X

ชนเผ่าลีซูบ้านเพชรดำจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ 2561

เพชรบูรณ์-ชนเผ่าลีซูบ้านเพชรดำจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ 2561

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเพชรดำ ตำบลเขาค้อ อ.เขาค้อ  จ.เพชรบูรณ์ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเขาค้อ เป็นประธานเปิดเทศกาลปีใหม่ลีซูประจำปี 2561 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่าโดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจร่วมกิจกรรมทั้งเต้นรำและร่วมถ่ายภาพเซลฟี่กับชาวชนเผ่าลีซู ซึ่งแต่งกายในชุดประจำเผ่าอย่างสวยงามเป็นจำนวนมาก โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด, นายวิจิตร พรพฤติพันธุ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัด, นายประทิน นาคสำราญ ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านจังหวัดเพชรบูรณ์และภาคเหนือ, ว่าที่ร้อยโทชัชวาล รักหาญ รองประธานชมรมท่องเที่ยวเขาค้อและ ส.จ.เพชรบูรณ์ เขตอ.เขาค้อ เข้าร่วมกิจกรรมและยังร่วมแต่งกายในชุดประจำเผ่าลีซูอีกด้วย

สำหรับบ้านเพชรดำเป็นอีกแห่งหนึ่งที่ชาวลีซู อาศัยอยู่มานาน และยังรักษาวัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าเอาไว้อย่างดี โดยในปีนี้ทางหมู่บ้านได้จัดเทศกาลปีใหม่ขึ้นระหว่างวันที่ 16–20 กุมภาพันธ์นี้ และมีชนเผ่าลีซูจากหลายจังหวัดทางภาคเหนือมาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่จะได้พบกันในหมู่ญาติมิตร อย่างไรก็ตามสำหรับกิจกรรมเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ของชนเผ่าลีซูในหมู่บ้านแห่งนี้ ที่ขาดไม่ได้คือการเต้นรำ การดื่มเหล้าข้าวโพด กินเลี้ยงฉลอง หมุนเวียนไปตามบ้านพักของผู้นำ

ขณะเดียวกันบรรดาคนหนุ่มชาวลีซูขึ้นชื่อว่าในเรื่องสุดยอดของการดื่มเหล้า กินอาหารและได้เกี้ยวสาว ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลดังกล่าวหนุ่มสาวชาวลีซูจะทำความรู้จักกัน และมีการเกี้ยวพาราสีและหากมีความรักชอบพอก็จะนำไปสู่การแต่งงานมีครอบครัว สำหรับวัฒนธรรมของชนเผ่าชาวลีซูนับวันเริ่มจะจางหายไปกับความเจริญทางวัตถุ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์