X

ชุมชนโบราณ ปากตะโก!!อาหารทะเลสด บูชาเทพเจ้า ตลาดซาเล้ง

ชุมพร-ชุมชนโบราณ ปากตะโก!!อาหารทะเลสด บูชาเทพเจ้า ตลาดซาเล้ง

หมู่บ้านปากน้ำตะโก อยู่ในพื้นที่หมู่ ๑ ตำบลปากตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร เป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้านที่ตั้งอยู่ริมทะเล มีวัฒนธรรมผสมระหว่างไทยและจีน เนื่องจากตั้งอยู่ในบริเวณปากน้ำซึ่งเป็นสถานที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามความเชื่อของคนจีนที่ล่องเรือมาขึ้นฝั่งและตั้งหลักแหล่ง จึงเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีความร่วมสมัย ปากน้ำตะโกมี หาดอรุโณทัย ที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ เป็นหาดที่มีความเงียบสงบ สวยงาม และมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องโฮมสเตย์และกิจกรรมต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนั้น ยังมีปากอ่าวที่เชื่อมกับคลองบางมุดและป่าโกงกางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากระบบนิเวศทางธรรมชาติส่วนใหญ่ยังไม่ถูกทำลาย ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก ได้รับผลกระทบจากกฎหมายการประมง จึงทำให้ชุมชนมีความต้องการที่จะปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ในส่วนของอาหารพื้นเมืองของชาวปากน้ำตะโก เป็นแหล่งอาหารทะเลสดนานาชนิด เนื่องจากเป็นพื้นที่ทำการประมงของชุมชนและธนาคารปู ตั้งอยู่ในทะเลฝั่งอ่าวไทยซึ่งมีบริเวณปากน้ำที่เต็มไปด้วยโคลนเลนซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลน้ำตื้น อาหารทะเลที่อร่อยขึ้นชื่อคือ ปลาทูสั้น ที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่มาก มีตามันวาว เนื้อนิ่ม หอม มัน อร่อย และยังมีปูม้าสดเนื้อแน่น หอยขาว หอยแมลงภู่ ปลาหมึกกล้วย ปลาหมึกหอม กุ้งเคยทอดตามฤดูกาล รวมถึงกุ้งอกคักที่มีเปลือกแข็งสากแต่เนื้อในหวานกว่ากุ้งแชบ๊วย นิยมนำมาทำกุ้งแช่น้ำปลา นอกจากนี้ ยังมีอาหารที่ใช้วัตถุดิบสดๆ และมีการปรุงรสตามแบบฉบับของชาวปากน้ำตะโก เช่น ข้าวทอดสูตรโบราณ ต้มกะทิหัวมะพร้าวกุ้งสด ปูผัดผงกะหรี่ ปลากะพงสามรส บัวลอยไข่เค็ม ฯลฯ

ผลิตภัณฑ์ชุมชนของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก เป็นผลิตผลจากท้องทะเลคือสิ่งที่ชาวบ้านนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้แก่ น้ำปลาเคี่ยว ไตปลาทู ปลากะตักปรุงรส ปลาเข็มทอง ทอดมันปลาสด ข้าวทอดสูตรโบราณ น้ำพริกไข่ปู น้ำพริกไตปลา ขนมขี้หนู และยังมีซาลาเปาหมั่นโถสูตรดั้งเดิมของชาวปากน้ำตะโกเชื้อสายจีนที่สืบทอดความอร่อยมาสู่รุ่นลูกด้วย

ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวใน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก มี ๓ กิจกรรมคือ ๑.นั่งเรือเที่ยวชมระบบนิเวศของป่าโกงกางริมคลอง แลนกเหยี่ยวบินร่อนหาอาหาร ชมวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ ๒.ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดจากชายหาดอรุโณทัย และ ๓.เดินเล่นตลาดนัดซาเล้ง

เส้นทางท่องเที่ยวของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก มี ๖ เส้นทางคือ ๑.เที่ยวหาดอรุโณทัย ซึ่งเป็นหาดทรายที่ขาวสะอาดและเงียบสงบ เป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดชุมพร ความยาวของชายหาดประมาณ ๖ กิโลเมตร สามารถเดิน วิ่ง เล่นน้ำทะเล และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่แสนสวยงามในยามเช้า โดยมีบรรดาเกาะเล็กเกาะน้อย ๑๓ เกาะเป็นฉากหลัง บริเวณชายหาดมีศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อันศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศไทย

๒.นั่งเรือชมป่าโกงกาง วิถีชีวิตชุมชนริมน้ำปากทะเล ไหว้ศาลพ่อตา ชมเกาะกระทะที่มีตำนาน

เหล็กไหล ตำนานชะนีป่า ตำนานจระเข้เพชฌฆาต ตำนานถ้ำลอดน้ำวนใต้ปากอ่าว ชมแพปลาโบราณ

หัวล้าน ศาลเจ้าจีนที่ปรากฏแผ่นหินจารึกของชนผู้อพยพมาถึงกลุ่มแรกคาดว่าอยู่ในช่วงรัชกาลที่ ๒-๕ ฯลฯ ๓.นั่งเรือเที่ยวลองบางมุด ชมพระอาทิตย์ตกดินบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำตะโก ถ่ายภาพภูเขาทอง ชม

หิ่งห้อยธรรมชาติ และความเงียบสงบที่ปราศจากการปรุงแต่งของชุมชนปากน้ำตะโกในยามค่ำคืน

๔.ล่องเรือเที่ยวหมู่เกาะกลางทะเล เกาะรางประทัด หรือ เกาะรางบรรทัด เปิดประสบการณ์การดำน้ำลอดทะลุช่องหินใต้เกาะ ดำน้ำตื้นชมหอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล หอยเม่น และนั่งเรือตกหมึก ๕.เที่ยววัดชลธีพฤกษาราม สักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่ในองค์เจดีย์ชลธีพิมลธรรมาภิรมย์ หรือ เจดีย์ขาวมุก ที่เป็นสถาปัตยกรรมรูปทรงระฆังคว่ำสีขาว ฐานล่างเป็นปูน ประดับด้วยโมเสกสีขาวสวยงามระยิบระยับ ส่วนยอดเจดีย์ทำด้วยอลูมิเนียมรูปทรงเรียวแหลมแปลกตา มีความสวยงามโดดเด่นและเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และ ๖.เดินเล่นตลาดนัดซาเล้ง ตลาดนัดชุมชนน้องใหม่ที่ต้องการสะท้อนวิถีชีวิตพ่อค้าแม่ค้าที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจและก่อร่างสร้างตัว โดยมีซาเล้งเป็นพาหนะคู่ใจ มีอาหารทะเลสดๆ หลากหลายประเภทเน้นของสด คุณภาพดี และราคาถูก เป็นตลาดนัดร่วมสมัยริมทะเล เปิดตลาดทุกๆ วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา16.00-21.00 น.

ในส่วนที่พักของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก มีโฮมสเตย์ ๒ แห่ง และโรงแรม ๑ แห่ง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ ๒๕๐ คนต่อคืน ผู้สนใจที่ต้องการขอข้อมูลท่องเที่ยวของ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปากน้ำตะโก เพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ นายสุรสิทธิ์ เปรมชัยปราการ โทร.๐๙๘-๐๑๗๘๙๐๙

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน