X

สวนนงนุชพัทยา จัดแสดงโชว์ “ดอกบุกยักษ์”

สวนนงนุชพัทยา จัดแสดงโชว์ “ดอกบุกยักษ์” เบ่งบานรอบ 12 ปี ตื่นตานักท่องเที่ยวทั่วโลก

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 นายกัมพล ตันสัจจา ประธาน สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ได้นำดอก Titan Arum หรือดอกบุกยักษ์ ที่กำลังจะเบ่งบานในรอบ 12 ปี มาจัดแสดงโชว์บริเวณประตูทางเข้า ต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันแรกของโครงการ “ท่องเที่ยวฟรี 3 เดือน สวนนงนุชพัทยา” ตลอดจน นักท่องเที่ยวทุกเชื้อชาติ สามารถร่วมชมกันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางคณะสื่อมวลชนของไทย และน.ส.เทนเจีย วอนแคลิ่ฟ หัวหน้าผู้สื่อหนังสือพิมพ์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มาร่วมสังเกตการณ์ เฝ้าชมการเบ่งบานกับการรอคอยมากว่าทศวรรษ


นายกัมพล เปิดเผยถึงความเป็นมาของดอก Titan Arum หรือดอกบุกยักษ์ สืบเนื่องเมื่อกว่า 10 ปีก่อน สวนนงนุชพัทยา ได้เพาะพันธุ์ต้นบุกยักษ์ไว้จำนวน 130 ต้น ซึ่งนำเข้ามาจากสวนพฤกษศาสตร์ โบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อมาทดลองปลูก มีสายพันธุ์ถิ่นกำเนิดเพียงแห่งเดียวในโลก ในป่าดิบชื้นล่างในเกาะสุมาตราตอนกลาง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Amorphophallus titanum ลักษณะพิเศษของมัน คือ เมื่อเบ่งบานจะส่งกลิ่นเน่าเหม็นรุนแรงคล้ายกลิ่นซากศพ แต่ในชุดก่อนหน้านี้ราวปี 2535 ได้เพาะปลูกไว้จำนวน 3 ต้น ทั้งหมดได้ออกดอกเบ่งบานไปแล้ว ในปี 2546 ,2549 และ2550 ปัจจุบัน ดอกบุกทั้ง 3 ต้น ยังมีชีวิตยืนต้นอยู่ แต่ไม่สามารถที่จะออกดอกเบ่งบานได้อีกต่อไป


จนเมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2562 ต้นบุกยักษ์ 130 ดอก ได้เกิดออกดอกเบ่งบานไปแล้ว 2 ต้น เมื่อวันที่ 1 พ.ค. และวันที่ 6 มิ.ย. ต้นนี้เป็นต้นที่ 3 นับเป็นความปลาบปลื้มใจของ สวนนงนุชพัทยา ที่เฝ้ารอการออกดอกมานานถึง 12 ปี และนับเป็นโอกาสอันดีที่ตรงกับวันแรกของการเปิดให้เที่ยวชมฟรี ของพี่น้อง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้นำออกมาจัดแสดงโชว์ให้ได้ตื่นตากับการเบ่งบานพันธุ์ดอกไม้ที่แปลกหาชมได้ยาก ที่สำคัญเมื่อเบ่งบานจะส่งกลิ่นเน่าเหม็นเหมือนซากศพ เชื่อได้ว่า พี่น้องชาวใต้อาจไม่เคยพบเคยเห็นที่ใดมาก่อนแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน