐานว่า การแข่งขันเรือยาวของหลังสวนคงจะเกิดขึ้นราว พ.ศ. 2387 ในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของหลังสวนเริ่มในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาของทุกปี เพราะในวันออกพรรษานี้ชาวพุทธจะไปร่วมทำบุญตักบาตรเทโวที่วัด ซึ่งในสมัยนั้นก็คงจะใช้เรือเป็นพาหนะ เสร็จจากการร่วมทำบุญตักบาตรแล้ว ก็สนุกสนานด้วยการพายเรือแข่งกัน

ปี พ.ศ. 2506 ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานโล่รางวัลชนะเลิศการแข่งขัน และโล่รางวัลชนะเลิศประกวดเรือประเภทสวยงามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดย พลเอกครวญ สุทธานินทร์ เป็นตัวแทนเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และได้อัญเชิญโล่พระราชทานมาอำเภอหลังสวน ทำการแข่งขันเรือยาวในปี พ.ศ. 2507 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระราชดำรัสกับคณะที่เข้าเฝ้าตอนหนึ่งว่า “ขอให้ร่วมรัก สามัคคี ให้งานประเพณีอยู่ยั่งยืนตลอดไป”

งานประเพณีแห่พระแข่งเรือ อ.หลังสวน จ.ชุมพร จัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น โดยเฉพาะการขึ้นโขนชิงธง ที่นายท้ายเรือต้องถือท้ายเรือให้ตรงเพื่อให้นายหัวเรือคว้าธงที่ทุ่นเส้นชัย โดยการขึ้นโขนเรือ ในปี 2561 จะมีขึ้น ใน วันที่ 25-29 ตค.2561นับเป็นปีที่ 175

การส่งเสริมสินค้าชุมชนและสนับสนุนภูมิปัญญาไทย  ตั้งแต่วันที่  20-29 ตุลาคม 2561จำหน่ายสินค้า OTOP ที่ผ่านมาจากการคัดสรรระดับ 3-5 ดาว จากอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพรและจังหวัดต่าง ๆ  ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย และสินค้าทั่วไป  โดยจัดเป็น  “เมือง OTOP ”(OTOP TOWN) ขนาดใหญ่ ที่สำคัญในงานนี้ ณ บริเวณงานหน้าเทศบาลเมืองหลังสวน มหรสพ  ประกอบด้วย   มวยไทย   รำวงย้อน คอนเสิร์ต  หนังตะลุง

ประเภทการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง ดำเนินการแข่งระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2561 เป็นการแข่งขันเรือยาวทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ มีฝีพายเรือลำละ  30-32  คน   ประเภทแข่งขันเรือฝีพายในจังหวัดชุมพรเท่านั้น มีฝีพายเรือลำละ30-32 คน    ประเภทเรือนักเรียน เป็นเรือยาวที่มีฝีพายเรือทั้งหมดเป็นนักเรียนของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร  เรือประเภทเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้นำท้องถิ่น เป็นการแข่งขันเรือในสังกัดหน่วยงานของรัฐและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ณ สนามแข่งขันกลางภาคใต้แม่น้ำหลังสวน วัดด่านประชากร อ.หลังสวน จ.ชุมพร

การประกวดเรือพระน้ำ เป็นการจัดเรือพระตามแบบโบราณนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธ การประกวดกองเชียร์ริมฝั่ง กองเชียร์ริมฝั่งจะตั้งแสดงตั้งแต่การแข่งขันคู่แรกถึงคู่สุดท้ายของแต่ละวัน ประเภทประชาชน  การประกวดเรือประเภทตลกขบขัน การประกวดภาพถ่าย

นายกฤษฏา คงคะจันทร์ รองปลัด กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวชื่นชมการจัดประเพณี ที่สืบทอดกันมานานถึง175 ปี ถือได้ว่า เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวลุ่มน้ำหลังสวน ป์นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ได้รับการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทางด้านกีฬาพื้นบ้าน จาก กระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเป็นการยืนยันความป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่ลูกหลานสมควรสืบทอดไว้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน