X

ช้างบุก!! สวนหมอนทอง เสียหายยับ

ชุมพร-ช้างบุก!! สวนหมอนทอง เสียหายยับ

เมื่อเวลา 00.00 น.วันที่ 10 กค.63 ที่บ้านสามแยกจำปา หมู่ที่ 14 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร  นายสุมิตร เมืองงาม ส.อบต.ตะโก รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้าน ได้ยินเสียงช้างโขลงใหญ่กำลังเดินลงมายังลำห้วยในหมู่บ้านมุ่งหน้า สู่ เขตพื้นที่สวนทุเรียนหมอนทองของช้าวบ้าน จึงพร้อมด้วย นายบรรยง ศรีสุบัติ ผญบ.หมู่ที่ 14 และ จนท. หน่วยอุทยานแห่งชาติ น้ำตกหงาว ชาวบ้านทั้งชายและหญิง จำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยอุปกรณ์ไล่ช้าง อาทิ ระเบิดเสียง อุปกรณ์จุดไฟ

ในสวนทุเรียนของชาวบ้านในหมู่บ้านสามแยกจำปา มีลำห้วยไหลผ่านริมภูเขาตะโก จนท.และ ชาวบ้านได้ใช้ ไฟฉายสดส่อง เข้าไปในสวนทุเรียน พบโขลงช้าง จำนวน8 ตัว เป็นช้างตัวผู้ 1ตัว ช้างตัวเมีย 6 ตัว และ ลูกช้าวอายุเพียง 1เดือน กำลังบุกเข้าไปล้มต้นทุเรียน และ เหยียบผลทุเรียนเพื่อกินผลทุเรียน บางส่วนเดินลงไปเล่นน้ำในลำห้วย ทำให้ต้นทุเรียนหลายสิบต้นได้รับความเสียหาย  จนท.อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว และ ชาวบ้าน ได้ร่วมกันวางแผน ขับไล่ช้างโขลงดังกล่าวให้กลับเข้าป่าขึ้นไปบนภูเขาตะโก  โดยชาวบ้านได้ตีวงเป็นครึ่งวงกลม เข้าทางด้านหลังช้างแล้วจุดระเบิดเสียง ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และ จุดไฟเพื่อให้ควันขับไล่ช้าง พร้อมทั้งส่งเสียงสื่อสารกับช้างให้ เคลื่อนย้ายไปในทิศทางขึ้นไปบนภูเขา

กลุ่ม จนท.และชาวบ้าน ตีวงเข้าไปใกล้ช้าง ห่างเพียงไม่ถึง 10 เมตร เพื่อไล่ต้อนช้าง และ หยุดไล่เป็นช่วงเวลา เพื่อให้ช้างได้กินผลทุเรียนบ้าง กินต้นกล้วยบ้าง ทำให้ช้างลดอาการหิว และ คลายความตกใจตื่นกลัว ทำให้ช้างโขลงดังกล่าวไม่แสดงอาการดุร้ายมากนัก แต่ ถ้ากลุ่มคนเข้าไปใกล้มากจนเกินไป โขลงช้างจะหันหน้าเข้าหากลุ่มคน ทำท้าหมือนจะวิ่งเข้าชน ทำให้กลุ่มคนทั้งหมด ต้องล่าถอยออกมาตั้งหลัก  เมื่อสังเกตุเห็นว่า ช้างพยายามรวมตัว และ เดินเป็นแถว ให้ตัวผู้และ ตัวเมียที่มีขนาดใหญ่สุดในฌโฌขลงเดินน้ำหน้า ช้างทั้งหมดก็จะพากันตามเป็นแถว ตามกันไป แต่เมื่อถึงทางแยกเข้าหมู่บ้านและเข้าไปในป่าดิบ โขลงช้างได้หยุดเดินและหันนรีหันขวางอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนจนท.อุทยานฯจะตะโกนให้ช้างตัวผู้นำโขลงให้เลี้ยวขึ้นไปบนภูเขา ซึ่งพวกช้างยืนนิ่งราวสามนาที ก่อนจะยอมเดิน เข้าป่าไปในที่สุด

นายบรรยง ศรีสุบัติ ผญบ.กล่าวว่า ”หมู่บ้านสามแยกจำปา ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร มีบ้านเรือนราว 200 หลังคาเรือน อาศัยในป่าลึก ส่วนใหญ่ชาวบ้านปลูกทุเรียนเป็นหลัก เมื่อ3 วันที่ผ่านมา ได้มีช้างฌขลงนี้ ที่มีจำนวน 8-13ตัว เดินลงมาจากป่า ละ บุกเข้าทำลายต้นทุเรียน  เพื่อกินผลทุเรียนช้างความเสียหายอย่างหนักแก่ชาวสวนทุเรียน ซึ่งทุเรียนอายุ 5-7 ปีต้นหนึ่งจะได้ลูกทุเรียนมูลค่าสูงถึง 5 หมื่นบาท   ที่ผ่านมาช้างโขลงนี้ลงมากินกล้วยจนชาวบ้านชินไม่กลัวช้าง แต่ในเวลานี้ กลัวช้างจะทำลายสวนทุเรียนพังเสียหายจนหมด จึงได้รวมตัว กับ จนท.อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ออกไล่ล่าโขลงช้างในช่วงดึกมาเป็นเวลา 3 คืนแล้ว และไม่รู้ว่าจะหาวิธีไหนที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน