X

“ศรีสุวรรณ”ชี้เพื่อความอยู่รอดทหารผ่านศึกต้องไปเป็น รปภ. ยกกรณีที่ดินรอส.เขาค้อรัฐจัดให้ ถูกนายทุนฮุบสร้างรีสอร์ทหมด

เพชรบูรณ์-“ศรีสุวรรณ”ชี้เพื่อความอยู่รอดทหารผ่านศึกชั้นผู้น้อยต้องผันตัวไปเป็น รปภ. เทียบไม่ติดชั้นนายพล ยกกรณีที่ดินรอส.เขาค้อถูกนายทุนฮุบสร้างรีสอร์ทเกือบหมด ขู่จับตาหากซิกแซกในชั้นดำเนินคดีเดี่ยวเจอกัน ด้านคณะทำงานฯจ่อลุยสำรวจเพิ่มหลังพบมีรีสอร์ทรายใหม่รุกป่าอีก

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้โฟสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อ Srisuwan Janya  เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เนื่องในวันทหารผ่านศึก โดยระบุว่า “3 กุมภาฯวันที่ระลึกทหารผ่านศึก เป็นแค่วันที่ฉาบฉวยไปวัน ๆ ณ วันนี้ทหารผ่านศึกชั้นผู้น้อยต้องผันตัวเองไปเป็น รปภ. เพื่อความอยู่รอด ไร้เกียรติและศักดิ์ศรี แต่ชั้นนายพลกับตรงกันข้าม ทหารอาสา(รอส.)ที่ช่วยสู้รบในสงครามปกป้องชาติ รัฐพอที่จะจัดหาที่ดินทำมาหากินให้อยู่บ้าง แต่ก็ถูกกลุ่มนายทุนรีสอร์ท โรงแรม ใช้เล่ห์กล ยึดถือครอบครองแทบจะหมดแล้ว ดูตัวอย่างที่เขาค้อเป็นต้น

นายศรีสุวรรณยังระบุอีกว่า ทั้งๆที่เป็นการผิดเงื่อนไขการครอบครองที่ดินแต่ผู้มีอำนาจในระดับจังหวัด ระดับประเทศก็หาสนใจไม่ ขณะนี้กำลังใช้เล่ห์เพทุบายที่ล้ำลึกคือ ร่วมหัวกับราชการเลวๆบางคนแสร้งให้ดำเนินคดีส่งฟ้อง แต่ทว่าจะมีใครรู้บ้างว่ามีการทำสำนวนอ่อนแข็งอย่างไร เพราะในอดีตพบว่ามีการทำสำนวนอ่อนจนศาลยกฟ้องให้มาแล้ว ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่สังคมไทยต้องช่วยกันจับตา กรณีการบุกรุกป่าสร้างรีสอร์ทที่เขาค้อครับ งานนี้ถ้าไม่ตรงไปตรงมาเดี๋ยวเจอกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังคณะทำงานแก้ไขพื้นที่เขาค้อนำโดยนายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเขาค้อ เชิญ 135 รีสอร์ทซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตป่าสงวนฯและอยู่นอกแปลงรอส.มาเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่ แต่ได้รับการปฎิเสธจากเจ้าของและตัวแทนรีสอร์ทโดยยืนกรานไม่ยินยอมและพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อต่อสู้คดี   ขณะเดียวกันยังได้เรียกร้องทางเลือกที่ 3 โดยพร้อมจะคืนพื้นที่ให้แต่มีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนกับการครอบครองที่ดินและทำธุรกิจต่อไป และล่าสุดทางคณะทำงานฯได้เร่งสรุปข้อมูลเพื่อจะนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันยังเตรียมส่งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่สำรวจ 93 รีสอร์ทซึ่งพบว่ามีการก่อสร้างเพิ่มเติมหรือเป็นรายใหม่ที่บุกรุกป่า และจากการคาดการณ์คณะทำงานเชื่อว่าจะพบเพิ่มเติมมากกว่า 93 รายอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่รีสอร์ททั้ง 135 รายต่างพากันปัดข้อเสนอให้รีสอร์ทรื้อถอนเองโดยแลกเปลี่ยนกับการไม่ถูกดำเนินคดีนี้ แหล่งข่าวจากคณะทำงานระบุว่า ไม่ได้อยู่นอกเหนือจากความคาดหมาย เพราะรีสอร์ทเหล่านี้คาดการณ์ไว้แล้วว่า ขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมนั้น กว่าจะเสร็จสิ้นหรือจบคงใช้เวลาเป็นสิบปีทำให้ระหว่างนี้ยังกอบโกยต่อไปได้เรื่อยๆ และหากหมดยุค คสช. โดยเปลี่ยนเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งเงื่อนไขตรงนี้อาจแปรเปลี่ยนไปจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

ภาพจากเฟสบุ๊ค Srisuwan Janya 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์