X

ร้องตรวจสอบรุกป่า 2,000 ไร่ คาดนายหน้าที่ดินขัดผลประโยชน์ ทหารเข้าตรวจสอบแต่ไม่พบผู้กระทำผิด

เพชรบูรณ์ – ทหารร่วมกับ จนท.ป่าไม้ ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน มีการซื้อขาย ที่ดิน สปก. และป่าไม้ รวมกันเกือบ 2,000 ไร่ ในเขต อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เข้าตรวจสอบแต่ไม่พบผู้กระทำผิด

วันที่ 22 เมษายน 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการรักษาความสงบ ที่ 2 (ม.3 พัน.13) อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ พช.7 ได้เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่เขต สปก. และ ป่าไม้ พิกัด QT 361491 เขต บ้านซับอีลุม หมู่ที่ 5 ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์  ซึ่งมีการร้องเรียนว่า มีการซื้อขายที่ดิน สปก. จำนวน 400 ไร่ แต่ แนวการซื้อขาย บุกรุกพื้นที่ป่าไม้ รวมเนื้อที่ เป็น 1,580 ไร่  ผลการการตรวจสอบ ด้วยการนำค่าพิกัดหาค่าพื้นที่ (โปรแกรมอาร์ควิว)แสดงพื้นแนวเขตที่เป็นพื้นที่ป้าไม้ และ พื้นที่ สปก. จริง และจากการสอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวเคยมีนายหน้าขายที่ดินหลายกลุ่มเข้ามาดำเนินการซื้อขายและเคยมีปัญหาเรื่องที่ดินบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นคนครอบครองที่ดิน สปก.จำนวน 400 ไร่นี้ โดยซื้อลอยมาจากเจ้าของคนแรก แต่ปัจจุบันไม่ทราบการโอนลอยขายต่อให้ใคร และเคยมีโครงการสร้างสำนักสงฆ์บริเวณพื้นที่ สปก.400 ไร่ แต่ยุติไป เนื่องจากผิดระเบียบ สปก.จึงไม่อนุญาต

อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการตรวจสอบในเบื้องต้น และหน่วยงานที่เข้าทำการตรวจสอบก็มีเพียง 2 หน่วยงาน และยังมีข้อสงสัยที่ว่าที่ดิน สปก. มีการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์กันได้อย่างไร และยังมีการรุกเข้าไปในแนวเขตของพื้นที่ป่าอีก 1,580 ไร่ ที่ผ่านมาทำไมไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิด ส่วนจะมีการขอคืนพื้นที่หรือไม่นั้นคงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์