X

อบรมพระ!! แหลมฉบังปิ๊งไอเดียจัดคอร์ส “ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน” ไว้ช่วยญาติโยม

ที่จ.ชลบุรี เทศบาลนครแหลมฉบังปิ๊งไอเดียจัดอบรมพระช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือ CPR เป็นหนึ่งในวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างชาวบ้านมาทำบุญภายในวัด

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่  1 ส.ค.2562  ที่ห้องประชุมเมืองทอง เทศบาลนครแหลม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสายชล  เชาว์ไทย รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงกา ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ให้แก่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 30 รูป เพื่อช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือ CPR เป็นหนึ่งในวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างชาวบ้านมาทำบุญภายในวัด

ปัจจุบันประเทศไทยเสียชีวิตด้วยสาเหตุอุบัติเหตุทางถนน หรือโรคประจำตัว เป็นจำนวนมาก อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ และทักษะการช่วยชีวิตเบื้องต้น ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสที่จะรอดชีวิต หากพระภิกษุสงฆ์มีขั้นพื้นฐาน หรือ จะสามารถช่วยเหลือญาติโยม ที่เดินทางมาทำบุญภายในวัดได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มเสี่ยง การช่วยชีวิตด้วยการทำ CPR (การปฏิบัติการเพื่อช่วยฟื้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด เพื่อให้ หัวใจกลับมาเต้นเองได้ตามปกติ) และการใช้เครื่อง AED (เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ)  จะสามารถช่วยชีวิตได้

พระครูปลัดรังสรรค์ อัตตสาโร เจ้าสำนักสงฆ์พุทธนิมิต เปิดเผยว่าโครงการนี้เป็นโครงการของแพทย์ฉุกเฉินที่ทางเทศบาลนครแหลมฉบังได้มองเห็นความสำคัญของพระสงฆ์ในการที่จะได้ช่วยเหลือประชาชนหรือว่าพระสงฆ์ด้วยกันเองในเรื่องการที่ไปพบคนที่หมดสติ  หยุดหายใจได้รับรู้ในเรื่องการทำ  CPR การใช้เครื่อง AED ในการข่ายเหลือผู้ป่วยเพราะผู้ป่ายที่สลบหรือหมดสติไปจะมีเวลาแค่ 4 นาทีถ้าขาดอากาศหายใจขาดออกซิเยนไปเลี้ยงสมองเท่านั้น

หากว่าเรามีความรู้ในการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED ก็จะทำให้มีโอกาสช่วยผู้ป่วยหรือผู้ประสบเหตุให้รอดชีวิตได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราเคยมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวแต่ทุกวันนี้เป็นเรื่องที่เราควรรู้เพื่อที่จะได้ช่วยชีวิตกัน พระสงฆ์ได้รับความรู้และเป็นเรื่องที่ดีต่อสังคม ส่วนถ้าผู้ป่วยเป็นผู้หญิงพระก็สามารถทำ CPR ได้เพราะว่าเราช่วยเหลือชีวิตได้มีประสงค์สิ่งอื่น ต้องการให้ผู้ป่ายฟื้นชีวิตขึ้นมามีชีวิตรอดปลอดภัยและเกิดศรัทธาในพระสงฆ์ในการได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชีวิตช่วยเหลือสังคม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน