X

อธิบดีกรมทรัพย์ฯ แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษหนุ่มหาปลาจับดอกไม้ทะเลโชว์นักท่องเที่ยวว่อนเน็ต

อธิบดีกรมทรัพย์ฯ แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษหนุ่มหาปลาจับดอกไม้ทะเลโชว์นักท่องเที่ยวว่อนเน็ต ในขณะเจ้าตัวในคลิปเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน


เวลา11.00น. วันนี้ (29 เม.ย.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางพร้อมคณะติดตามกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ในกลุ่มนักดำน้ำ และโลกโซเซียลทั่วไป ซึ่งมีชายไทย หยิบดอกไม้ทะเลจากน้ำทะเลบริเวณหน้าเกาะยอ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดไม่มีกระดูกสันหลัง ขึ้นมาโชว์นักท่องเที่ยวพร้อมปลาการ์ตูน จนเกิดกระแสจากสังคมว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์และทรัพยากรทางทะเลไทย พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 2 ชลบุรี และนิติกร แจ้งความร้องทุกษ์กล่าวโทษความมาตรา 4 และ 16 บทลงโทษในมาตรา47 ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 กรณีดำน้ำจับประการังประเภทดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนและการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดละเมิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเล ตามพรบ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 แก่พนักงานสอบสวนสภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามขั้นตอนซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมาทางด้าน นายเอกวัฒน์ มีเติม อายุ 31 ปี ชายที่ปรากฎในคลิป เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา นายเอกวัฒน์ ให้การว่า ตนนั้นทำงานบริษัทเอกชนวันหยุดมักจะชอบพายเรือออกไปตกปลากับเพื่อน ต่อมาได้รับการประสานจากลูกพี่ลูกพี่ลูกน้องที่กรุงเทพว่าเพื่อนที่เรียนด้วยกันที่ประเทศจีนและเพื่อนชาวจีนจำนวน 5 คน จะมาเที่ยวที่สัตหีบจึงนัดแนะกันให้ไปเจอที่หน้าสโมสรเรือ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในตอนเช้า จากนั้นก็พากันขึ้นเรือยนต์ขนาด 17 ฟุต ขนาด 90 ซีซี ออกไปตกปลาหน้าเกาะหมูแต่ปรากฎว่าคลื่นลมแรง จึงออกเรือไปยังเกาะยอซึ่งห่างกันประมาณ 50 เมตร และให้เพื่อนลงดำน้ำในระดับความลึกเมตรครึ่ง ปรากฎว่าขณะนั้นพบเห็นดอกไม้ทะเลจำนวน 2 ต้น อยู่ในน้ำใกล้ชายฝั่ง ซึ่งคิดว่าหากนำดอกไม้ทะเลทิ้งไว้อาจตายได้เพราะน้ำลงจึงรีบหยิบขึ้นมาเพื่อจะวางลงไปในทะเลที่ลึกกว่าเดิมแต่ในดอกไม้มีปลาการ์ตูนพักอาศัยอยู่หลายตัวและแย่งที่อาศัยกันจึงจับแยกใส่กระชอนก่อนนำไปปล่อย

นายเอกวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ไม่มีเจตนาทำลายธรรมชาติแต่เป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการเพราะกลัวดอกไม้ทะเลจะตาย แต่เพื่อนก็ถ่ายวิดีโอแล้วนำไปลงคลิปจนเกิดเรื่องขึ้น ส่วนตัวแล้วไม่ได้ทำงานเป็นไกค์หรือนำเที่ยวเพียงดูแลเพื่อนเพื่อไปเที่ยวเท่านั้นและไม่ได้เก็บเงินแต่อย่างใด แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นก็รู้สึกตกใจและไม่ได้ไม่คิดหลบหนี ซึ่งมามอบตัวยอมรับความผิดทุกกรณี

ขณะที่ พ.ต.ท. ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ระบุว่า ที่มาวันนี้เพื่อต้องการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิดโดยเจตนาที่เข้าข่าย พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวหรือไม่แต่จากการสอบปากคำจากพยานหลักฐาน ดูแล้วไม่น่าจะใช่ตามคำให้การยังไงก็ตามก็จะขยายผลการสอบสวนต่อไป
มีรายงานว่า หลังการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังเกาะยอ เพื่อดูสภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลซึ่งพบว่ายังมีความสมบูรณ์ดี เนื่องจากพื้นที่นี้อยู่ใจการดูแลของการกองทัพเรือ แต่เมื่อเกิดเหตุทางกรมต้องดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน