X

ไร้เชื้อชัวร์!! วอนเข้าใจวัดเผาศพโควิด สัปเหร่อวัดถูกรังเกียจจนเกือบคิดสั้นผู้คอตาย หยุดเสี้ยม

ชุมพร-ไร้เชื้อชัวร์!! วอนเข้าใจวัดเผาศพโควิด หยุดเสี้ยม

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 30 เมษายน 2563  ที่วัดสุวรรณนัทธี (คูขุด) หมู่ที่ 3 ตำบลบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัด นายปรีชา ทองกระจาย ไวยาวัจกรวัด นางสาวนันทิรา ขวัญเมือง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร  นายสมปอง อุทุมรัตน์ สัปเหร่อวัด และชาวบ้านรวมกว่า 10 คน ได้นั่งปรึกษาหารือถึงผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาที่วัดแห่งนี้ได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 63 ที่ผ่านมา

จากกรณีดังกล่าวต่อมาได้เกิดกระแสต่อต้านจากผู้นำท้องถิ่นและนักการเมืองบางคนได้ไปพูดตามปลุกปั่นตามงานชุมชนและจุดคัดกรองต่างๆในพื้นที่ตำบลบางหมาก ว่าวัดดังกล่าวเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคร้ายเนื่องจากฝุ่นควันและละอองจากเมรุเผาศพได้ฟุ้งกระจายตามอากาศไปทั่ว และโจมตีเจ้าอาวาสว่ายอมให้มีการเผาศพเพราะได้รับเงินมาจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านในตำบลบางหมากและพื้นที่ใกล้เคียงหวาดกลัวและไม่กล้าเข้าวัด โดยเฉพาะวันพระที่ผ่านมามีชาวบ้านเพียง 3 คนเท่านั้นจากที่ปกติที่เคยมีเป็นจำนวนมาก

นางสาวนันทิรา ขวัญเมือง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ชุมพร กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมการจัดหาวัดไว้สำหรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยทุกวัดใน จ.ชุมพร ให้ความร่วมมือทั้งหมด ในส่วนชุมพรตอนบนทางจังหวัดได้เลือก 2 แห่ง คือวัดโพธิการาม หรือวัดโพธิ์ อยู่ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร และวัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุด ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 2 ศพ โดยศพแรกได้ฌาปนกิจที่วัดโพธิการาม ซึ่งก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะชาวบ้านและผู้นำในท้องที่มีความเข้าใจดี

นางสาวนันทิรากล่าวว่าสำหรับศพที่ 2 นั้นนำไปฌาปนกิจศพที่วัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุด เนื่องจากวัดโพธิการาม มีพิธีงานศพของชาวบ้าน โดยพิธีการเผาศพของผู้เสียชีวิตรายนี้จะมีเพียงญาติๆ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องเพียงไม่กี่คน  การเผาศพก็จะทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องตั้งแต่ดูแลร่างผู้เสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรี ก่อนนำศพออกจากโรงพยาบาลจะถูกฆ่าเชื้อหมดแล้ว ร่างผู้เสียชีวิตก็จะบรรจุในถุงซิปหนา 3 ชั้น และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งหมด มีการเผาศพด้วยความร้อนสูงเชื้อก็จะตายหมดแล้ว และศพผู้ติดเชื้อนั้นหลังจากเสียชีวิตเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายก็จะหยุดทำงาน จากนั้นไม่นานเชื้อโรคเหล่านั้นก็จะตายตามไปด้วย จึงขอให้ชาวบ้านสบายใจได้อย่าไปหลงเชื่อผู้นำบางคนและผู้ไม่หวังดีที่ไปปล่อยข่าวให้เกิดความกลัว เราควรจะมีมนุษยธรรมให้กับผู้ตายและญาติเขา และวัดก็ไม่ได้รับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นเหมือนที่มีการปล่อยข่าวลือทุกอย่างทำฟรีหมดไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นายสมปอง อุทุมรัตน์ อายุ 73 ปี สัปเหร่อวัด และนางประภา อุทุมรัตน์ อายุ 58 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ตำบลบางหมาก ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน กล่าวว่านับตั้งแต่วันเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 63 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ครบ 14 วันแล้ว ครอบครัวตนได้รับผลกระทบมากมาย ทั้งๆ ที่ในพิธีเผาศพส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ส่วนตนอยู่ห่างๆและคอยช่วยเหลือเติมฟืนไฟเท่านั้น จนถึงวันนี้ชาวบ้านเกือบทุกคนกล่าวหาว่าตนติดเชื้อโควิด-19 จากศพที่เผา และไม่มีใครกล้าเข้าใกล้คนในครอบครัวตนอีกด้วย ไปนั่งร้านกาแฟคนก็จะมีคนลุกเดินหนีไปจนหมด บางร้านก็ไม่ขายของให้ จนทุกวันนี้ตนอยู่แต่บ้านไม่กล้าออกไปไหนอีกเลย

สองสามีภรรยากล่าวต่อว่าเราสองคนเคยคิดชวนกันผูกคอฆ่าตัวตายด้วยกันเพื่อหนีปัญหาทุกอย่างจะได้จบ เพราะอยู่ไปก็ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้มีแต่คนรังเกียจกลัวติดโรคร้าย แต่ก็ได้ข้อคิดเตือนสติจากพระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ จึงทำให้ไม่คิดสั้นและยืนต่อสู้กับความจริงต่อไปและอีกไม่นานมันก็จะผ่านไปได้ จึงไม่คิดสั้นฆ่าตัวตายอีกเลย

กรณีดังกล่าวปัญหาเกิดจากได้มีผู้นำท้องถิ่นและนักการเมืองในพื้นที่บางคนที่มีความขัดแย้งกับทางวัด ได้ไปพูดกับชาวบ้านในชุมชนต่างๆทั้งพูดด้วยปากเปล่าและพูดผ่านไมค์โครโฟน โดยมีชาวบ้านได้ใช้มือถือแอบถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน โดยในคลิปมีการกล่าวหาว่าเจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี หรือวัดคูขุดแห่งนี้ รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่ชุมชนจากควันไฟที่คลุ้งกระจายไปทั่ว และยังมีการพูดโจมตีกล่าวหาวัดต่างๆ นาๆ อย่างต่อเนื่อง จนเป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านพากันหวาดกลัวไม่กล้าเข้าวัด และยังส่งผลกระทบถึงสัปเหร่อวัดและครอบครัวจนเกือบคิดสั้นผู้คอตายดังกล่าว

จากกรณีดังกล่าวขณะนี้นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้มีหนังสือสั่งการให้ นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพร้อมกับให้เข้าพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน