X

แนะ นทท.เอาผิดรีสอร์ทภูทับเบิกฐานฉ้อโกง ด้าน ตร.ชี้ให้ดูมีเจตนาหรือไม่

เพชรบูรณ์-พณ.จังหวัดแนะนทท.เอาผิดกับรีสอร์ทฐานฉ้อโกงได้ หากโชว์รูปในเพจไม่ตรงกับความจริง ด้านตำรวจให้ดูมีเจตนาเข้าองค์ประกอบหรือไม่ ถามหาหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงทำไมไม่มาดูแล

วันที่ 6 มกราคม นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวไม่พอใจรีสอร์ทภูทับเบิก เรื่องที่พักสุดแย่ทั้งตคับแคบและสกปรกแต่ราคาแพงเว่อร์จนรับไม่ได้ กระทั่งใช้สื่อโซเซียลโพสเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวัง กระทั่งชาวโซเชียลแห่แสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคยื่นมือเข้าไปตรวจสอบว่า หากจะให้ทางหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไปแก้ไข ก็สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่สำนักงานจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นเลขานุการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเพชรบูรณ์อยู่ ซึ่งจะมีเชิญหน่วยงานที่ถือกฎหมายอยู่มาหารือว่าใครจะดำเนินการอะไรได้บ้าง หรือจะใช้บริการร้องผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรืออำเภอก็ได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นผู้เสียหายรายนี้ต้องให้ข้อมูลมากกว่านี้

นายสุพลกล่าวว่า หากเป็นไปตามข้อมูลที่นักท่องเที่ยวร้องเรียน ซึ่งให้ข้อมูลว่าเห็นรูปภาพห้องพักจากเว็บไซต์ของรีสอร์ททำให้หลงเข้าใจผิด แต่เมื่อมาเห็นสภาพห้องพักไม่ตรงกับภาพที่โพสแสดง ตรงนี้อาจเข้าข่ายหลอกลวงหรือฉ้อโกงซึ่งเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย นักท่องเที่ยวเดินทางมาไกลจะไม่เข้าพักก็ไม่ได้เหมือนถูกมัดมือชก ฉะนั้นตรงนี้หากนักท่องเที่ยวคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในฐานะผู้เสียหาย ก็สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายนี้ได้

พ.ต.อ.ชินเดช ดีแท้ ผกก.สภ.หล่มเก่า กล่าวว่า หากนักท่องเที่ยวรายนี้คิดว่าตัวเองได้รับเสียหายถูกหลอกลวงก็มีสิทธิ์จะแจ้งความร้องทุกข์ได้ ทางพนักงานสอบสวนก็จะไปดูรายเอียดและพฤติการณ์ว่าจะเข้าองค์ประกอบของกฎหมายอะไรบ้าง หรือต้องพิจารณาเข้าข่ายมีเจตนาจะหลอกลวงหรือไม่และเข้าองค์ประกอบเป็นการฉ้อโกงหรือไม่ ฉะนั้นหากจะให้ฟันธงว่าเข้าข่ายหรือไม่คงตอบไม่ได้ และเรื่องนี้เป็นการทำผิดต่อส่วนตัวจึงต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ หากไม่มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ทางตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้

พ.ต.อ.ชินเดชกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการพูดกับทางนายอำเภอถึงความชัดเจนในแนวทางดำเนินการรีสอร์ทภูทับเบิก ซึ่งอยู่ระหว่างขับเคลื่อนตามแผนแม่บทที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทั้งนี้ในมุมมองที่มีการพูดคุยกันก็ดูเพียงว่าราคาห้องพักแพงหรือไม่แพงและเรื่องคุณภาพการให้บริการ โดยมีการสื่อไปถึงผู้ประกอบการซึ่งมีทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและทางชมรมการท่องเที่ยว โดยให้ไปพูดคุยกันเองหรือให้ไปปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะสมกับราคาที่นักท่องเที่ยวไปใช้บริการ” ผกก.สภ.หล่มเก่า

“อยากเรียนตรงๆว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำไมไม่ลงมาดูแลดีๆ หรือจัดการหรือคลี่คลายปัญหาต่างๆ สมควรที่จะมาพูดคุยในบริบทที่ทำได้ก่อน ถ้าหากไม่สามารถจัดเก็บภาษีให้ถูกต้องได้ก็ว่ากันไปอีกที หากกลัวว่าคนกลุ่มนี้จะเอาไปอ้างเรื่องพื้นที่ก็ต้องหามาตรการ ไม่ใช่ปล่อยให้คนในท้องที่ต้องมานั่งแก้ไขปัญหาตลอดเวลา”ผกก.สภ.หล่มเก่ากล่าวย้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์