X

กระแสต้านพรึบ!..”วิศัลย์”โพสชี้สร้าง รง.น้ำตาลผลกระทบเพียบ

“วิศัลย์ โฆษิตานนท์” คนดังเมืองมะขามหวาน และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โพสข้อความถึงกรณีโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ที่จะผุดขึ้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยชี้ให้เห็นถึงผลกระทบหากมีการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งนี้ขึ้น ซึ่งไม่เพียงทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านต.ห้วยใหญ่แปรเปลี่ยนไปเท่านั้น แต่ยังสร้างปัญหาต่างๆรวมทั้งสร้างมลภาวะให้แก่พื้นที่โดยรอบ อาทิ ประเด็นการส่งเสริมให้ปลูกอ้อย 14 เขต 5 อำเภอ หล่มเก่า หล่มสัก เมืองเพชรบูรณ์ ชนแดน และหนองไผ่ โดยให้ลองนึกภาพเมื่อถึงฤดูหีบอ้อย ซึ่งก็จะตรงกับช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์มากที่สุดอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถบรรทุกวันละหลายพันคันวิ่งพล่านเต็มถนนจะเกิดอะไรขึ้น

วิศัลย์ยังชี้ถึงประเด็นการเผาอ้อยเพื่อให้เข้าไปตัดง่าย ทำให้เถ้าหรือหิมะดำปลิวไปและตกลงที่ใดบ้าง?? นี่ยังไม่พูดถึงเรื่อง มลพิษที่จะเกิดจากโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลโดยตรงนะครับ และที่ตั้งโรงงานแห่งที่ 3 นี้ เป็นเขตต้นน้ำลำธารด้วย?? จากนั้นตั้งคำถามถึงคนเพชรบูรณ์ยังจะเอาโรงงานน้ำตาลอีกหรือไม่?

อย่างไรก็ตามการต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ขณะนี้ได้กลายเป็นหัวข้อให้ชาวเพชรบูรณ์ให้ความสนใจวิพากษ์กันอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันก็มีชาวเพชรบูรณ์บางส่วนเริ่มเคลื่อนไหวรณรงค์ต่อต้าน โดยเตรียมจัดทำสติ๊กเกอร์คัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลแจกจ่ายแล้ว

อนึ่งก่อนหน้านี้นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ใช้เวที สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)รับฟังปัญหาชาวเพชรบูรณ์ นำเสนอปัญหาความไม่เหมาะสมการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมขอให้ทางสนช.ช่วยยับยั้งโครงการดังกล่าว เนื่องจากจะสร้างผลกระทบและความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะเขตพื้นที่ตอนบนของจังหวัดไม่มีความเหมาะสมที่จะก่อตั้งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

ข่าวโดย สนม บุญจันทึก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์