X

ชาวไร่อ้อยชลบุรี เรียกร้องรัฐทำตามที่หาเสียง-เร่งจ่ายเงินอ้อยเบื้องสุดท้าย

ที่จ.ชลบุรี นายกสมาคมอ้อยชลบุรีเรียกร้องรัฐให้รีบจ่ายเงินอ้อยเบื้องสุดท้ายตันละ 17 บาท  ชี้หากรัฐบาลต้องการช่วยให้อ้อยตันละ 1 พันก็สามารถทำได้

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ที่ห้องประชุมสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรีเป็นประธานในการประชุมประจำเดือนตุลาคม 2562 เพื่อเตรียมรองรับฤดูการเปิดหีบอ้อยในปีการผลิต 2562/63 โดยมีคณะกรรมการและตัวแทนโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ จ.ชลบุรี และระยอง รวมทั้งหมด 3 แห่งเข้าร่วมประชุม โดยจะมีการเปิดหีบอ้อยให้ช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคมนี้ คาดว่าจะมีอ้อยในพื้นที่ จ.ชลบุรี ประมาณ 1.1 ล้านตันเศษเข้าโรงงานน้ำตาล

หลังจากนั้นนายจิรวุฒิกล่าวว่า สำหรับอ้อยในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราคาตันละ 732 บาท ทั้งที่ต้นทุนการผลิตประมาณ 1,160 กว่าบาท ซึ่งเกษตรกรขาดทุนมาแล้ว 3 ปี ส่วนการผลิตอ้อยภายในประเทศจะมีประมาณ 120 ล้านตัน ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งมีผลผลิตประมาณ 130 กว่าล้านตัน ส่วนราคาไม่ดีเนื่องมาจากเงินบาทแข็งค่า และราคาน้ำตาลดิบโลกล้นตลาด มีความต้องการน้อย อย่างไรก็ตามอยากให้พรรคพลังประชารัฐที่หาเสียงไว้จะให้ราคาอ้อยตันละ 1,000 บาทนั้น หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร้อ้อยจริง เชื่อว่าสามารถทำได้ อาทิ กู้เงิน ธกส.มาให้ชาวไร่อ้อย หากปีใดมีกำไรก็หักคืน ก็ทำได้แล้ว อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการให้หรือเปล่า ที่สำคัญหากชาวไร่อ้อยมีเงิน จะมีกำลังซื้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนและทำให้เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น

“ช่วงนี้ชาวไร่อ้อยอยากให้รัฐบาลจ่ายเงินอ้อยเบื้องสุดท้ายที่ให้ตันละ 17 บาทโดยเร็ว เนื่องจากได้มีการร้องเรียนมาเยอะว่า จากการทำบัญชีรายชื่อผู้ที่จะได้รับเงินค่าอ้อยเบื้องสุดท้ายใหม่ ทั้งที่ควรจ่ายเงินตามที่รัฐบาลสนับสนุนค่าอ้อยตันละ 53 บาท เพราะเป็นรายชื่อเดียวกัน ไม่รู้ว่าทำบัญชีใหม่เพื่ออะไร ทั้งที่เงินจะต้องจ่ายให้กับชาวไร่อ้อยอยู่แล้ว ชาวไร่จะได้ไปเตรียมการเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลผลิตในปี 2562/63” นายจิรวุฒิกล่าวและว่า อยากให้รัฐบาลหันมาพิจารณาในเรื่องการปล่อยให้ราคาน้ำตาลลอยตัว สมัย คสช.อยากให้มีการพิจารณาโดยเร็ว เพราะครบกำหนด 2 ปีทดลองใช้แล้ว เพราะเกษตรกรขาดผลประโยชน์มากมาย หากไปใช้ตาม พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย จะมีการหักเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายตันละ 5 บาท ซึ่งจะได้เงิน 12,500 ล้านบาท จะสร้างเสถียรภาพให้โรงงานน้ำตาล และชาวไร่อ้อย แต่ได้รับแจ้งว่าได้มีการออกระเบียบมาใหม่และอยู่ระหว่างการพิจารณา ตนเองก็ไม่รู้ว่าได้มีการกำหนดมาตรการในช่วยเหลือชาวไร่อ้อยอย่างไรเหมือนกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน