X

เพชรบูรณ์เดินหน้าจัดระเบียบ 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ

เพชรบูรณ์เดินหน้าจัดระเบียบ 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ ส่ง 4 ชุดปฏิบัติการลุยเก็บข้อมูลอีกรอบ ก่อนเปิดเจรจาให้รื้อเองและไม่ยินยอมพร้อมบังคับใช้กฎหมาย

วันที่ 23 ธันวาคม ความคืบหน้าการจัดระเบียบ 135 รีสอร์ทนอกแปลงรอส.เขาค้อ และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนเขาปางก่อวังชมพูบน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กกล.รส.)จ.เพชรบูรณ์, ป่าไม้, ฝ่ายปกครองในท้องที่ อ.เขาค้อจำนวน 4 ชุดปฏิบัติการ ได้ลงพื้นที่เปิดปฏิบัติการสำรวจรีสอร์ทจำนวน 135 รายรวมพื้นที่ 2,750 แปลง ซึ่งอยู่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ ได้แก่ ต.เขาค้อ ต.สะดาะพง ต.ริมสีม่วงและต.หนองแม่นา เพื่อเก็บข้อมูลรีสอร์ท,ชื่อเจ้าของและผู้ครอบครองพื้นที่รีสอร์ท รวมทั้งตรวจสอบเอกสารครอบครองอย่างละเอียด เพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบและบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะในรายที่ดื้อแพ่งไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยขั้นตอนต่อไปหลังการสำรวจเสร็จสิ้นจะมีการเชิญผู้ประกอบการให้นำหลักฐานไปแสดง หากไม่มีหลักฐานเอกสารสิทธิครอบครองและพบเป็นการรุกป่าจริง ก็จะมีการเปิดเจรจาให้รื้อถอนเอง หากไม่ยินยอมหรือดื้อแพ่งก็จะถูกนำเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตามในการลงสำรวจรีสอร์ทของชุดปฎิบัติการในครั้งนี้ เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา และล่าสุดการดำเนินการสำรวจเสร็จสิ้นไปได้ราว 40% แล้ว ส่วนกำหนดกรอบระยะเวลาปฎิบัติการสำรวจให้เสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2561

ขณะเดียวกันการสำรวจดังกล่าวทางชุดปฏิบัติการซึ่งมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่ อ.เขาค้อ ยังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า มีรีสอร์ทนอกแปลงรอส.ที่ก่อสร้างขึ้นใหม่และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าเพิ่มเติมขึ้นอีก แม้ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะทางอำเภอเขาค้อมีมาตรการกำชับห้ามดำเนินการก่อสร้างอาคารที่พักรีสอร์ทใดๆเพิ่มเติมทั้งสิ้น ทั้งในที่ดินรอส.และนอกแปลง รอส. แต่ก็ยังพบว่ามีการฝ่าฝืนและแอบดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์