X

สู้ยิบตา!! แล็ปตรวจโควิด 4 ชม วันละ 144 บริจาค 5 ล้าน

ชุมพร-สู้ยิบตา!! แล็ปตรวจโควิด 4 ชม. วันละ 144 บริจาค 5 ล้าน

วันที่ 1 พค.63 ที่ รพ.ชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ อ.เมือง จ.ชุมพร นายวิบูลย รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร นายแพทย์จิรชาติ  เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยคณะแพทย์พยาบาล จนท.สาธารณสุขได้ร่วมกันเปิดการใช้ห้องปฏิบัติการตรวจไวรัสโควิด19  จากการระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดชุมพร ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์มีข้อจำกัดในการรายงานผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ต้องนำส่งของเหลวหรือสิ่งส่งตรวจ ไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 11 สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเพียงแห่งเดียวของภาคใต้ตอนบน และมีสิ่งส่งตรวจจำนวนมาก  ทำให้การรายงานผลการตรวจล่าช้า ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่เข้าข่ายสอบสวนโรค (PUI) เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลล่าช้า และทำให้ผู้ป่วย PUI ที่อยู่นอกโรงพยาบาล มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้เพิ่มขึ้น โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์เล็งเห็นความจำเป็นในข้อนี้  จึงได้มีห้องปฏิบัติการตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ SARs-Cov-2 (COVID-19) ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ขึ้น เพื่อให้ทราบผลการตรวจได้เร็ว ผู้ป่วยเข้าสูระบบการรักษาเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถช่วยบริหารจัดการผู้ป่วยคลอดและผ่าตัดฉุกเฉิน ที่เป็นผู้ป่วย PUI ได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์

ห้องปฏิบัติการตรวจโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ SARs-Cov-2 (COVID-19) ได้รับการสนับสนุนจากเงินบริจาค จำนวน 5,000,000 บาท (ห้าล้านบาทถ้วน) เป็นห้องปฏิบัติการสำหรับตรวจ SARs-Cov-2 (COVID-19) ด้วยวิธี Real-time RT-PCR ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีความแม่นยำ และถูกต้องสูง เชื่อถือได้ สามารถตรวจวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นเทคนิคที่องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรค Covid-19  นอกจากนี้ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ได้รับรองให้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ หรือ CE-IVD ทั้งระบบซึ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือในการแปลผลวิเคราะห์ผลในการวินิจฉัยโรคของทางห้องปฏิบัติการ  ซึ่งห้องปฏิบัติการและเครื่องมืออัตโนมัตินี้สามารถรองรับสิ่งส่งตรวจจากในโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลเอกชน  โดยรองรับสิ่งส่งตรวจได้สูงสุดถึง 144 ตัวอย่าง ต่อวัน และรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ทั้งสิ้นไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อรอบการตรวจ  ซึ่งการจัดเตรียมห้องปฏิบัติการและการติดตั้งเครื่องมืออัตโนมัติดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ผ่านการรับรองมาตรฐานการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการ (Proficiency testing) โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และได้รับการประกาศเป็นห้องปฏิบัติการตรวจ SARs-Cov-2 เมื่อวันที่ 30เมษายน 2563

โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์จะเริ่มเปิดให้บริการตรวจ ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ (COVID-19) ด้วยวิธี RT-PCR  ตั้งแต่วันที่ 1  พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป  ในช่วงแรกเปิดให้บริการวันละ 2 รอบ (เวลา 13.00 น.และ 21.00 น.) โดยเปิดรับสิ่งส่งตรวจทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00นาฬิกา – 20.00 นาฬิกา ที่ชั้น 1 ตึกอำนวยการเดิม  และพร้อมปรับเปลี่ยนการให้บริการในอนาคต ถ้ามีปริมาณความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อฯ ต่อไป  และหากสถานการณ์โรคติดเชื้อ Covid-19 คลี่คลาย และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ระบบนี้ยังเป็นระบบทางห้องปฏิบัติการที่มีศักยภาพสูง สามารถใช้ในการช่วยตรวจวินิจฉัยโรคอื่นๆได้อีกมากมาย อาทิ เช่น การวิเคราะห์เชื้อก่อโรคทางเดินหายใจ, เชื้อก่อโรคทางเดินอาหาร, เชื้อก่อโรคทางเยื่อหุ้มสมองอักเสบ, เชื้อก่อโรควัณโรค และวัณโรคดื้อยา, ตรวจวิเคราะห์ Genotype ของเชื้อไข้เลือดออก อีกทั้งการตรวจวิเคราะห์เชื้อ Human Papilloma Virus ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก เป็นต้นจะทำให้รู้ผลตรวจเร็ว ส่งผลต่อการรักษา การควบคุมการแพร่เชื้อได้เร็ว สร้างความปลอดภัยแก่บุคคลากรทางการแพทย์มากยิ่งขึ้น

นายแพทย์จิรชาติ กล่าวว่า จ.ชุมพร ไม่มีผู้ป่วยยืนยัน ติดเชื้อมา9 วันแล้ว จากนี้ไป จ.ชุมพรจะค้นหาผู้ป่วยทุกครัวเรือน จะนำสู่การรักษาและป้องกันได้ทันที ในขณะที่ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร กล่าวว่า ในวันที่ 3 พค จะเริ่มการผ่อนปรนมาตรการต่างๆตามนโยบายรัฐบาล แต่จะเข้มงวดการปฏิบัติในการระวังการแพร่เชื้ออย่างจริงจัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน