X

นภอ.หล่มเก่าปิดห้องถก แก้รีสอร์ทภูทับเบิกโขกราคา “วิศัลย์”วอนชาวเน็ตอย่ามองเหมารวม

เพชรบูรณ์-นภอ.หล่มเก่าเตรียมปิดห้องถก แก้นทท.โวยรีสอร์ทภูทับเบิกโขกราคาที่พักจนกระหึ่มโซเชียล ย้ำมีแผนแม่บทกำกับดูแลอยู่ไม่ได้นิ่งดูดาย “วิศัลย์”วอนชาวเน็ตอย่ามองแบบเหมารวมให้เร่งแก้ข้อบกพร่องพลิกวิกฤตเป็นโอกา

วันที่ 4 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวโวยถูกรีสอร์ทบนภูทับเบิกเอารัดเอาเปรียบ โดยคิดค่าที่พักแพงเกินความจริงแถมห้องพักมีความสกปรก กระทั่งกลายเป็นประเด็นฮ๊อตที่ชาวโซเชียลแห่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันนี้(4 ม.ค.) ว่าที่ร้อยโทอานนท์ เชื้อเล็ก นายอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เตรียมเชิญหัวหน้าหรือตัวแทนส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมปรึกษาหารือเป็นการภายในถึงข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันนายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โทรศัพท์ไปยังนายอำเภอหล่มเก่า โดยกำชับให้รายงานความคืบหน้า หลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้วให้รายงานผลให้ทราบโดยเร่งด่วนด้วย

ว่าที่ร้อยโทอานนท์ เชื้อเล็ก กล่าวว่า เป็นการประชุมหารือกันภายในเพื่อจะดูว่ารีสอร์ทที่ถูกนักท่องเที่ยวร้องเรียนอยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวหรือไม่ มีแนวปฏิบัติหรือดูแลกำกับผู้ประกอบการกันอย่างไรบ้าง หรือเป็นรีสอร์ทที่อยู่ในกลุ่ม 50+5 ราย ที่อยู่ระหว่างการจัดระเบียบและได้รับการผ่อนปรนตามแผนแม่บทหรือเปล่า หากอยู่ในส่วนนี้ก็คงไม่ยากที่จะแก้ไข ส่วนมาตรการต่างๆนั้นก็มีอยู่ในแผนแม่บทอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามก่อนหน้าเทศกาลปีใหม่ก็ได้แจ้งกำชับทางผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิกไปทุกรายแล้ว ให้ดูแลนักท่องเที่ยวตามนโยบายของทางผู้ว่าราชการจังหวัดในเรื่องความสะอาด สะดวกและปลอดภัย ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นจึงต้องกลับไปดูว่าจุดที่ทำให้เกิดปัญหาอยู่ตรงไหน

ว่าที่ร้อยโทอานนท์กล่าวว่า มาตรการดูแลรีสอร์ทบนภูทับเบิกมีแผนแม่บทกำกับอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดระเบียบ โดยให้รีสอร์ทชาวม้งในพื้นที่ 50+5 รายต้องปรับปรุงอาคารที่พักตามแบบแปลนที่กรมโยธาและผังเมืองออกแบบให้และต้องไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.โรงแรมด้วย เวลานี้อยู่ระหว่างเตรียมกำหนดวันเวลาที่จะเชิญผู้ประกอบการเหล่านี้มาพูดคุยและทำข้อตกลง

ด้านนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนระหว่างศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวตรงแยกออกจากกันเพราะภูทับเบิกยังสวยงามน่าไปท่องเที่ยว ส่วนที่มีบกพร่องไม่ว่าเป็นเรื่องการจราจรติดขัดหรือเรื่องผู้ประกอบการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวสิ่งเหล่านี้แก้ไขได้ทั้งหมด โดยเชื่อมั่นว่าทางจังหวัดโดยเฉพาะทางผู้ว่าราชการจังหวัดและทีมงานให้ความสนใจในเรื่องนี้ และต้องการที่จะจัดระเบียบภูทับเบิกตามแผนแม่บทที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปแล้ว ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายวิศัลย์กล่าวย้ำว่า ในบรรดาผู้ประกอบการมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกัน ขณะที่ผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิกที่มีความรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวก็มีเยอะ แต่ก็มีผู้ประกอบการที่ฉกฉวยโอกาสอยู่เช่นเดียวกัน จึงไม่อยากให้ชาวโซเชียลมองแบบเหมารวมไปทั้งหมดตามที่วิพากษ์วิจารณ์ แต่อย่างไรก็ตามการที่มีนักท่องเที่ยวออกมาให้ข้อมูลออกมาเช่นนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะแปลงวิกฤตให้เป็นโอกาส จะได้มีการเข้าไปดูแลควบคุมให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนความสวยงามและสภาพอากาศของภูทับเบิกมีเสน่ห์อยู่แล้ว การที่มีข้อบกพร่องจุดไหนไม่ดีก็สามารถแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นมาได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์