X

พัทยาก็มีนา เกือบ 200 ไร่ อพท.ผลักดันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนอย่างยั่งยืน

พัทยาก็มีนา เกือบ 200 ไร่ อพท.ผลักดันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนอย่างยั่งยืน เตรียมรับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า)

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


ผู้สื่อข่าวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รายงานกระแสการท่องเที่ยวในเรื่องของธรรมชาติ รวมถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงให้เข้าสู่ชุมชน โดยโครงการ “พัทยามีนา”ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งซึ่งทาง อพท.หรือองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ได้เข้าพูดคุยกับชุมชนในการทำแผนการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ซึ่งได้กระแสตอบรับจากผู้นิยมถ่ายรูปและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแบบธรรมชาติและใกล้กับเมืองพัทยา โดยมีพื้นที่นาเขียวขจี มีนกกระยางอยู่ในนาสร้างรวามสวยงามแก่ผู้ที่มาเก็บภาพรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมธรรมชาติ

 

นายฐิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 หรือ อพท.3 กล่าวว่า พัทยามีการท่องเที่ยวกระแสหลักของภาคเอกชนที่ทำได้ดีอยู่แล้ว ทาง อพท. นั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงในเขตพื้นที่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว จากกระแสหลักเข้าสู่แหล่งชุมชน ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของ อพท. ที่จะทำให้มีการกระจายรายได้เข้าไปสู่ชุมชน การท่องเที่ยวในชุมชน ชุมชนจะเป็นผู้บริหารการท่องเที่ยวนั้นๆนะ ที่ประสบความสำเร็จอย่างที่เราเห็นกันก็คือ ชุมชนซากแง้ว ชุมชนตะเคียนเตี้ย

 

นายฐิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 หรือ อพท.3 กล่าวว่า ตอนนี้เราก็มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่บ้านหนองปลาไหล เราใช้คำว่า “พัทยาก็มีนา “ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เรามองว่าเขามีนาข้าวประชาชนรวมกันที่ยังไม่ยอมขายที่นะประมาณ 198 ไร่ โดยมีการรวมกลุ่มกัน ของคนในชุมชน เช่น อาจารย์ ผู้นำชุมชน และประชาชนในชุมชน เข้ามาร่วมกันอนุรักษ์ จะทำอย่างไรให้ลูกหลานได้รู้จักความเป็นมาของนาข้าวสอนทั้งเด็ก เป็นพื้นที่ทดลองของเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ความเป็นมาต่างๆ ขณะเดียวกัน ทาง อพท. ได้มองเห็นความสำคัญ จึงได้ชักชวนกันมาที่จะทำเรื่องท่องเที่ยวในชุมชน

โดยมีการพูดคุยกัน อบรมในด้านองค์ความรู้ในเชิงการบริหารจัดการชุมชนการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว การแบ่งปันรายได้ต่างๆ ซึ่งในตอนนี้บ้านหนองปลาไหนก็ยังได้มีกิจกรรมปลูกข้าว เกี่ยวข้าว เพื่อให้ทราบถึงวิถีพื้นบ้านของภาคตะวันออก ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร โดยทาง อพท.จะ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) จะเดินทางเข้ามาดูวิธีชุมชนเป็นแหล่งทดลองเที่ยวใช้พื้นที่จริงมีการเกี่ยวข้าว การปลูกข้าว การนวดข้าว การทำขนม จากนั้นก็พาดูวิธีชุมชนในที่ต่างๆในเขตอำเภอบางละมุง เพื่อจะเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน