X

ระดมช่วย!! นักรบเสื้อกาวน์​ N95 PPE ขาดหนัก

ชุมพร-ระดมช่วย!!  นักรบเสื้อ​กาวน์​ N95 PPE ขาดหนัก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 เมย.63 ที่ รพ.หลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร คณะกรรมการ มูลนิธิลุ่มน้ำหลังสวน นำเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อ ใช้ในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส โควิด 19 โดยมี นพ.ศักดิ์สิทธิ์ มหารัตนวงศ์ ผอ.รพ.หลังสวน พร้อมแพทย์ พยาบาล ฝ่ายบริหารของ รพ.หลังสวน ร่วมให้การต้อนรับ

คณะกรรมการมูลนิธิลุ่มน้ำหลังสวน นายปรีชา สุวีรานุวัฒน์ ประธานชมรม กำนัน- ผญบ.อ.หลังสวน ได้นำเจลแอลกอฮอล์ 10 ลัง จำนวน​ 300​ ขวด และแอลกอฮอล์ 99% จำนวน​ 6  ถัง​ ๆ​ ละ​ 30​ ลิตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะแพทย์ พยาบาล จนท.สธ.ของ รพ.หลังสวน ใช้ปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ให้สามารถทำหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยทั้งจาก ไวรัสโควิด-19 และผู้ป่วยทั่วไป นพ.ศักดิ์สิทธิ์ มหารัตนวงศ์ ผอ.รพ.หลังสวน กล่าวว่า”เจลล้างมือ และ แอลกอฮอล์ เป็นยาฆ่าเชื้อที่มีความจำเป็นมาก แอลกอฮอล์ จะนำมาทำเป็นเจลล้างมือและสเปรย์พ่น เพื่อทำความสะอาดสถานที่ต่าง​ ๆ ของ รพ. ต้องขอบคุณมูลนิธิลุ่มน้ำหลังสวนเพราะสิ่งที่นำมามอบให้ในครั้งนี้มีความจำเป็นอย่างมาก​ ” สิ่งที่ขาดแคลนอย่างเร่งด่วน คือ ชุด​ PPE และหน้ากาก N95 เพราะต้องใช้ในการดูแลผู้ป่วย ใน รพ.หลังสวน มีผู้ป่วยติดเชื้อ 1 ราย และ ผู้ที่ต้องเฝ้าดูอาการอีกหลายราย อุปกรณ์ หน้ากาก N95 และ ชุด​ PPE​ ยังมีไม่เพียงพอ ท่านใดมีจิตกุศล ขอเชิญบริจาคได้โดยตรงที่ รพ.หลังสวน”

ทางด้าน นพ.ธัญธร ตันติพิระยะกิจ ได้นำไปดูจุดคัดกรอง ที่เป็นจุดเริ่มต้น มีพาทิชั่นแผ่นอะคริลิคเพื่อป้องกันผู้ตรวจและผู้ป่วย ซึ่งได้รับบริจาคจาก มูลนิธิลุ่มน้ำหลังสวน จนครบทุกจุด ใน รพ.หลังสวน ซึ่งจะได้รับการออกแบบให้เหมาะสมในแต่ละจุดนั้น​ ๆ”  ในส่วนความกังวลทางด้าน สวัสดิภาพของบุคคลากรทางแพทย์นั้น อยากจะขอร้องให้ผู้ป่วยเปิดเผยข้อมูลจริงให้กับแพทย์ เพื่อจะได้ตรวจรักษา และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ในขณะนี้ ในส่วนของแพทย์ พยาบาลและ จนท.ของ รพ.ยังไม่มีใครต้องได้รับการกักตัว มีกำลังใจดี และ พร้อมจะต่อสู้ต่อไป”

ในส่วน ของ นางวาสนา แสงสุวรรณ หัวหน้างานผู้ป่วยนอก พยาบาล ที่รับผิดชอบศูนย์คัดแยกโรคทางเดินหายใจ ไวรัสโควิด19 กล่าวว่า ได้เปิดศูนย์มาครบ​ 1 เดือนพอดี ใช้กำลังคนของ รพ.เยอะมาก เนื่องจากเป็นงานที่ต้องละเอียดและซักถามเป็นเวลานาน เพื่อให้ได้ผู้ป่วยที่มีโอกาสติดเชื้อให้ได้มากที่สุด สิ่งเป็นปัญหาคือเรื่องการให้ประวัติของผู้ป่วย เนื่องจาก มีการเปิดเผยรายละเอียดของผู้ป่วยในสื่อโซเซียลมาก ทำให้ผู้ป่วยเกิดความกังวลว่าสังคมจะรู้เรื่องของตนเอง ทำให้ต้องชักประวัตินานอย่างน้อย​ 5 นาที แต่ยังดีที่มี พาร์ทิชั่นมากั้นระหว่าง​ จนท.กับผู้ป่วยทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น แต่บุคลากรทุกคนมีความกังวลเรื่องการติดเชื้อ ถ้าได้ข้อมูลจริงไม่ครบก็อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ ส่วนอุปกรณ์ที่ต้องการเร่งด่วนในส่วนงานซักประวัติได้รับการสนับสนุนทั้งจากราชการและ ที่ปชช.​ บริจาค แต่ก็ ต้องประหยัดเพราะไม่รู้ว่า โรคนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ในขณะนี้ทั้งแพทย์และพยาบาลจะเตรียมตัวตลอด​ 24 ชม.ทั้งที่อัตรากำลังขาดอยู่แล้ว แต่ถ้ามีผู้ติดเชือ ก็ ต้องจัดกำลังเข้ามาช่วยกันดูแล จนกว่าคนไข้จะมีอาการปกติ ถึงแม้มีอัตรากำลังน้อยก็ต้องทำ อยากบอกปชช.ว่าการไม่เคลื่อนย้ายสถานที่ การอยู่บ้าน จะดีที่สุด รักษาความสะอาด การล้างมือ การใส่หน้ากาก จะช่วยให้โรคนี้ลดลงได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเราช่วยกันอย่างจริงจัง ใน1 เดือนน่าจะลดโรคนี้ลงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน