X

วัดดังเวทนา!!เด็กขาดเน็ต เปิดพื้นที่เรียนออนไลน์ พร้อมเณร

ชุมพร-วัดดังเวทนา!!เด็กขาดเน็ต เปิดพื้นที่เรียนออนไลน์ พร้อมเณร

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พค.63  ที่วัดถ้ำเขาเกรียบ หมู่ที่ 18 ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร  พบว่ามี กลุ่มเด็กๆ สิบกว่าคน กำลังส่งเสียงออกเสียงภาษาอังกฤษ ดังลั่นศาลาวัด เมื่อเข้าไปดูพบว่า เด็กๆ ทั้ง ชายและหญิง รวมถึง สามเณรอีก 4 คน กำลังขะมักเขม้น อยู่หน้าจอ มอนิเตอร์คอมพิวเตอร์ขนาด 14 นิ้ว 1เครื่อง ที่กำลังถ่ายทอดการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ผ่านระบบอินเตอร์ หรือ ออนไลน์ จากช่อง DLTV เด็กๆได้พยายามออกเสียงตามที่ครูในจอมอนิเตอร์สอน และ ทำท่าทางตามครูออนไลน อย่างตั้งใจจริง นอกจากนั้นยังพบว่า บนโต๊ะเรียนมีจานใส่สับปะรดพร้อมช้อนส้อม และเครื่องดื่ม ส่วนศาลาข้างๆ พบมีอาหารจานเดียว เท่าจำนวนเด็ก

พระสุเทพ กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเกรียบ  เล่าว่า”หลังจากมีคำสั่งจาก กระทรวงศึกษาธิการ ให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ ในช่วงการเกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 การเรียนการสอนออนไลน ต้องมีจานดาวเทียม หรือ ระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อถ่ายทอดการสอนผ่านออนไลน์ ในขณะที่ หมู่บ้านถ้ำเขาเกรียบ เป็นพื้นที่ป่าเขาที่อยู่ห่างไกลจากเมืองหลังสวนกว่า 20 กม. ชาวบ้านที่มีฐานะยากจนไม่มีอินเตอร์เน็ตติดตั้งในบ้าน และไม่มีเงินซื้อจานดาวเทียม รวมถึงไม่มีเงินซื้อ แท็ปแล็ต หรือมือถื รุ่นใหม่ๆ ให้กับลูกๆ บางส่วนได้นำลูกมาบวชภาคฤดูร้อน ที่วัดถ้ำเขาเกรียบ  ทำให้ เด็กๆ ในหมู่บ้านจำนวน 10 กว่าคน ที่เรียนในระดับประถมศึกษาในพื้นที่โรงเรียนประถมศึกษาใน อ.หลังสวน และ อ.ละแมไม่สามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้

พระสุเทพ เห็นว่าที่วัดมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถปล่อยสัญญาณไวไฟ เชื่อมต่ออินเตอรเน็ตได้ อีกทั้งมีเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าๆ อยู่ 1 เครื่องมีขนาดจอมอนิเตอร์ 14 นิ้ว น่าจะพอช่วยแก้ปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้านได้ จึงไปปรึกษา กับ คณะครูของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง เห็นพ้องต้องกัน จึงควักเงินไปซื้ออุปกรณ์ อีก 2-3 ชนิด เพื่อใช้ในการเรียน และแจ้งไปยังพ่อแม่เด็กที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้  ซึ่งทำให้พ่อแม่เด็กๆ ดีใจมาก ที่ลูกๆจะได้เรียนออนไลน์ ไม่ต้องเสียเวลาในช่วงปิดเทอมและปิดเพราะไวรัสโควิดไปโดยไร้ประโยชน์ จึงช่วยกันทำอาหารมาถวายพระ เณร และ ให้ลูกๆ ได้กินในช่วงเที่ยง บางคนนำผลไม้มาเป็นอาหารว่างให้กับเด็กๆ ไว้กินในเวลาง่วงจากการเรียน โดยได้เริ่มเรียนตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พค.ที่ผ่านมา

ในขณะที่ นส.จิตติพร  บุญยม อายุ 24 ปี ครูโรงเรียนวัดโสมสิริวัฒนาราม  อ.ละแม จ.ชุมพร สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ระดับชั้น ป.5 และ หรือ ครูยู และ นางสาวสิรินทรา แจ่มใส  รร.บ้านหนองโพธิ์มิตรภาพที่129  ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร สอนทุกกลุ่มสาระ  หรือ ครูหมิว ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมลูกศิษย์ ที่เรียนออนไลน์ ที่วัดถ้ำเขาเกรียบ  พร้อมทั้งสอนเสริมในบางด้าน และตอบคำถาม  ตรวจการบ้านให้กับเด็กๆ ด้วย  นักเรียนที่มาเรียนออนไลน์ บอกว่า รู้สึกดีใจ และ สนุกที่ได้มาเรียนที่วัด ทั้งได้ความรู้ ได้กินอาหาร กินขนม กินผลไม้และ วิ่งเล่น พร้อมนอนหลับในช่วงพัก มีเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย แต่อยากไปโรงเรียนมากกว่า”  พระสุเทพบอกว่า จะให้นักเรียนและสามเณรได้เรียนออนไลน์ที่วัดจนกว่าโรงเรียนจะเปิดสอนตามปกติ แต่ถ้าใครมีจอมอนิเตอร์เก่าๆ ที่ใหญ่กว่า 14 นิ้ว หรือจะสนับสนุนค่าเวลาอินเตอร์เน็ตของระบบมือถือก็จะดีมาก จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้น เด็กๆ จะได้ดูมอนิเตอร์อย่างสบายตา”   บรรยายกาศการเรียนออนไลนที่วัดแห่งนี้ คล้ายกับการเรียนที่วัดในยุคโบราณ อีกทั้งวัดถ้ำเขาเกรียบยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ชุมพรที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงามอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน