X

“สคช.” จับมือ “ออมสิน” เติมทักษะ เติมทุน สตรีทฟู้ด เมืองชล

“สคช.” จับมือ “ออมสิน” เติมทักษะ เติมทุน สตรีทฟู้ด เมืองชล

 

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จับมือธนาคารออมสิน ยกระดับสตรีทฟู้ดเมืองชลบุรี ด้วยการเติมทักษะ เติมทุน เป็นสตรีทฟู้ดที่ได้มาตรฐาน อร่อย สะอาด อนามัยดี พร้อมเปิดโอกาสการก้าวเป็นผู้ประกอบการที่เป็นมืออาชีพได้ด้วยการเติมทุนจากธนาคารออมสิน

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองมาตรฐานอาชีพให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารริมบาทวิถี หรือสตรีทฟู้ด เมืองชลบุรี รุ่นแรก 49 คน ว่าสตรีทฟู้ดยังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมจากทั้งคนไทย และต่างชาติ สร้างรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญสตรีทฟู้ดยังเป็นการสะท้อนวิถีวัฒนธรรมการกินของไทยออกสู่สายตาชาวโลก ความเป็นมาตรฐาน อร่อย สะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การเข้าสู่การประเมินกับ สคช. จึงเป็นการการันตีได้อย่างดีว่าผู้ประกอบการได้ผ่านการทดสอบจากสถาบัน และองค์กรที่ได้มาตรฐานสากล พร้อมให้บริการได้อย่างมืออาชีพที่มีทั้งความสะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐาน

 

ไม่เพียงเท่านั้น สคช. ยังได้มีการส่งเสริมให้บรรดาผู้ประกอบการสามารถต่อยอดธุรกิจตัวเองได้ โดยร่วมมือกับธนาคารออมสิน ให้คะแนนในการพิจารณาให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการที่ได้ใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. เป็นกรณีพิเศษ หลังจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย และหลายธุรกิจได้รับผลกระทบด้วย ส่งผลตัวเลขอัตราการว่างงานประมาณ 4-5 แสนราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ทิศทางในการประกอบอาชีพสตรีทฟู้ดเป็นอีกอาชีพที่มีแนวโน้มเพื่อสูงขึ้น คะแนนการพิจารณาจากใบการันตีที่ได้จาก สคช. จึงนับเป็นแรงจูงใจสำคัญให้กับผู้ประกอบการในการเสนอขอสินเชื่อกับธนาคารออมสิน เรียกได้ว่าไม่เพียงจะเป็นการเติมทักษะ ยังเป็นการเติมทุน เพื่อต่อยอดทางธุรกิจให้อีกด้วย

นางอรเกริกไกร โพธิราชา หรือป้าตุ๊ วัย 76 ปี บอกว่าใบรับรองมาตรฐานอาชีพที่ได้ช่วยในการพัฒนาทักษะ ความรู้ในการประกอบอาหารให้กับเธอ แม้เธอจะเคยผ่านการเรียนด้านการประกอบอาหารมาแล้ว แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ฝีมือ รสชาติ รวมทั้งคุณภาพมาตรฐานก็ต้องพัฒนาไปตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยด้วย โดยเฉพาะตัวเธอกำลังปรับรูปแบบการจำหน่าย จากเดิมที่เปิดขายแค่หน้าร้าน เวลานี้มีรุ่นลูกที่เข้ามาสานต่อด้วยการขายส่งทางออนไลน์ ใบรับรองจาก สคช. ที่ช่วยการันตีการขอสินเชื่อจากธนาคารออมสินด้วยนั้น จึงนับเป็นใบเบิกทางต่อยอดธุรกิจที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวด้วย

ขณะที่นางสาวณัฐพร ศิริพันธ์ เจ้าของร้านแมลงทอด ที่เธอออกปากว่าใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. นับเป็นความภูมิใจในอาชีพให้กับเธอเป็นอย่างมาก เพราะตลอดชีวิตการขายแมลงทอดที่ทำมากว่า 10 ปี ไม่เคยคิดเหมือนกันว่าจะได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจเหมือนในวันนี้ ที่สำคัญทำให้ลูกค้ามั่นใจในความสะอาด ปลอดภัยจากร้านแมลงทอดของเธอด้วย

นอกจากนี้ในห้วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ผู้บริโภคใช้เทคโนโลยี สคช. เตรียมผลักดันแอปพลิเคชั่น ปักหมุดมืออาชีพ ที่ช่วยให้การค้นหาร้านอาหารที่ได้มาตรฐานมืออาชีพทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช.ด้วย เบื้องต้นนำร่องปักหมุดช่างผมมืออาชีพที่จะเริ่มใช้งานได้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ก่อนจะตามมาด้วยบรรดาร้านอาหารสตรีทฟู้ดและอีกกว่า 700 อาชีพที่ได้รับการรับรองจัดทำมาตรฐานจาก สคช.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน