X

โขดหินพันปี!! บ้านเสียบญวน ทะเลใส ธรรมชาติสะอาด ชาร์ทไฟให้ชีวิต

ชุมพร-โขดหินพันปี!! บ้านเสียบญวน ทะเลใส ธรรมชาติสะอาด ชาร์ทไฟให้ชีวิต

หมู่บ้านเสียบญวน เป็นหมู่บ้านริมชายหาดเสียบญวน ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ ๕ ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร มีสมาชิกประมาณ ๗๐ ครัวเรือน ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและเกษตรกรรม มีป่าโกงกาง ทำให้ในพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ของอาหารทะเล โดยเฉพาะ ปูดำ ปูม้า แมงดาทะเล และมีต้นไม้ประจำชุมชนคือ ต้นนิ้วนารายณ์ ซึ่งเป็นต้นไม้มหัศจรรย์ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้และมีเพียงต้นเดียว

หมู่บ้านเสียบญวน มีวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านที่อยู่กันอย่างเรียบง่ายตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีโขดหินสวยงามที่เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งมี ดอนหอยหลอด และธรรมชาติทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ เป็นชุมชนที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นในด้านการท่องเที่ยว

บ้านเสียบญวน เป็นชื่อที่มาจากครั้งหนึ่งมีกลุ่มชาวญวนเข้ามาปล้นชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนชาวบ้านต้องร่วมมือกันต่อสู้ และเมื่อชาวญวนถูกฆ่าเสียชีวิต ก็มีการตัดศีรษะญวนผู้นั้นมาเสียบประจานที่หน้าผา เพื่อให้กลุ่มญวนที่เหลือไม่กล้ากลับมาสร้างความเดือดร้อนให้หมู่บ้านอีก จนกลายเป็นชื่อเรียกของหมู่บ้านมาจนถึงปัจจุบัน

กิจกรรมการท่องเที่ยว ของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านเสียบญวน มี ๓ กิจกรรมหลักๆ คือ ๑.การลงเล่นน้ำทะเลที่หาดเสียบญวน กินปูสดเนื้อแน่นๆ ๒.เที่ยวแหลม เพื่อชมวิวแนวโขดหินริมทะเล และถ่ายภาพกับ ต้นนิ้วนารายณ์ และ ๓.ล่องเรือชมระบบนิเวศริมป่าชายเลนด่านสวี

ส่วนเส้นทางการท่องเที่ยว ของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านเสียบญวน มี ๕ เส้นทางคือ ๑.เที่ยวและลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดเสียบญวน ๒.เที่ยวชมป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ริมทะเล ๓.เที่ยวจุดชมวิวแนวโขดหินริมทะเล ซึ่งมีต้นนิ้วนารายณ์ต้นไม้สำคัญของชุมชน และมีสรรพคุณทางยาคือ แก้ท้องร่วง แก้ไข้ ช่วยรักษาโรคความดันสูง และโรคเบาหวาน ให้ทุเลาลงได้ ๔.จุดชมวิวริมทะเลที่สามารถชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้ และ ๕.สักการะศาลเจ้าพ่อทวดเสือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชน ซึ่งมีประวัติว่าเจ้าพ่อทวดเสือจำศีลอยู่บนเขา โดยมีลูกหลานคอยส่งอาหารให้ทุกวัน จนวันหนึ่งพบความผิดปกติเกิดขึ้นกับตัวเอง จึงบอกลูกหลานว่าไม่ต้องนำอาหารมาอีกต่อไป แต่ลูกหลานยังคงเป็นห่วง และนำอาหารขึ้นไปถวายตามปกติ แต่เมื่อขึ้นไปถึงพ่อทวดเสือได้ใช้ผ้าคลุมร่าง มองเห็นแต่มือที่มีขนปกคลุม มีเล็บงอกและหาง มองคล้ายเสือยื่นมือออกมารับอาหาร เมื่อเห็นดังนั้น ลูกหลานต่างก็พากันตกใจ พ่อทวดเสือจึงวิ่งหายลับไปบนเขา นับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครเห็นท่านอีกเลย ชาวบ้านจึงร่วมกันตั้งศาลเจ้าพ่อทวดเสือขึ้น และมีความเชื่อว่าท่านคอยปกป้องคนในหมู่บ้าน เมื่อเรือประมงออกทะเลก็จะคุ้มครองให้ปลอดภัย

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านเสียบญวน มีที่พักโฮมสเตย์ ๒ หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ ๒๐ คนต่อคืน ปัจจุบันกำลังพัฒนาเพิ่มอีก ๙ หลัง ผู้สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ นายสัญญา ปานสกุล โทร.๐๘๑-๖๗๗๘๙๕๘

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน