X

เอาจริง! เกาะสีชัง “จับ-ปรับ” ผู้ลักลอบทิ้งปฏิกูลและของเสียลงทะเล ดีเดย์ 29 ส.ค.

เทศบาลตำบลเกาะสีชัง เตรียม จับ ปรับ ผู้ลักลอบทิ้งปฏิกูลและของเสียลงทะเล อย่างจริงจัง หลังสร้างปัญหาและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลมาเป็นเวลานาน เริ่ม 29 ส.ค นี้  พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากพบดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อไป

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.ค.2562 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานเปิดการประชุม เตรียมการใช้ “มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณพื้นที่เกาะสีชังและอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายวิสิษฎ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ,นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ,คณะผู้บริหาร ,กลุ่มผู้ประกอบขนส่งสินค้าทางทะเล ,กลุ่มผู้ประกอบการเรือประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ณ ห้องประชุมแปซิฟิค 1 โรงแรมเดอะไทด์ ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากปัญหาสิ่งแวดล้อมบริเวณพื้นที่เกาะสีชังและอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เริ่มรุนแรง เนื่องจากมีกิจกรรมการใช้ประโยชน์เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าว สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสถานภาพความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยหากปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวเนิ่นนาน จะทำให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณดังกล่าวเกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้น และไม่สามารถฟื้นฟูกลับคืนสู่สภาพเดิมให้คงความอุดมสมบูรณ์ได้  ที่สำคัญส่งผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจและสังคมบริเวณพื้นที่โดยรอบและในภาพรวมของประเทศ

จากปัญหาดังกล่าว  หลายหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดชลบุรี  ได้เสนอเรื่องถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  และได้พิจารณาวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  จึงมีประกาศมาตรา 17  มาบังคับใช้  คือ “ห้ามเท ทิ้ง ระบาย ของเสีย น้ำเสีย ขยะมูลฝอย สิ่งปฎิกูล หรือสิ่งอื่นใด ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมลงสู่ทะเลบริเวณที่กำหนดไว้” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 สิงหาคม  นี้

สำหรับการประกาศใช้มาตรา 17 นั้น เป็นการประกาศใช้ชั่วคราว ในระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการต่างๆ ปฎิบัติการอย่างเคร่งครัดตามมาตรการที่บังคับใช้ แต่หากการดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ต้องเพิ่มมาตรการที่รุนแรงต่อไป แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าผู้ประกอบการคงให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามอย่างแน่นอน

ด้านนายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชังกล่าวว่า หลังจากนี้จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ ในการเฝ้าระวังตรวจสอบอย่างเคร่งครัดกับเรือสินค้าทุกลำที่เข้าออกบริเวณดังกล่าวในพื้นที่กว่า 130,000 ตารางเมตร  เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด โดยหากมีหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน