X

อบต แสมสาร สั่งระงับหยุดเรือนำเที่ยวดูปะการังเกาะแสมสาร

อบต แสมสาร สั่งระงับหยุดเรือนำเที่ยวดูปะการังเกาะแสมสาร เกรงแนวปะการังเสียหาย

 

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


จากกรณี ปรากฎข่าวสารทางสื่อสารมวลชน เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวนำปะการังและปลาการ์ตูนขึ้นมาโชว์ ในขณะเล่นน้ำรวมทั้งนำภาพไปแชร์ในวีแชตและโซเชียลต่างๆ จนเป็นข่าวฮือฮา และถูกวิพากย์วิจารณ์ถึงความไม่ถูกต้อง จนนำไปสู่การจับกุมนายเอกวัฒน์ มีเต็ม อายุ 31 ปี (ชายที่ปรากฏในภาพข่าว) มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 ได้มีหนังสือจากที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ลงนาม โดยประเสริฐ พิทักษ์กร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เรื่องขอให้เรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังหยุดประกอบการ โดยมีข้อความว่า เรียนผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการัง ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ได้รับแจ้งจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) เรื่องให้งดนำนักท่องเที่ยวเข้าดำน้ำบริเวณพื้นที่โดยรอบ หมู่เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม และเพื่อให้ปะการังได้ฟื้นฟูในช่วงนี้ จึงขอให้ผู้ประกอบการ ดําน้ําดูปะการัง ในพื้นที่แสมสาร งดการนำนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำบริเวณดังกล่าวได้เมื่อไร จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร จึงขอแจ้งให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังได้หยุดประกอบการในช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัด

และในวันนี้ 30 เม.ย.62 คณะกรรมการชมรมรักษ์ทะเลแสมสาร ได้เรียกผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุม เพื่อหาทางแก้ไขให้เป็นไปตามที่ อบต. แสมสาร แจ้งมา ในเบื้องต้นได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายที่ได้รับการว่าจ้างและวางมัดจำไว้ล่วงหน้าแล้ว ได้รับผลกระทบจากการระงับการประกอบการดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขหรือคืนเงินกับลูกค้าต่อไป สำหรับในช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันลือชื่อและชื่นชอบของนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ในช่วงวันหยุดราชการหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จะมีนักท่องเที่ยวอนุรักษ์การดำน้ำดูปะการังและพักผ่อนแถบชายทะเล ต่างเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรในเส้นทางเข้าช่องแสมสาร เกิดการติดขัดรถติดกันยาวเหยียดนับ 10 กม.เลยทีเดียว

ทางด้าน นายอนุชัย สุขขารมย์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์พิทักษ์ทะเลสัตหีบ และ Sattahip water sports academy เป็นกลุ่มที่รณรงค์พื้นที่ทะเลบริเวณสัตหีบ โดยกลุ่ม SWA (Sattahip Water Sports Academy) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำงานด้านอนุรักษ์พิทักษ์ทะเลสัตหีบ มีเป้าหมายและจุดประสงค์ ที่จะเป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยวทางทะเลที่ยั่งยืนของชุมชนสัตหีบ โดยเริ่มจากการสอนดำน้ำ จัดกิจกรรมจิตอาสาช่วยฟื้นฟูทะเล,วางทุ่นผูกเรือเพื่อลดการทิ้งสมอลงในแนวปะการัง แคมป์ปลูกจิตสำนึกรักธรรมชาติเก็บขยะทั้งใต้น้ำและริมหาด การปลูกซ่อมแซมแนวปะการัง สำหรับในพื้นที่ของทะเลสัตหีบ โดยได้นำคลิปใต้ท้องทะเลมาเผยแพร่ พบว่าแนวประการังตามเกาะแก่งในพื้นที่อ่าวสัตหีบ มีความสมบูรณ์ของปะการังเป็นอย่างดี ซึ่งตลอดที่ผ่านมา หน่วยงานทั้งภาครัฐ ปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงเอกชน และกลุ่มเรือท่องเที่ยวในพื้นที่ ต่างช่วยกันดูแลรวมถึงทรัพยากรธรรมชาติในทะเล ส่วนการระงับการดูปะการังนั้นที่ผ่านมา มีกำหนดเวลาในแต่ละปีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการพักฟื้นฟู แนวประการัง อยู่แล้ว แต่ยังไงก็ตามหากเลยช่วงฟื้นฟูแนวประการัง ก็ควรให้นักท่องเที่ยวได้มาชมความงามของธรรมชาติในอ่าวสัตหีบเพื่อส่งเสริมความรู้การรณรงค์การเข้าใจการเจริญเติบโตของปะการังและสัตว์ในทะเลเพื่อจะได้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรในทะเลไทยให้สวยงามและคงอยู่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน