X

85 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ ยืนกรานพร้อมถูกดำเนินคดีไม่ยอมรื้อถอนเอง

เพชรบูรณ์ – 85 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ ยืนกรานพร้อมถูกดำเนินคดีไม่ยอมรื้อถอนเอง ส่งตัวแทนยื่นหนังสือจี้จังหวัด-ป่าไม้ เร่งตั้งคณะกรรมการฯตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯปี 2559

เวลา 10.00 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ คณะทำงานแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจและป่าไม้ นำโดยนายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเขาค้อ ได้เชิญ 85 ผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทในพื้นที่ 2 ตำบลที่เหลือ ได้แก่ ต.เขาค้อ, ต.สะเดาะพง ที่มีสิ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมภู และอยู่นอกแปลงรอส.แต่อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ เนื้อที่ราว 1.2 แสนไร่เศษ เข้าชี้แจงที่ศูนย์อำนวยการประสานงานและแก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก(ศอป.) อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเสนอทางเลือก 2 ข้อ ได้แก่ 1.ยินยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปเอง  2.ปฏิเสธโดยพร้อมให้ถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม เจ้าของและตัวแทนรีสอร์ต-บ้านพักส่วนใหญ่ต่างเลือกข้อ 2 โดยพร้อมจะถูกดำเนินคดี ในขณะที่เจ้าของรีสอร์ทบางรายพยายามเจรจาขอทางเลือกที่ 3 ด้วยการขอใช้พื้นที่ต่อโดยอ้างเรื่องช่วยพื้นที่ป่าบนเขาค้อมาตลอด ซึ่งนายปกรณ์แจ้งว่าคณะทำงานชุดนี้ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ให้รีสอร์ททำหนังสือผ่านไปยังอำเภอ ซึ่งจะมีคณะกรรมการคนละชุดพิจารณาแต่ไม่รับปากว่าจะเป็นไปตามข้อเรียกร้อง

อย่างไรก็ตามที่ประชุม พ.ต.อ.อารักษ์ อ่อนแย้ม รองผบก.ภ.เพชรบูรณ์ ยังได้แจ้งแก่บรรดาเจ้าของและตัวแทนรีสอร์ท โดยขอให้หยุดยั้งการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม เพราะจะทำให้สถานการณ์แก้ไขปัญหายิ่งยากขึ้น และสุดท้ายจะทำให้ทางราชการต้องใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้นเหมือนกรณีภูทับเบิกที่มีการใช้อำนาจ ม.44 ซึ่งจำเป็นต้องเดินหน้ารื้อถอนกันอย่างเดียว

ในขณะที่พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน กล่าวชี้แจงเพิ่มว่า ในข้อเท็จจริงรีสอร์ทเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่นำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้เลย แต่เพื่อให้โอกาสโดยย้อนกลับมาสอบถามกันก่อนหากยินยอมรื้อถอนเองก็ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการนี้ ส่วนรีสอร์ทกลุ่มๆอื่นๆ อาทิ กลุ่มรีสอร์ทอยู่ในแปลงรอส.อีก 467 แปลง และกลุ่ม รสอ.ที่ผิดเงื่อนไข ก็อยู่ในข่ายถูกดำเนินการเช่นกันเพียงแต่เงื่อนไขจะแตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้ยังรายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า นายไพศาล เพชรวรา ทนายอาสาในฐานะที่ปรึกษาชมรมรักเขาค้อ เป็นตัวแทนชาวบ้านและรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ รุดเข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4(พิษณุโลก) ผ่านนายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมและรักษาสงวนแห่งชาติประจำจังหวัด ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 พร้อมเร่งบูรณาการกฎหมายป่าสงวนฯ  และคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 และ 66/2557 มาแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อ ด้วยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนฯ โดยให้กำหนดมาตรการร่วมกันในพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ

นายไพศาลกล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายเปิดช่องให้กระทำได้ในเรื่องการขอประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนฯ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญและถูกต้องในการแก้ไขปัญหาเขาค้อทั้งเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย มากกว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นที่ได้กระทำมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบมากมาย นอกจากนี้ในวันเดียวกันก็ยังยื่นหนังสือผ่านทางนายอำเภอเขาค้อไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้เร่งดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการฯตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ และยังขอให้บูรณาการหลักกฎหมายที่มีอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 48 รีสอร์ทเขาค้อชุดแรก ปัดข้อเสนอคืนพื้นที่-รื้อถอนเอง ยันพร้อมต่อสู้คดี ข้อมูล@77kaoded

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์